Chính phủ đã đặt mục tiêu tăng gần gấp đôi tỷ lệ các nguồn năng lượng tái tạo so với mức hiện tại

Chính phủ đã đặt mục tiêu tăng gần gấp đôi tỷ lệ các nguồn năng lượng tái tạo so với mức hiện tại

    Chính phủ đã đặt mục tiêu tăng gần gấp đôi tỷ lệ các nguồn năng lượng tái tạo so với mức hiện tại (máy phát điện gió Yurus ở Tomamae, Hokkaido)


    Từ năm 2023, cơ sở sản xuất điện gió trên bờ lớn nhất Nhật Bản sẽ bắt đầu hoạt động tại Hokkaido. Toyota Tsusho và các công ty khác sẽ sử dụng trợ cấp của chính phủ để cùng nhau phát triển lưới điện và pin lưu trữ. Công suất phát điện sẽ là 540.000 kilowatt, tương đương một nửa nhà máy điện hạt nhân, và sản lượng điện gió ở Hokkaido sẽ tăng xấp xỉ gấp đôi. Tích hợp sản xuất và truyền tải điện sẽ dẫn đến việc tăng cường lưới điện, đây là một vấn đề đối với sự lan tỏa của năng lượng tái tạo.

    Sản xuất năng lượng gió sẽ được phát triển ở phía bắc của Hokkaido, kéo dài từ thành phố Wakkanai đến thị trấn Horonobe. Nó có một diện tích đất rộng và gió mạnh thích hợp cho sản xuất điện gió. Eurus Energy Holdings (Minato, Tokyo), một công ty con của Toyota Tsusho và là nhà điều hành sản xuất năng lượng gió lớn nhất ở Nhật Bản, có 457.000 kilowatt và sẽ tạo ra tổng cộng 85.000 kW.


    Việc xây dựng một số nhà máy điện đã bắt đầu và sẽ bắt đầu theo từng giai đoạn từ năm 2023. Điện năng được tạo ra sẽ được bán cho các công ty điện lực lớn theo hệ thống biểu giá nhập khẩu (FIT). Công suất phát điện là 540.000 kilowatt, tương đương với nhu cầu của khoảng 180.000 hộ gia đình bình thường. Eurus sẽ tự mình phát triển tổng cộng 80 km mạng lưới truyền tải điện thông qua một công ty con truyền tải điện mà công ty đầu tư và sẽ kết nối các cơ sở sản xuất điện như Cosmo với mạng lưới truyền tải của Hokkaido Electric Power.


    Một cơ sở lưu trữ điện với công suất 720.000 kWh, lớn nhất thế giới, cũng sẽ được lắp đặt. Pin lưu trữ là loại pin lithium-ion lớn do GS Yuasa Corporation sản xuất. Nó có khả năng lưu trữ điện năng tương đương với 10.000 xe điện (EV) và có thể tạm thời lưu trữ điện năng khi nhu cầu điện năng thấp.

    Số tiền đầu tư vào cơ sở sản xuất điện không được tiết lộ, nhưng Eurus sẽ trang trải khoảng 100 tỷ yên chi phí bảo trì cho lưới điện và pin lưu trữ, trong đó 40% sẽ được chính phủ trợ cấp. Một công ty con của Eurus sẽ nhận được trợ cấp dựa trên đợt chào bán công khai vào năm 2013 cho một dự án trình diễn lưới điện. Những người khác sẽ được trang trải bằng cách đi vay.

    Việc phát triển mạng lưới truyền tải điện bởi một công ty điện lực không phải là công ty điện lực lớn vẫn còn hiếm hoi ở Nhật Bản. Về nguyên tắc, các công ty truyền tải và phân phối dưới sự bảo trợ của các công ty điện lực lớn chịu trách nhiệm phát triển, bảo trì và vận hành mạng lưới truyền tải. Phần phía bắc của Hokkaido là nơi thích hợp để phát triển năng lượng tái tạo, nhưng Hokuden đã được yêu cầu giảm chi phí kinh doanh truyền tải điện sau khi nhà máy điện hạt nhân ngừng hoạt động, và có một lịch sử cho thấy sự phát triển của truyền tải điện quy mô lớn. mạng không tiến triển.

    Các công ty không phải là các công ty điện lực lớn có thể tham gia kinh doanh truyền tải điện theo hình thức được chính phủ phê duyệt. Eurus sẽ nhận được phí sử dụng mạng truyền tải từ các nhà sản xuất điện tùy theo khả năng của các cơ sở phát điện và sẽ thu hồi các khoản tiền đã đầu tư thông qua việc vay mượn và các phương tiện khác trong một thời gian dài. Trong tương lai, chúng tôi cũng sẽ xem xét việc tăng lợi nhuận thông qua các biện pháp như bán điện tích trữ trong ắc quy dự trữ khi giá trên thị trường điện bán buôn tăng.

    Để tăng cường hơn nữa năng lượng tái tạo, giải pháp là đầu tư vào lưới điện để tăng lượng điện có thể gửi đi. Tuy nhiên, ngoại trừ các công ty điện lực lớn, chỉ có một số công ty, bao gồm các công ty con của J-Power và Urus, có giấy phép truyền tải điện được chính phủ phê duyệt. Điều này là do rất khó thu hồi vốn đầu tư vào mạng truyền dẫn.

    Trước tình hình hoạt động kinh doanh ngày càng tồi tệ của các công ty lớn, một phần do chi phí nhiên liệu tăng cao, gây khó khăn cho việc đầu tư mới, nếu mô hình kinh doanh quản lý tích hợp các doanh nghiệp phát điện và truyền tải điện của Eurus để tạo ra thu nhập ổn định đi đúng hướng, thì việc đầu tư vào điện truyền tải trong tương lai sẽ tăng dẫn đến mở rộng.

    Eurus hình dung một kế hoạch cung cấp năng lượng được tạo ra từ năng lượng gió ở Hokkaido cho khu vực thủ đô Tokyo. Nhu cầu điện ở Hokkaido, ngay cả lúc cao điểm vào mùa đông, là hơn 5 triệu kilowatt, chưa bằng 1/10 so với ở khu vực thủ đô Tokyo. Việc phát điện từ gió mới được kỳ vọng sẽ tạo ra công suất thặng dư.

    Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp có kế hoạch cải thiện khả năng truyền tải điện bằng cách xây dựng một tuyến cáp truyền tải điện một chiều nối Hokkaido với Honshu qua đáy biển của Biển Nhật Bản vào đầu những năm 2030. Trong tương lai, kế hoạch là sử dụng cơ sở hạ tầng này để gửi điện đến khu vực thủ đô Tokyo trong thời điểm nguồn cung và nhu cầu eo hẹp. Ngoài việc cung cấp điện ổn định cho các khu vực đô thị, nó cũng sẽ dẫn đến việc giảm sự phụ thuộc vào sản xuất nhiệt điện để khử cacbon.

    Mục tiêu của chính phủ là tăng gần gấp đôi tỷ lệ năng lượng tái tạo hiện tại lên 36% lên 38% vào năm tài chính 2030. Tuy nhiên, sản lượng điện gió và điện mặt trời dao động rất lớn tùy thuộc vào thời tiết. Ngoài sự chậm trễ trong việc phát triển các loại pin dự trữ, đóng vai trò như van điều tiết, khả năng truyền tải điện từ các trang trại gió và các nguồn khác của lưới điện không đủ, đã là một rào cản đối với sự lan tỏa của năng lượng tái tạo.

    Zalo
    Hotline