Cạnh tranh về năng suất và chất lượng - Trường hợp Tokushima phần 2/Thu thập dữ liệu có mục đích là chìa khóa

Cạnh tranh về năng suất và chất lượng - Trường hợp Tokushima phần 2/Thu thập dữ liệu có mục đích là chìa khóa

    Bằng cách xác nhận giờ làm việc và tiền lương của công nhân trên công trường, các công ty xây dựng có thể sử dụng luật theo nhiều cách khác nhau để mang lại lợi ích cho cả hai bên. Kamei-gumi (Thành phố Naruto, tỉnh Tokushima, Giám đốc điều hành Yoshinobu Asano), đã thực hiện dự án xây dựng thử nghiệm do Cục Phát triển Khu vực Shikoku, Văn phòng Đường cao tốc và Sông Tokushima đặt hàng, đã áp dụng một phương pháp xây dựng khác cho công trình kết cấu phần dưới cầu cùng loại và quy mô, yêu cầu công nhân có tay nghề cao để thực hiện công việc. Năng suất của từng phương pháp thi công được so sánh và kiểm chứng dựa trên số giờ làm việc.

    Kamei Gumi đã xác minh hiệu quả nâng cao năng suất của cần cẩu tại công trường (do Kamei Gumi cung cấp)

    Một so sánh được thực hiện giữa cần cẩu địa hình gồ ghề thông thường và cần cẩu trục ngang cố định, được sử dụng rộng rãi ở Châu Âu và ngày càng được giới thiệu ở Nhật Bản. Tìm hiểu thời gian làm việc của các kỹ thuật viên trong cùng một nhóm công việc theo loại công việc. Tại những nơi sử dụng cần cẩu, năng suất lao động thể chất (số lượng công việc được thực hiện trên một đơn vị thời gian) để xây dựng cầu tàu đã cải thiện 20% đối với ván khuôn, 29% đối với cốt thép, 48% đối với giàn giáo và 25% đối với hệ chống đỡ. phát hiện ra.

    Yukihiro Wakisaka, một kỹ sư giám sát đã tiến hành xác minh ở cả hai địa điểm, cho biết: “Cho đến nay, ngay cả chúng tôi cũng không biết công ty và các nhà thầu phụ của chúng tôi có năng lực và năng suất đến mức nào”. Ngay cả khi các phương pháp xây dựng đặc biệt như cần cẩu không được áp dụng, công ty vẫn có kế hoạch tiếp tục giám sát giờ làm việc. Ông nói: “Nó lưu giữ một bản ghi rõ ràng về khả năng của công ty chúng tôi. Điều này cho phép chúng tôi phản ánh mức giá trong ước tính tiếp theo”. Người ta tin rằng các quy tắc thực nghiệm của các kỹ sư sẽ được hiển thị dưới dạng dữ liệu, điều này sẽ dẫn đến việc quản lý quy trình và đào tạo thế hệ tiếp theo một cách tối ưu.

    Với tư cách là một nhà thầu, ông cũng chỉ ra rằng khi thực hiện các cuộc thử nghiệm, ``chúng tôi phải suy nghĩ về cách thu thập dữ liệu dựa trên mục đích là gì.'' Để xác minh việc cải thiện năng suất vốn là mục tiêu của trang web này, chúng tôi quyết định rằng chỉ kiểm tra giờ làm việc là không đủ. Chúng tôi đã làm việc để thu thập dữ liệu chi tiết bằng cách liên kết giờ làm việc với nội dung công việc cụ thể và khối lượng xây dựng cho từng công trường

    Hiện nay, nhà thầu chính ghi nhận thời gian làm việc của thợ lành nghề, trong đó có cả nhà thầu phụ, nhưng cũng cần nhà thầu phụ chủ động tìm hiểu tình hình thực tế và sử dụng để đưa ra dự toán phù hợp. Ông Wakisaka cho biết: ``Nếu chúng tôi có thể làm cho các nhà thầu phụ nhận thức được tác động của việc cải thiện năng suất bằng cách thu thập dữ liệu, điều đó sẽ tạo động lực cho chúng tôi trong thời gian tới. Năng suất sẽ tăng, lợi nhuận sẽ tăng và mọi thứ sẽ đi theo hướng tích cực. '' Tôi rất mong chờ nó.

    Luật Kinh doanh Xây dựng sửa đổi, được ban hành vào tháng 6, cấm các ước tính và hợp đồng thấp hơn đáng kể so với “tiêu chuẩn về chi phí lao động (chi phí lao động tiêu chuẩn)” nhằm đảm bảo và phân bổ chi phí lao động, vốn là nguồn tiền lương. Có nhiều điểm tương đồng giữa dự án thí điểm tại công trình xây dựng của tỉnh Tokushima trực thuộc Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch và Luật Kinh doanh sửa đổi, ở chỗ dựa trên việc trả lương phù hợp cho công nhân trên công trường.

    Chi phí lao động tiêu chuẩn đóng vai trò như một chỉ số cho các quy định về bán phá giá, nhưng để khuyến khích ngành công nghiệp sử dụng chúng một cách tích cực hơn, dường như cần phải phổ biến giá trị sử dụng của chúng như một cơ chế giúp cải thiện năng suất. Chi phí nhân công tiêu chuẩn dự kiến ​​sẽ được thể hiện dưới dạng số tiền tiêu chuẩn trên một đơn vị công việc xây dựng. Từ quan điểm của nhà thầu phụ, nếu việc xây dựng có thể được thực hiện với ít người hơn và trong thời gian ngắn hơn thì chi phí sẽ tốt hơn, đó là động lực để cải thiện năng suất. Cần phải tạo ra một thị trường hợp đồng trong đó khả năng cạnh tranh của các nhà thầu phụ với năng suất tăng cao hơn nữa và ở đó nhà thầu chính có lợi khi hình thành mối quan hệ hợp tác với các nhà thầu phụ có năng suất cao.

    (Ban biên tập/Zenichiro Numazawa)

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline