Châu Âu phải giảm sự phụ thuộc vào năng lượng tái tạo của Trung Quốc: cơ quan

Châu Âu phải giảm sự phụ thuộc vào năng lượng tái tạo của Trung Quốc: cơ quan

    Liên minh châu Âu phải giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc khi nói đến các thiết bị quan trọng được sử dụng để sản xuất năng lượng tái tạo, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế cho biết hôm thứ Ba.

    Trung Quốc sản xuất một số lượng lớn tua-bin gió và tấm pin mặt trời trên thế giới

    Francesco La Camera, tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế, nói với AFP bên lề một hội nghị ở Berlin về năng lượng gió ngoài khơi, điều quan trọng là phải làm việc để "phân cấp chuỗi cung ứng ".

    Ông nói thêm: "Cần có sự hợp tác nhiều hơn với lục địa Châu Phi, Nam Mỹ, Đông Nam Á".

    Khi EU chạy đua chuyển đổi sang năng lượng xanh , họ phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc về nguồn cung cấp khoáng sản quý hiếm và linh kiện cho các tấm pin mặt trời và tua-bin gió.

    Khối 27 thành viên nhận được 98% nguồn cung cấp khoáng sản đất hiếm, rất quan trọng trong nhiều công nghệ xanh, từ Trung Quốc.

    Trung Quốc cũng sản xuất một số lượng lớn tua-bin gió và tấm pin mặt trời trên thế giới.

    La Camera cho biết sự phụ thuộc nặng nề vào Trung Quốc là "một vấn đề đáng lo ngại", đồng thời cho biết thêm rằng việc thúc đẩy liên kết giữa các khu vực khác nhau trên thế giới sẽ giúp "châu Âu đạt được các mục tiêu".

    EU gần đây đã đạt được thỏa thuận tăng gần gấp đôi tỷ lệ năng lượng tái tạo trong mức tiêu thụ năng lượng của khối vào năm 2030, khi khối này tìm cách trở thành trung hòa carbon và loại bỏ nhiên liệu hóa thạch của Nga.

    Thỏa thuận chính trị tạm thời tìm cách nâng tỷ lệ năng lượng tái tạo lên 42,5%. Tuy nhiên, các nhóm xanh đã chỉ trích thỏa thuận là không đi đủ xa.

     

    Zalo
    Hotline