Các vùng đất ngập nước nhiệt đới thải ra nhiều khí mê-tan hơn người ta tưởng

Các vùng đất ngập nước nhiệt đới thải ra nhiều khí mê-tan hơn người ta tưởng

    Các vùng đất ngập nước nhiệt đới thải ra nhiều khí mê-tan hơn người ta tưởng
    bởi Rachel Fritts, American Geophysical Union

    Tropical wetlands emit more methane than previously thought
    Vùng đất ngập nước Bangweulu của Zambia, được nhìn thấy ở đây vào tháng 2 năm 2019 từ máy bay nghiên cứu của Cơ sở đo lường khí quyển trong không khí, thải ra lượng khí mê-tan nhiều hơn so với dự đoán của các mô hình khí thải. Ảnh: P. Barker


    Kể từ năm 2007, nồng độ khí mê-tan trong khí quyển của thế giới đã tăng với tốc độ ngày càng nhanh, nhưng các nhà khoa học không chắc chính xác tại sao. Đây là một vấn đề, bởi vì mêtan là một khí nhà kính đặc biệt mạnh. Nó có sức nóng gấp hơn 80 lần so với carbon dioxide trong 20 năm đầu tiên tồn tại trong khí quyển, và nó chiếm khoảng 30% sự nóng lên toàn cầu kể từ thời tiền công nghiệp.

    Để hiểu rõ hơn về sự leo thang gần đây của khí mê-tan và cách giảm thiểu nó, các nhà khoa học đang cố gắng thu thập các phép đo chính xác hơn về các nguồn khí mê-tan, cả con người và tự nhiên. Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Global Biogeochemical Cycles, Shaw et al. thấy rằng các vùng đất ngập nước nhiệt đới, nơi chịu trách nhiệm cho khoảng 1/5 lượng khí thải mê-tan trên thế giới, đang giải phóng khí mê-tan nhiều hơn đáng kể so với suy nghĩ trước đây.

    Phát thải khí mêtan từ các vùng đất ngập nước nhiệt đới chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng, đặc biệt là ở châu Phi. Các nhà nghiên cứu đặt ra mục tiêu giúp lấp đầy khoảng trống dữ liệu này bằng các cuộc khảo sát lần đầu tiên trong không khí về khí mê-tan thoát ra từ các vùng đất ngập nước ở Zambia, tập trung vào ba trong số các khu vực đất ngập nước lớn của đất nước: Bangweulu, Kafue và Lukanga. Họ đã sử dụng Cơ sở Đo lường Khí quyển của Vương quốc Anh, một máy bay 146 của Hãng hàng không vũ trụ Anh được trang bị một phòng thí nghiệm đo lường khoa học, để lấy mẫu dữ liệu môi trường. Và để ước tính lượng khí thải mêtan, họ đã áp dụng ba phương pháp tiếp cận tại mỗi địa điểm đất ngập nước: cân bằng khối lượng trong không khí, hiệp phương sai xoáy trong không khí và nghịch đảo khí quyển.

    Trong khi các mô hình đã dự đoán lượng khí thải từ những vùng đất ngập nước này là 0,6–3,9 miligam / mét vuông mỗi giờ, thì các quan sát trực tiếp của các nhà nghiên cứu lại cho thấy một câu chuyện khác. Lượng phát thải mêtan quan sát được là 5–28 miligam trên mét vuông mỗi giờ, cao hơn một bậc.

    Nếu những phát hiện này đúng với các vùng đất ngập nước nhiệt đới chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng khác, chúng chỉ ra rằng các mô hình Dự án Các-bon Toàn cầu đánh giá thấp đáng kể đóng góp của các vùng đất ngập nước đối với khí mê-tan trong khí quyển của thế giới. Điều này đặc biệt đáng lo ngại, bởi vì biến đổi khí hậu có thể tạo ra một chu kỳ phản hồi, trong đó lượng mưa tăng và nhiệt độ tăng sẽ thúc đẩy các vùng đất ngập nước giải phóng nhiều khí hơn. Trong kịch bản đó, để đáp ứng mục tiêu của Thỏa thuận Paris là giữ cho sự nóng lên toàn cầu ở mức dưới 2 ° C so với thời kỳ tiền công nghiệp, các quốc gia sẽ cần phải giảm lượng khí thải nhà kính do con người gây ra với số lượng lớn hơn nhiều so với ước tính hiện tại.

    Zalo
    Hotline