Cảnh báo cá voi khi đồng hồ tích tắc hướng tới khai thác dưới biển sâu

Cảnh báo cá voi khi đồng hồ tích tắc hướng tới khai thác dưới biển sâu

    Cảnh báo cá voi khi đồng hồ tích tắc hướng tới khai thác dưới biển sâu

    Quang cảnh Năng lượng Normand triển khai bộ thu nốt Patania II có thể nhìn thấy (màu xanh lá cây), nhìn từ Chiến binh Cầu vồng. Con tàu được thuê bởi Global Sea Mineral Resources (GSR), một công ty của Bỉ nghiên cứu khai thác biển sâu ở Thái Bình Dương. Công ty hiện đang thử nghiệm thiết bị khai thác với mục đích khai thác thương mại khoáng sản từ đáy biển trong tương lai. Ảnh: Marten van Dijl / Greenpeace

    Whale warning as clock ticks towards deep-sea mining


    Các nhà nghiên cứu đã cảnh báo rằng việc khai thác dưới đáy biển có thể sớm bắt đầu ở đại dương sâu thẳm nhưng tác động tiềm ẩn đối với động vật bao gồm cả cá voi vẫn chưa được biết.

    Khai thác dưới đáy biển sâu ở quy mô thương mại trong vùng biển quốc tế có thể được phép lần đầu tiên vào cuối năm nay.

    Trong một bài báo mới, các nhà khoa học từ Đại học Exeter và Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Greenpeace nói rằng khai thác dưới đáy biển sâu có thể là một "rủi ro đáng kể đối với hệ sinh thái đại dương", với những tác động "lâu dài và không thể đảo ngược".

    Nghiên cứu tập trung vào động vật biển có vú (động vật có vú như cá voi, cá heo và cá heo) và cho biết cần có nghiên cứu khẩn cấp để đánh giá các tác động tiềm ẩn.

    Tiến sĩ Kirsten Thompson thuộc Đại học Exeter cho biết: "Giống như nhiều loài động vật, động vật biển có vú đang phải đối mặt với nhiều yếu tố gây căng thẳng, bao gồm cả biến đổi khí hậu".
    "Rất ít nghiên cứu đã xem xét tác động của việc khai thác khoáng sản dưới biển sâu đối với động vật biển có vú.

    "Động vật biển có vú rất nhạy cảm với âm thanh, vì vậy tiếng ồn từ việc khai thác mỏ là mối quan tâm đặc biệt."

    Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng các âm thanh dự kiến được tạo ra bởi các hoạt động khai thác, bao gồm cả từ các phương tiện được điều khiển từ xa dưới đáy biển, có khả năng trùng lặp với tần số mà động vật biển có vú giao tiếp với nhau.

    Tiến sĩ Thompson nói thêm: “Chúng tôi đã tìm kiếm dữ liệu về mức độ tiếng ồn mà việc khai thác như vậy sẽ gây ra, nhưng không có đánh giá nào được công bố”.

    "Chúng tôi biết ô nhiễm tiếng ồn trong đại dương đã là một vấn đề đối với động vật biển có vú và việc giới thiệu một ngành công nghiệp khác dự kiến sẽ hoạt động 24/7 chắc chắn sẽ làm tăng thêm tiếng ồn do con người tạo ra hiện có khi hoạt động khai thác dưới đáy biển sâu được tiến hành.

    "Mặc dù thiếu thông tin này, nhưng có vẻ như việc khai thác quy mô công nghiệp có thể sớm bắt đầu ở một trong số ít môi trường không bị xáo trộn còn lại của hành tinh."

    Vùng Clarion-Clipperton (CCZ) ở Thái Bình Dương, nơi cung cấp môi trường sống cho khoảng 25 loài động vật biển có vú, bao gồm cá heo và cá nhà táng, là mối quan tâm đặc biệt của các công ty khai thác nhằm khai thác các nốt sần đa kim.

    Ngoài ra, các công ty khai thác mỏ cũng đang tìm cách nhắm mục tiêu đến các nguồn tài nguyên khoáng sản dưới đáy biển ở các khu vực xung quanh các đường nối và miệng phun thủy nhiệt dưới biển sâu.

    Tiến sĩ Solène Derville, thuộc Đại học bang Oregon, cho biết: "Seamounts hiện được biết đến là môi trường sống ngoài khơi quan trọng đối với một số quần thể động vật biển có vú kiếm ăn hoặc tập hợp lại xung quanh chúng nhưng chúng ta vẫn thiếu kiến thức cơ bản về các hệ sinh thái mong manh này".

    "Trong bối cảnh này, rất khó để đánh giá mức độ tác động của việc khai thác mỏ dưới đáy biển đối với các loài động vật sống và kiếm ăn xung quanh các cấu trúc này."

    Quy tắc hai năm
    Chưa có hoạt động khai thác đáy biển quy mô thương mại nào diễn ra bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của các quốc gia ven biển, mặc dù 31 giấy phép thăm dò đã được Cơ quan quản lý đáy biển quốc tế, một cơ quan của Liên Hợp Quốc, cấp cho các khu vực nằm ngoài quyền tài phán quốc gia.

    Tuy nhiên, vào tháng 6 năm 2021, đảo Nauru ở Thái Bình Dương đã kích hoạt cái gọi là "quy tắc hai năm" và thông báo cho Cơ quan Quản lý Đáy biển Quốc tế (ISA) rằng họ có kế hoạch khai thác khoáng sản dưới biển sâu—có nghĩa là hoạt động khai thác có thể được tiến hành vào tháng 6 năm nay. với bất kỳ quy định nào mà ISA đã xây dựng vào thời điểm đó.

    Nauru đang hợp tác với một công ty Canada có tên The Metals Company, công ty này đã bắt đầu thử nghiệm thiết bị khai thác ở vùng biển Thái Bình Dương.

    Tiến sĩ Thompson cho biết: “Khai thác quy mô thương mại dự kiến sẽ hoạt động 24 giờ một ngày, với nhiều hoạt động khai thác khoáng sản trên một khu vực dưới đáy biển”.

    "Chúng tôi không biết điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến động vật biển có vú hoặc nhiều loài sinh vật biển khác.

    "Những gì chúng tôi biết là sẽ rất khó để ngừng khai thác dưới đáy biển một khi nó đã bắt đầu.

    "Với mối đe dọa sắp xảy ra mà quy tắc hai năm đưa ra đối với việc bảo tồn đại dương, chúng tôi đề nghị không có thời gian để lãng phí."

    Bài báo, được xuất bản trên tạp chí Frontiers in Marine Science, có tiêu đề: Cần đánh giá khẩn cấp để đánh giá các tác động tiềm ẩn đối với động vật biển có vú từ hoạt động khai thác dưới đáy biển sâu.

    Zalo
    Hotline