Chỉ số giá VLXD giảm 2 tháng liên tiếp, duy trì ở mức cao

Chỉ số giá VLXD giảm 2 tháng liên tiếp, duy trì ở mức cao

     “Chỉ số giá VLXD” của Viện Nghiên cứu Kinh tế (Chủ tịch Yoshiaki Morikita) định lượng xu hướng giá VLXD đã giảm tháng thứ hai liên tiếp đối với ngành xây dựng và dân dụng trên toàn quốc. Giả sử mức trung bình toàn quốc cho năm tài chính 2015 là 100, chỉ số dựa trên cuộc khảo sát gần đây nhất vào ngày 10 tháng 4 là 147,8, giảm 0,6 điểm so với tháng trước. Điều này là do sự sụt giảm trên toàn quốc về gỗ xây dựng và ván ép cốp pha. Tuy nhiên, giá nguyên vật liệu vẫn ở mức cao do giá xi măng tiếp tục tăng.


     Nhìn vào chỉ số theo ngành xây dựng và công trình dân dụng, chỉ số xây dựng là 154,0, giảm 1,1 điểm do ảnh hưởng của sự sụt giảm của thị trường gỗ xẻ. Chỉ số công trình dân dụng tăng 0,3 điểm lên 137,8 do ảnh hưởng của việc giá xi măng cả nước tiếp tục tăng. Nó đã tăng trong 32 tháng liên tiếp, tiếp tục tăng dài hạn đặc biệt trong hơn hai năm rưỡi.


     Nhìn vào xu hướng đơn giá cho 15 loại vật liệu chính ở khu vực Tokyo được tổng hợp trong cuộc khảo sát tháng 5 mới nhất (tính đến ngày 10, số tháng 6 của tạp chí Vật liệu ước tính), xi măng là một trong những mặt hàng có dấu hiệu “sức mạnh” trong tương lai. Có 11 hạng mục không thay đổi: ▽ thanh thép biến dạng, thép hình chữ H, bê tông trộn sẵn, máy nghiền tái chế, dầu thắp sáng, xăng, hỗn hợp nhựa đường nóng tái chế, khung nhôm cho tòa nhà, kính tấm (kính tấm nổi), Cáp CV, ống polyvinyl clorua cứng… Vì vậy, các mặt hàng “yếu thế” là phế liệu sắt, ván ép làm ván khuôn bê tông và gỗ tuyết tùng vuông bị ảnh hưởng do giá thị trường nước ngoài giảm.


     Trong số 15 mặt hàng, đơn giá của 6 mặt hàng là xi măng, bê tông trộn sẵn, khung nhôm cho tòa nhà, kính tấm, cáp CV và ống polyvinyl clorua cứng đang có xu hướng tăng cao kỷ lục.
     Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế, các nhà sản xuất xi măng vẫn có xu hướng tăng giá mạnh. Một số đợt tăng giá đã tràn ngập khu vực Tokyo và đơn giá xi măng mỗi tấn (loại Portland tăng thông thường) đạt mức cao kỷ lục 13.800 yên, tăng 1.000 yên so với tháng trước. Để đối phó với sự tăng giá xi măng này, cần hết sức chú ý đến các xu hướng trên thị trường bê tông trộn sẵn, nơi các hiệp hội bê tông trộn sẵn ở mỗi quận đang tăng giá.

    Zalo
    Hotline