Chiến lược quốc gia cho ngành sản xuất pin lưu trữ sẽ được xây dựng lần đầu tiên sau 10 năm Hướng tới chiếm lại thị phần pin lưu trữ trên toàn cầu thông qua quan hệ đối tác công tư

Chiến lược quốc gia cho ngành sản xuất pin lưu trữ sẽ được xây dựng lần đầu tiên sau 10 năm Hướng tới chiếm lại thị phần pin lưu trữ trên toàn cầu thông qua quan hệ đối tác công tư

    Chiến lược quốc gia cho ngành sản xuất pin lưu trữ sẽ được xây dựng lần đầu tiên sau 10 năm Hướng tới chiếm lại thị phần pin lưu trữ trên toàn cầu thông qua quan hệ đối tác công tư

    Vào năm 2022, nguồn cung và nhu cầu điện sẽ bị thắt chặt vào tháng 3 và việc kiểm soát sản lượng sẽ được lặp lại vào tháng 4. Ắc quy dự trữ đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cung cầu điện năng, góp phần vào sự vận hành ổn định của đường dây tải điện. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đang xây dựng một chiến lược mới để tăng cường sản xuất pin lưu trữ.

    lần đầu tiên sau 10 năm
    Xây dựng chiến lược ngành pin lưu trữ
    Vào cuối tháng 4 năm 2022, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đã biên soạn một báo cáo tạm thời về "chiến lược ngành pin lưu trữ." Để xây dựng chiến lược, các nhà sản xuất pin, nhà sản xuất phụ tùng, những người liên quan đến ngành công nghiệp ô tô, các quan chức chính phủ và những người khác đã tham gia một cuộc họp chuyên gia để thảo luận về các biện pháp khôi phục khả năng cạnh tranh của ngành pin lưu trữ Nhật Bản trên thế giới. Kế hoạch là để biên soạn một báo cáo cuối cùng vào mùa hè này. Đã 10 năm kể từ khi chiến lược cuối cùng được hình thành.

    Trọng tâm của báo cáo tạm thời là việc thiết lập các mục tiêu mới về năng lực sản xuất pin. Mục tiêu công suất sản xuất trong nước là 150 triệu kWh / năm, gấp hơn 5 lần mức hiện tại vào năm 2030, mục tiêu 600 triệu kWh / năm. 150 triệu kWh tương đương với khoảng 1,8 triệu đến 2 triệu đơn vị và 600 triệu kWh tương đương với 7,2 đến 8 triệu đơn vị khi quy đổi thành dung lượng pin lưu trữ được lắp đặt trong xe điện tiêu chuẩn (EV). Các công ty Nhật Bản cần năng lực sản xuất ở quy mô này để duy trì khả năng cạnh tranh quốc tế và trở thành một người chơi lớn.

    Đối với lĩnh vực ắc quy dự trữ trong Chiến lược tăng trưởng xanh do chính phủ xây dựng vào tháng 6 năm 2021, đã quy định rằng công suất sản xuất ắc quy ô tô trong nước phải được tăng lên 100 triệu kWh càng sớm càng tốt vào năm 2030. Trong mục tiêu 150 triệu kWh mới, sau khi trừ đi 100 triệu kWh cho pin dự trữ ô tô trong nước, 50 triệu kWh còn lại dự kiến ​​sẽ được sử dụng cho xe xuất khẩu và sử dụng cố định trong gia đình, nhà máy và các ứng dụng thương mại và công nghiệp khác.

    Cơ sở sản xuất 100 tỷ yên
    Chào bán công khai cho các dự án hỗ trợ địa điểm trong nước
    Năm 2015, thị phần pin lithium-ion ô tô trên toàn cầu của Nhật Bản là 40,2%, nhưng đã bị Trung Quốc và Hàn Quốc vượt qua, đạt 21,1% vào năm 2020. Hơn nữa, thị phần toàn cầu của pin lithium-ion tĩnh đã giảm từ 27,4% vào năm 2016 xuống còn 4,5% vào năm 2020. Mục tiêu công suất sản xuất trong nước và nước ngoài hàng năm là 600 triệu kWh được ước tính sẽ đảm bảo hơn 20% thị trường toàn cầu.

    Chính phủ đã xác nhận lại rằng họ đã quá chú trọng vào hỗ trợ phát triển công nghệ và sẽ tăng cường các biện pháp hỗ trợ thực hiện xã hội và đầu tư vốn trong tương lai. Một biện pháp cụ thể là Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp bổ sung ngân sách cho tài khóa 2021, "Dự án thúc đẩy giới thiệu và phát triển công nghệ sản xuất tiên tiến để đảm bảo cơ sở sản xuất trong nước cho pin lưu trữ" (100 tỷ yên). Doanh nghiệp này sẽ hỗ trợ địa điểm trong nước của các cơ sở sản xuất quy mô lớn sử dụng công nghệ sản xuất và tái chế pin lưu trữ tiên tiến và vật liệu sẽ là chìa khóa cho các ngành công nghiệp thế hệ tiếp theo như xe điện. Trợ cấp chi phí nghiên cứu và phát triển liên quan đến nhà cửa, thiết bị, công nghệ sản xuất, v.v. cho các công ty đặt nhà máy hoặc giới thiệu thiết bị. Tỷ lệ trợ cấp cho cơ sở vật chất dự kiến ​​là 1/3, và tỷ lệ trợ cấp cho nghiên cứu và phát triển dự kiến ​​trong 1/2. Bằng cách áp dụng phương pháp quỹ, dự án sẽ được thực hiện trong vài năm.

    Viện nghiên cứu Nomura sẽ đóng vai trò là ban thư ký cho dự án này và việc kêu gọi đăng ký sẽ bắt đầu vào ngày 24 tháng 3 năm 2022 và sẽ kết thúc vào ngày 28 tháng 4 năm 2022. Ban thư ký đang tiến hành lựa chọn các doanh nghiệp được thông qua.

    Quỹ GI để phát triển pin lưu trữ thế hệ tiếp theo,
    Phát triển động cơ thế hệ tiếp theo
    Báo cáo tạm thời cũng đặt ra các mục tiêu nghiên cứu và phát triển cho pin lưu trữ thế hệ tiếp theo. Pin thể rắn hoàn toàn sẽ được đưa vào sử dụng thực tế trên quy mô lớn vào khoảng năm 2030 và Nhật Bản sẽ hướng tới việc duy trì và đảm bảo vị trí dẫn đầu về công nghệ của mình sau năm 2030. Như một biện pháp cụ thể, quỹ đổi mới xanh (GI) của chính phủ với tổng trị giá 2 nghìn tỷ yên sẽ hỗ trợ nghiên cứu và phát triển pin thể rắn hoàn toàn. Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Quốc gia, Tổ chức Phát triển Công nghệ Công nghiệp và Năng lượng Mới, là cơ quan được ủy thác của dự án quỹ, sẽ bắt đầu dự án "phát triển pin lưu trữ thế hệ tiếp theo và động cơ thế hệ tiếp theo" (151 tỷ yên), là một phần của dự án quỹ GI, vào cuối tháng 4 năm 2022.) đã công bố các công ty nhận con nuôi.

    Ngoài việc cải thiện hiệu suất và giảm chi phí của pin lưu trữ và hệ thống động cơ, dự án này sẽ làm việc để giải quyết các vấn đề kỹ thuật để cải thiện hiệu suất và tiết kiệm tài nguyên từ mức vật liệu, đồng thời đưa công nghệ tái chế tiên tiến vào sử dụng thực tế. Các nhà sản xuất ô tô Honda và Nissan, và các nhà sản xuất pin GS Yuasa và các công ty thuộc tập đoàn Panasonic đã được lựa chọn cho dự án nghiên cứu và phát triển pin thể rắn hoàn toàn trong dự án.

    Nhật Bản sẽ làm việc cùng với các khu vực công và tư nhân để giành lại thị phần pin lưu trữ đã bị mất vào tay các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc, và bằng cách thực hiện giảm chi phí, sẽ thúc đẩy việc sử dụng điều chỉnh cung và cầu để đưa năng lượng tái tạo vào sản xuất hàng loạt.

    Zalo
    Hotline