Các xu hướng công nghệ sẽ thúc đẩy tương lai của Đông Nam Á

Các xu hướng công nghệ sẽ thúc đẩy tương lai của Đông Nam Á

    Các xu hướng công nghệ sẽ thúc đẩy tương lai của Đông Nam Á
    Tính đến tháng 4 năm 2022, Đông Nam Á đã chứng kiến ​​tổng cộng 50 kỳ lân xuất hiện. Nhờ nguồn vốn tư nhân ngày càng tăng và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng trên khắp châu Á, chỉ riêng năm 2021, 19 công ty khởi nghiệp đã đạt được vị thế kỳ lân.

    Nhưng đó không phải là tất cả các tin tức tích cực ở Đông Nam Á do thị trường gấu và một cuộc suy thoái đang rình rập. Việc tuyển dụng nhân tài luôn là một trở ngại, và việc nguồn vốn từ các nhà đầu tư chậm lại là một thách thức đối với các công ty khởi nghiệp trong khu vực.

    Nguồn ảnh: ximagination / 123RF

    Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng Đông Nam Á vẫn sẵn sàng tăng trưởng và sẽ tiếp tục mang đến cho các công ty khởi nghiệp với mô hình kinh doanh phù hợp nhiều cơ hội.

    Santanu Mitra, giám đốc điều hành của DBS Digital Economy Group (DEG) cho biết: “Có những mô hình kinh doanh tốt và chúng tôi thấy rằng vẫn còn một số mô hình kinh doanh sáng tạo hoặc gia tăng giá trị sắp ra mắt”. đơn vị kinh doanh.

    Đối với Joe Zhang, hiệu trưởng tại TNB Aura, một công ty VC đầu tư vào khu vực Đông Nam Á, tiềm năng này được thúc đẩy bởi thực tế là các nguyên tắc cơ bản của khu vực vẫn còn mạnh mẽ.

    Zhang chia sẻ tại sự kiện này: “Theo quan điểm của VC, Đông Nam Á rất hấp dẫn, với dân số đông, động lực phát triển kinh tế mạnh mẽ và tỷ lệ thâm nhập và áp dụng công nghệ cao”, Zhang chia sẻ tại sự kiện này, đồng thời nêu bật vị trí của khu vực này so với các đối tác toàn cầu.

    Tuy nhiên, khu vực này sẽ phải trải qua một số thay đổi trong bối cảnh công nghệ của mình khi đối mặt với những cơn gió ngược đang ập đến.

    Chuyển từ tăng trưởng sang lợi nhuận
    Theo truyền thống, các công ty khởi nghiệp theo đuổi tăng trưởng bằng mọi giá để bắt kịp với định giá và bối cảnh công nghệ đang thay đổi nhanh chóng. Những người sáng lập bị thúc ép phải phát triển nhóm của họ và mở rộng liên tục các dịch vụ của họ. Tăng trưởng được coi là giải pháp cho những thách thức như thu hút khách hàng và sự gián đoạn - tất cả đều tin tưởng rằng nguồn tài trợ là luôn tồn tại.

    Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các doanh nghiệp đã bắt đầu ưu tiên lợi nhuận hơn tăng trưởng. Điều này trở nên đặc biệt quan trọng khi lãi suất tăng và nguồn vốn cạn kiệt.

    Và khi thị trường con gấu bắt đầu, khả năng mở rộng quy mô sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cách các công ty thích ứng với sự thay đổi này.

    Santanu Mitra, giám đốc điều hành tại Tập đoàn kinh tế kỹ thuật số DBS / Nguồn ảnh: DBS

    “Quy mô sẽ là yếu tố khác biệt cơ bản. Mitra cho biết các doanh nghiệp có quy mô có thể nhanh chóng chuyển đòn bẩy của họ từ tăng trưởng sang sinh lời.

    Tuy nhiên, ông cảm thấy rằng các doanh nghiệp chưa đạt được sức hút đó sẽ bị ảnh hưởng nặng nề và sẽ ngày càng thấy khó khăn hơn trong việc thích ứng với sự thay đổi này trong bối cảnh kinh doanh.

    Tập trung và củng cố
    Là một phần của sự chuyển đổi sang tư duy tập trung vào lợi nhuận, các doanh nghiệp cũng đang lùi lại một bước từ giấc mơ xây dựng siêu ứng dụng tiếp theo.

    Mitra cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng với việc tập trung vào lợi nhuận, mọi người đang nhận ra rằng trở thành một siêu ứng dụng không phải là trò chơi cuối cùng.

    Điều này có nghĩa là các ứng dụng thanh toán chẳng hạn, ít có khả năng mở rộng sang các lĩnh vực khác nhau như giao hàng thực phẩm và hậu cần. Thay vào đó, họ sẽ tập trung vào việc thống trị không gian thanh toán thông qua mua ngay, trả sau, thanh toán xuyên biên giới hoặc ví điện tử.

    Theo Mitra, sẽ không lâu nữa các công ty sẽ bắt đầu hợp nhất và tổng hợp lại. Ví dụ, trong lĩnh vực hậu cần, một công ty chuyên giao hàng chặng cuối có thể hợp tác với một công ty tập trung vào lĩnh vực hậu cần liên tỉnh.

    Jianggan Li, Giám đốc điều hành của MomentumWorks, và Joe Zhang, hiệu trưởng tại TNB Aura / Nguồn ảnh: Momentum Works và TNB Aura

    Jianggan Li, Giám đốc điều hành của trang phục mạo hiểm Momentum Works, đã lặp lại tình cảm này tại hội thảo trên web, người cảm thấy rằng những điều này sẽ dẫn đến một số phát triển thú vị trong khu vực.

    "Nền tảng có thể tự làm mọi thứ, nhưng nó có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh hiện tại không?" anh ấy hỏi. “Vào cuối ngày, vẫn có chỗ cho những người hỗ trợ ở những không gian khác nhau.”

    Theo quan điểm của ông, sẽ rất thú vị khi xem liệu một công ty trị giá hàng triệu hoặc tỷ đô la có thể xuất hiện để giải quyết các vấn đề trên nhiều ngành dọc hay liệu một số công ty sẽ trở nên rất thành công trong các lĩnh vực cụ thể.

    Tiềm năng của công nghệ mới nhất
    Nói về các xu hướng công nghệ mới hơn như Web3, Mitra tin rằng các ngành công nghiệp du lịch và trò chơi có thể sẽ sớm thấy các ứng dụng chuyên đề xung quanh Web3, nhưng ông cảnh báo rằng đó vẫn là những ngày đầu. Sự phát triển trong lĩnh vực này dự kiến ​​sẽ diễn ra từ từ - không có khả năng sẽ có một bước nhảy lượng tử sớm vào metaverse bất kỳ lúc nào. Bất kỳ bước nhảy vọt nào về phía trước sẽ phụ thuộc vào sự thành công của những nỗ lực phát triển cộng đồng và giải pháp trong metaverse.

    Lưu ý rằng, có khả năng sự phát triển của metaverse sẽ giống với 5G, một khái niệm đã được thảo luận trong nhiều năm. Tuy nhiên, trong khi công nghệ này đã được thiết lập trong ba đến bốn năm qua, ứng dụng thực tế của nó chỉ mới bắt đầu có hiệu lực vào ngày hôm nay. Khi quy mô toàn diện 5G 

    Cuối cùng thì việc triển khai 5G cũng xảy ra, câu hỏi đặt ra là liệu nó có hữu ích cho người dùng hàng ngày hay không: Ngoài ô tô và nhà máy tự hành, 5G có thể cải thiện cuộc sống của con người như thế nào?

    Mitra cho biết: “Thông qua những nỗ lực trong metaverse, chúng tôi hy vọng sẽ thấy sự phát triển hơn nữa của các công nghệ nền tảng cho phép nó. Ví dụ, hợp đồng thông minh là một ví dụ ban đầu về công nghệ cơ bản đang hoạt động - và là một trong những công nghệ đã được chứng minh là hữu ích cho đến nay.

    Con đường phía trước cho Đông Nam Á
    Vẫn còn nhiều lạc quan về tương lai của nền công nghệ Đông Nam Á bất chấp những rào cản có thể ở phía trước. Điều này đặc biệt đúng đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực agritech và healthtech, chẳng hạn, những doanh nghiệp có giá trị chính là giải quyết các vấn đề có ý nghĩa trong thế giới thực. Một số lĩnh vực có thể bị gián đoạn bao gồm insurtech, đặc biệt là về phát triển và thiết kế sản phẩm.

    Đối với Mitra, những gì đang xảy ra bây giờ không còn xa lạ. Mỗi chu kỳ kinh tế có những mô hình dự đoán nhất định; đổi mới thường xảy ra trong những giai đoạn này, và đến lượt nó, thường dẫn đến các mô hình có lợi nhuận. Do đó, DBS lạc quan về những gì phía trước.

    Ông nói: “Chúng tôi đang có một tầm nhìn dài hạn và chúng tôi nhận thấy cơ hội trong việc nuôi dưỡng các doanh nghiệp bằng các mô hình gia tăng giá trị hoặc sáng tạo.

    Là một phần của Nhóm Ngân hàng Định chế của Ngân hàng DBS, Nhóm Kinh tế Kỹ thuật số DBS cung cấp hỗ trợ chiến lược và các dịch vụ tốt nhất cho các công ty mới nổi trong nền kinh tế kỹ thuật số để giúp các công ty tối đa hóa tăng trưởng ở mọi giai đoạn trong vòng đời của họ.

    Zalo
    Hotline