ChatGPT là cơn ác mộng về quyền riêng tư dữ liệu. Nếu bạn đã từng đăng trực tuyến, bạn nên quan tâm, nhà nghiên cứu nói

ChatGPT là cơn ác mộng về quyền riêng tư dữ liệu. Nếu bạn đã từng đăng trực tuyến, bạn nên quan tâm, nhà nghiên cứu nói

    ChatGPT là cơn ác mộng về quyền riêng tư dữ liệu. Nếu bạn đã từng đăng trực tuyến, bạn nên quan tâm, nhà nghiên cứu nói

    ChatGPT is a data privacy nightmare—if you've ever posted online, you ought to be concerned

    Ảnh: Shutterstock


    ChatGPT đã gây bão trên toàn thế giới. Trong vòng hai tháng kể từ khi phát hành, ứng dụng này đã đạt 100 triệu người dùng hoạt động, khiến nó trở thành ứng dụng dành cho người tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhất từng được tung ra. Người dùng bị thu hút bởi các khả năng nâng cao của công cụ—và lo ngại về khả năng gây ra sự gián đoạn trong các lĩnh vực khác nhau của công cụ này.

    Một hàm ý ít được thảo luận hơn nhiều là những rủi ro về quyền riêng tư mà ChatGPT gây ra cho mỗi người chúng ta. Mới hôm qua, Google đã tiết lộ trí tuệ nhân tạo đàm thoại của riêng mình có tên là Bard và những người khác chắc chắn sẽ làm theo. Các công ty công nghệ làm việc về AI đã thực sự bước vào một cuộc chạy đua vũ trang.

    Vấn đề là nó được thúc đẩy bởi dữ liệu cá nhân của chúng tôi.

    300 tỷ từ. Có bao nhiêu là của bạn?
    ChatGPT được củng cố bởi một mô hình ngôn ngữ lớn đòi hỏi lượng dữ liệu khổng lồ để hoạt động và cải thiện. Mô hình được huấn luyện trên càng nhiều dữ liệu thì mô hình càng phát hiện các mẫu tốt hơn, dự đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo và tạo ra văn bản hợp lý.

    OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT, đã cung cấp cho công cụ này khoảng 300 tỷ từ được thu thập một cách có hệ thống từ internet: sách, bài báo, trang web và bài đăng—bao gồm cả thông tin cá nhân có được mà không có sự đồng ý.

    Nếu bạn đã từng viết một bài đăng trên blog hoặc đánh giá sản phẩm hoặc nhận xét về một bài báo trực tuyến, rất có thể thông tin này đã được ChatGPT sử dụng.

    Vậy tại sao đó là một vấn đề?
    Việc thu thập dữ liệu dùng để đào tạo ChatGPT gặp vấn đề vì một số lý do.

    Đầu tiên, không ai trong chúng tôi được hỏi liệu OpenAI có thể sử dụng dữ liệu của chúng tôi hay không. Đây rõ ràng là hành vi vi phạm quyền riêng tư, đặc biệt khi dữ liệu nhạy cảm và có thể được sử dụng để nhận dạng chúng tôi, thành viên gia đình hoặc vị trí của chúng tôi.

    Ngay cả khi dữ liệu được cung cấp công khai, việc sử dụng chúng có thể vi phạm cái mà chúng tôi gọi là tính toàn vẹn của văn bản. Đây là một nguyên tắc cơ bản trong các cuộc thảo luận pháp lý về quyền riêng tư. Nó yêu cầu thông tin của các cá nhân không được tiết lộ bên ngoài bối cảnh mà nó được tạo ra ban đầu.

    Ngoài ra, OpenAI không cung cấp quy trình nào cho các cá nhân kiểm tra xem công ty có lưu trữ thông tin cá nhân của họ hay không hoặc yêu cầu xóa thông tin đó. Đây là quyền được bảo đảm tuân theo Quy định chung về bảo vệ dữ liệu của Châu Âu (GDPR)—mặc dù vẫn còn tranh cãi liệu ChatGPT có tuân thủ các yêu cầu của GDPR hay không.

    "Quyền được lãng quên" này đặc biệt quan trọng trong trường hợp thông tin không chính xác hoặc gây hiểu nhầm, đây dường như là điều thường xuyên xảy ra với ChatGPT.

    Ngoài ra, dữ liệu được cạo mà ChatGPT được đào tạo có thể là tài sản độc quyền hoặc có bản quyền. Chẳng hạn, khi tôi nhắc nó, công cụ này tạo ra một vài đoạn đầu tiên trong cuốn tiểu thuyết "True History of the Kelly Gang" của Peter Carey—một văn bản có bản quyền.


    ChatGPT không xem xét bảo vệ bản quyền khi tạo kết quả đầu ra. Bất kỳ ai sử dụng kết quả đầu ra ở nơi khác đều có thể vô tình đạo văn. ChatGPT, Tác giả cung cấp
    Cuối cùng, OpenAI đã không trả tiền cho dữ liệu mà nó thu thập được từ internet. Các cá nhân, chủ sở hữu trang web và công ty sản xuất nó không được bồi thường. Điều này đặc biệt đáng chú ý khi OpenAI gần đây được định giá 29 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi giá trị của nó vào năm 2021.

    OpenAI cũng vừa công bố ChatGPT Plus, một gói đăng ký trả phí sẽ cung cấp cho khách hàng quyền truy cập liên tục vào công cụ, thời gian phản hồi nhanh hơn và quyền truy cập ưu tiên vào các tính năng mới. Kế hoạch này sẽ đóng góp vào doanh thu dự kiến là 1 tỷ đô la vào năm 2024.

    Không điều nào trong số này có thể thực hiện được nếu không có dữ liệu—dữ liệu của chúng tôi—được thu thập và sử dụng mà không có sự cho phép của chúng tôi.

    Chính sách bảo mật mỏng manh
    Một rủi ro khác về quyền riêng tư liên quan đến dữ liệu được cung cấp cho ChatGPT dưới dạng lời nhắc của người dùng. Khi chúng tôi yêu cầu công cụ này trả lời các câu hỏi hoặc thực hiện các tác vụ, chúng tôi có thể vô tình cung cấp thông tin nhạy cảm và đưa thông tin đó vào phạm vi công cộng.

    Chẳng hạn, một luật sư có thể nhắc công cụ xem lại bản thảo thỏa thuận ly hôn hoặc một lập trình viên có thể yêu cầu công cụ kiểm tra một đoạn mã. Thỏa thuận và mã, ngoài các bài tiểu luận được xuất ra, hiện là một phần của cơ sở dữ liệu của ChatGPT. Điều này có nghĩa là chúng có thể được sử dụng để đào tạo thêm công cụ và được đưa vào phản hồi lời nhắc của người khác.

    Ngoài điều này, OpenAI thu thập nhiều loại thông tin người dùng khác. Theo chính sách quyền riêng tư của công ty, trang này thu thập địa chỉ IP, loại trình duyệt và cài đặt của người dùng cũng như dữ liệu về tương tác của người dùng với trang web—bao gồm loại nội dung mà người dùng tương tác, các tính năng họ sử dụng và hành động họ thực hiện.

    Nó cũng thu thập thông tin về các hoạt động duyệt web của người dùng theo thời gian và trên các trang web. Đáng báo động là OpenAI tuyên bố rằng họ có thể chia sẻ thông tin cá nhân của người dùng với các bên thứ ba không xác định mà không thông báo cho họ để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh của họ.

    Thời gian để kiềm chế nó trong?
    Một số chuyên gia tin rằng ChatGPT là điểm bùng phát của AI—một hiện thực của sự phát triển công nghệ có thể cách mạng hóa cách chúng ta làm việc, học tập, viết và thậm chí là suy nghĩ. Bất chấp những lợi ích tiềm năng của nó, chúng ta phải nhớ rằng OpenAI là một công ty tư nhân, hoạt động vì lợi nhuận 

    lợi ích và mệnh lệnh thương mại của họ không nhất thiết phải phù hợp với nhu cầu xã hội lớn hơn.

    Các rủi ro về quyền riêng tư đi kèm với ChatGPT sẽ là một cảnh báo. Và với tư cách là người tiêu dùng ngày càng nhiều công nghệ AI, chúng ta nên cực kỳ cẩn thận về những thông tin chúng ta chia sẻ với những công cụ như vậy.

    The Conversation đã liên hệ với OpenAI để nhận xét, nhưng họ không trả lời trước hạn chót.

    Zalo
    Hotline