Cách Chương trình “Sand box” mới của Chính phủ Nhật Bản đang thử nghiệm những đổi mới về tính di động và công nghệ

Cách Chương trình “Sand box” mới của Chính phủ Nhật Bản đang thử nghiệm những đổi mới về tính di động và công nghệ

    Khi glafit E-bike được giới thiệu vào năm 2017, nó đã mang đến một trải nghiệm mới trên những con đường Nhật Bản: đi trên một chiếc xe hai bánh trọng lượng nhẹ có thể chuyển đổi giữa chế độ động cơ, chế độ đạp và chế độ hybrid, sau đó dễ dàng thu gọn và gấp lại để cất giữ.

    Nhưng xe đạp điện đi kèm với một thách thức: Việc sử dụng xe đạp điện phải được quy định như thế nào? Luật giao thông Nhật Bản áp dụng cho xe đạp, xe tay ga và xe máy, nhưng vẫn chưa rõ địa điểm và cách thức hoạt động của sự đổi mới hybrid này ở tất cả các chế độ khác nhau.


    glafit E-bike


    Việc xem xét quy định đe dọa sẽ làm chậm việc thông qua các quy tắc mới cho phép E-bike đi trên các làn đường dành cho xe đạp hoặc các đường ngoài đường cao tốc khác - rất quan trọng đối với việc sử dụng nó khi người lái muốn chuyển sang đạp xe ở các thành phố đông đúc hoặc vùng nông thôn.

    Nhưng theo chương trình “Sand box” mới của chính phủ Nhật Bản, glafit đã tham gia chương trình trình diễn với Thành phố Wakayama để E-bike có thể hoạt động ở nhiều môi trường trong khi thành phố và công ty thu thập dữ liệu sử dụng và an toàn có thể được sử dụng để tạo ra các quy định mới.

    Kobayashi Kenta, quan chức của Tòa thị chính Wakayama, cho biết thử nghiệm sẽ hỗ trợ cả một công ty khởi nghiệp ở quê hương - glafit có trụ sở tại Wakayama - và khuyến khích việc sử dụng các giống lai, có thể giúp ích cho môi trường và cộng đồng địa phương.

    “Chúng tôi quyết định hỗ trợ glafit, chúng tôi cũng có khả năng giải quyết các vấn đề xã hội,” ông nói. “Chúng tôi thiếu phương tiện đi lại ở các vùng nông thôn, và chúng tôi cần đa dạng hóa các phương thức di chuyển hợp túi tiền cho người lớn tuổi. Ở bên trong thành phố, chúng tôi nghĩ rằng việc thúc đẩy [về phía trước] với việc sử dụng những chiếc xe đạp này cũng sẽ làm giảm tắc nghẽn giao thông và giảm tác động xấu đến môi trường của các phương tiện giao thông. "

    Chính phủ Nhật Bản đã giới thiệu khuôn khổ sandbox vào năm 2018 như một cơ chế cải cách quy định nhằm hỗ trợ sự phát triển của các công nghệ và mô hình kinh doanh đổi mới ở Nhật Bản. Khung quy định không giới hạn lĩnh vực quy định, nhưng hiện đang bao gồm các quy định trong dịch vụ tài chính, ngành chăm sóc sức khỏe, di chuyển và vận tải.

    Bất kỳ công ty nào, bao gồm cả các công ty ở nước ngoài, đều có thể đăng ký để tiến hành các cuộc trình diễn theo khuôn khổ mới này và kiểm tra khả năng của các công nghệ sáng tạo như AI, IoT hoặc blockchain cho hoạt động kinh doanh trong tương lai, đặc biệt nếu họ không thể bắt đầu kinh doanh mới bằng các công nghệ này do các quy định hiện hành của Nhật Bản. Các dự án được giám sát, vì vậy chính phủ có thể xem xét tính khả thi về mặt kinh tế và xã hội của công nghệ, cách công nghệ phù hợp với các quy định hiện hành và những thay đổi nào cần được thực hiện.

    Các thử nghiệm của Nhật Bản trong đổi mới với blockchain và fintech đã thu hút sự chú ý đối với khuôn khổ hộp cát. Nhưng chương trình đã thu hút một loạt các ứng dụng đang tham gia vào các thách thức xã hội cũng như tạo ra tăng trưởng kinh tế ở Nhật Bản, Phó Tổng giám đốc Kazeki Jun của Cục Phục hồi Kinh tế Nhật Bản cho biết.

    129 công ty hiện đang hoạt động theo khuôn khổ sandbox đang khám phá một loạt các dự án, từ tài chính và bảo hiểm đến tái chế trong nước, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thử nghiệm vận tải.


    Kazeki nói: “Chúng ta có dân số già và thị trường lao động ngày càng thu hẹp, nhưng với công nghệ, chúng ta có thể phát triển các phương pháp tiếp cận mới. “Chúng tôi muốn tạo ra một loạt các dự án với sự linh hoạt để thử nghiệm một cách nhanh chóng.”

    Ông nói thêm, đẩy nhanh chu kỳ phê duyệt các dự án sẽ làm tăng đầu tư và lợi nhuận kinh tế.

    “Trong quá khứ, rất khó khăn - đặc biệt là đối với các công ty khởi nghiệp - kinh doanh, và con đường để được phê duyệt không rõ ràng,” ông nói. “Các nhà đầu tư không chắc họ nên đầu tư vào những công ty này. Nó đã mất một thời gian dài - và thời gian là tiền bạc. Bây giờ chúng tôi có thể di chuyển nhanh chóng, và nếu một công ty được chấp thuận cho một dự án, các nhà đầu tư biết rằng công ty khởi nghiệp này có thể thu được kết quả. ”

    Sandbox đã thu hút một số công ty trong lĩnh vực vận tải. Ví dụ, mobby ride đã giới thiệu một chiếc xe tay ga điện tích hợp công nghệ cảm biến GPS và IoT để hoạt động trong một khu vực được kiểm soát, để xe tay ga “chia sẻ dịch vụ” có thể dễ dàng được thiết lập trong một khu vực đô thị xác định. Hạn chế tốc độ trong một khu vực cụ thể cũng có thể xảy ra.


    đi xe mobby

    Tại thành phố Fukuoka, nơi đã trở thành đặc khu chiến lược quốc gia về sử dụng xe tay ga, các quy định về hộp cát cho phép các nhà lãnh đạo thành phố tìm hiểu xem liệu phương tiện có thể giúp giải quyết các vấn đề về giao thông và đỗ xe trong một trung tâm thị trấn nhỏ, nơi có ít ga tàu điện ngầm, các tuyến xe buýt đôi khi phức tạp và nó có thể khó khăn cho khách du lịch trong việc điều hướng. Công ty cũng đang thực hiện một dự án trình diễn tại khuôn viên Ito của Đại học Kyushu để thu thập dữ liệu về xe tay ga trên các loại đường khác nhau.

    Atake Shuichi, người phụ trách phát triển kinh doanh và quan hệ công chúng, cho biết: “Có nhiều ý kiến ​​về xe điện, liệu nó có nguy hiểm không và mức độ an toàn của nó như thế nào, bởi vì nó là một phương tiện mới”. “Giờ đây, chúng tôi có thể lấy dữ liệu định lượng, chẳng hạn như số vụ tai nạn xảy ra (tất nhiên, ưu tiên số 0) và sử dụng dữ liệu đó làm dữ liệu thương lượng cho các cải cách hệ thống trong tương lai.”

    Một công ty di động khác, Luup, cũng đang thực hiện một thử nghiệm với các phương tiện dịch vụ chia sẻ, cũng như một chương trình thử nghiệm hộp cát trong khuôn viên trường đại học có thể đánh giá mức độ an toàn của một số loại phương tiện cho cả người dùng trẻ tuổi và người cao tuổi.

    Matsumoto Misato, Giám đốc Quan hệ Công chúng của Luup, cho biết: “Xem xét khía cạnh an toàn cho người cao tuổi là rất quan trọng vì Nhật Bản là một xã hội già hóa. “Các khía cạnh như tốc độ và sự cân bằng của xe rất quan trọng. Khuôn viên trường đại học là một nơi thử nghiệm tốt vì nó có cả đường đi bộ và đường ô tô. "

    Zalo
    Hotline