Cách hệ thống phát hiện sử dụng IoT năng lượng mặt trời này ngăn chặn cháy rừng do các tiện ích gây ra

Cách hệ thống phát hiện sử dụng IoT năng lượng mặt trời này ngăn chặn cháy rừng do các tiện ích gây ra

    Cách hệ thống phát hiện sử dụng IoT năng lượng mặt trời này ngăn chặn cháy rừng do các tiện ích gây ra

    IoT detection wildfires
    Tại Hoa Kỳ, các tiện ích gây ra khoảng 74% các vụ cháy rừng. Và, kể từ năm 2015, các tiện ích đã gây ra sáu vụ cháy rừng có sức tàn phá nặng nề nhất ở California, giết chết hàng trăm người và gây thiệt hại hàng tỷ đô la. Cảm biến sử dụng năng lượng mặt trời của Dryad Networks có thể phát hiện đám cháy trong vòng 60 phút và mạng IoT của nó cung cấp dữ liệu vị trí chính xác. Electrek đã nói chuyện với Carsten Brinkschulte, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Dryad Networks, về cách các tiện ích có thể tăng cường các chiến lược giảm thiểu cháy rừng của họ và năng lượng mặt trời đóng vai trò như thế nào trong việc bảo vệ rừng.

    Electrek: Hệ thống phát hiện cháy rừng chạy bằng năng lượng mặt trời của Dryad Networks hoạt động như thế nào và mục đích của nó là gì?

    Carsten Brinkschulte: Là con người, chúng ta chịu trách nhiệm về khoảng 80% các vụ cháy rừng. Điều đó có nghĩa là chúng tôi có trách nhiệm ngăn chặn chúng.

    Cháy rừng gây ra tới 20% lượng khí thải CO2 toàn cầu - bằng với lượng mà tất cả các phương tiện giao thông (ô tô, máy bay và tàu cộng lại) thải vào không khí. Cháy rừng gây ra thiệt hại kinh tế hơn 140 tỷ USD mỗi năm và có tác động tàn phá đến đa dạng sinh học, với hơn 3 tỷ động vật bị giết hàng năm.

    Trong một khu rừng, bạn không thể tin tưởng vào phạm vi phủ sóng của nhà khai thác mạng di động, vì vậy chúng tôi đang cài đặt cơ sở hạ tầng mạng không dây của riêng mình. Một cải tiến quan trọng của hệ thống của chúng tôi là “kiến trúc mạng lưới” sử dụng năng lượng mặt trời cho phép triển khai quy mô lớn, không nối lưới và khắc phục các vấn đề với phạm vi phủ sóng mạng hạn chế.

    Bằng cách tận dụng sự phát triển của Internet of Things (IoT) mới nhất, các cảm biến sử dụng năng lượng mặt trời và “cổng lưới”, Dryad có thể xây dựng một mạng lưới xuyên suốt ngay cả những khu rừng xa xôi nhất. Với trí thông minh nhân tạo sẵn có, các cảm biến của chúng tôi được đặt trực tiếp vào các khu rừng để theo dõi thành phần không khí và có thể “ngửi” thấy ngọn lửa ở giai đoạn âm ỉ của nó.

    Sau đó, các cảm biến sẽ gửi tín hiệu cảnh báo qua kiến ​​trúc mạng lưới IoT quy mô lớn của chúng tôi. Dữ liệu được thu thập và giám sát tại nền tảng giám sát đám mây của chúng tôi, mang các cảnh báo cực sớm về cháy rừng cho các cơ quan chức năng và xác định chính xác vị trí trong vòng 60 phút - sau đó nhiều khả năng sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát.

    Electrek: Bạn hiện đang làm việc với các tiện ích của Hoa Kỳ như PG&E của California. Tại sao các tiện ích lại triển khai sản phẩm của bạn?

    Carsten Brinkschulte: Ở Mỹ, thời tiết khắc nghiệt đôi khi có thể tạo ra cháy rừng do thổi cây vào đường dây điện. Với cháy rừng, một công ty tiện ích phải vượt qua thảm họa thông qua phối hợp ứng phó khẩn cấp và ngăn chặn thảm họa xảy ra ngay từ đầu. Do đó, tiền đặt cọc rất cao và trách nhiệm của một công ty về an toàn và kiểm soát thiệt hại rất phức tạp và sâu rộng.

    Giám sát cẩn thận cơ sở hạ tầng ở các vùng nông thôn và trên hàng trăm nghìn km là một nhiệm vụ lớn. Nếu một tiện ích bắt đầu cháy rừng, nó sẽ phải đối mặt với hành động pháp lý tiềm ẩn, các khu định cư khổng lồ và thậm chí bị truy tố hình sự. Do đó, sự gia tăng của các đám cháy rừng cực đoan tạo ra một loạt các rủi ro pháp lý, quy định, tài chính, kinh doanh và danh tiếng cho các tiện ích.

    Để khắc phục mối đe dọa hiện hữu này, các tiện ích đang ưu tiên đầu tư vào các công nghệ mới nổi giúp họ theo dõi các mối đe dọa này và kiểm soát chúng trước khi vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Các tiện ích đang triển khai công nghệ phát hiện cháy rừng “cực sớm” của Dryad để làm điều đó.

    Dryad đang làm việc với PG&E để trình diễn giải pháp mạng IoT quy mô lớn Silvanet để phát hiện sớm cháy rừng ở Bắc California. Mạng Silvanet bao gồm các cảm biến gắn trên tài sản, một mạng lưới sử dụng LoRaWAN - tiêu chuẩn mở hàng đầu cho các mạng IoT vô tuyến tầm xa - cho
    thông tin liên lạc và bảng điều khiển phân tích dữ liệu dựa trên đám mây.

    Electrek: Bạn hiện đang làm việc với những tiện ích nào khác, làm thế nào và ở đâu
    sản phẩm của bạn có đang được triển khai không?

    Carsten Brinkschulte: Chúng tôi đang làm việc với một số công ty tiện ích khác trên toàn cầu và chúng tôi có một số bằng chứng về khái niệm đang được triển khai ở Nam Âu.

    Electrek: Tại sao các giải pháp hiện tại để phát hiện cháy rừng, chẳng hạn như camera, vệ tinh, máy dò tìm, không còn đủ nữa?

    Carsten Brinkschulte: Các hệ thống hiện có nhằm giải quyết các đám cháy rừng thường dựa vào vệ tinh hoặc máy ảnh được đặt trong rừng. Tuy nhiên, các hệ thống này có thể mất hàng giờ hoặc thậm chí hàng ngày để phát hiện đám cháy vì chúng không thể “nhìn thấy” những gì đang xảy ra dưới tán cây, nơi bắt đầu cháy rừng lần đầu tiên. Các hệ thống quang học này cũng bị hạn chế sử dụng vào ban đêm.

    Ngược lại, chúng ta có thể để các cảm biến của mình được triển khai trong rừng, dưới tán cây, lên đến 10 năm. Công nghệ của chúng tôi tính đến mật độ tán rừng và nó có thể hoạt động suốt đêm - đảm bảo khả năng triển khai và độ tin cậy ở những vùng dân cư thưa thớt và những khu rừng khó tiếp cận.

    Do camera và vệ tinh có thời gian phản hồi chậm hơn nên vào thời điểm lực lượng cứu hỏa đến hiện trường, đám cháy thường đã phát triển quá lớn và không thể dập tắt được nữa. Dryad đặt mục tiêu phát hiện cháy rừng trong vòng 60 phút đầu tiên, giúp lực lượng cứu hỏa có thể dập tắt đám cháy 

    trước khi nó lan ra ngoài tầm kiểm soát.


    Carsten Brinkschulte
    Doanh nhân kỳ cựu và công nghệ viễn thông Carsten Brinkschulte là đồng sáng lập và CEO của công ty khởi nghiệp công nghệ có ảnh hưởng Dryad Networks. Mạng IoT quy mô lớn của công ty để phát hiện cực sớm các đám cháy rừng đang hoạt động để giúp cứu các khu rừng trên thế giới và chống lại biến đổi khí hậu.

    20 năm kinh doanh cơ sở hạ tầng mạng di động của Carsten bao gồm ba lần thoát thành công: Core Network Dynamics (được mua lại bởi Twilio), Movirtu (được mua lại bởi Blackberry) và Synchronica (được mua lại bởi DAT Group).

    Zalo
    Hotline