Các tiến bộ công nghệ giám sát não có thể thay đổi luật như thế nào bởi Đại học Sydney

Các tiến bộ công nghệ giám sát não có thể thay đổi luật như thế nào bởi Đại học Sydney

    Các tiến bộ công nghệ giám sát não có thể thay đổi luật như thế nào
    bởi Đại học Sydney

    brain microchip

    Ảnh: Tên miền công cộng Pixabay / CC0
    Một báo cáo đầu tiên trên thế giới của Tiến sĩ Allan McCay xem xét kỹ lưỡng những tiến bộ trong công nghệ thần kinh và ý nghĩa của nó đối với luật và nghề luật. Bài báo kêu gọi xem xét khẩn cấp về cách thức công nghệ mới được quy định.


    Tiến sĩ Allan McCay, một học giả luật hình sự tại Trường Luật Đại học Sydney, đã công bố tổng quan đầu tiên về công nghệ thần kinh và những tác động của nó đối với luật và nghề luật.

    Công nghệ thần kinh là công nghệ tương tác trực tiếp với não, hay rộng hơn là hệ thần kinh, bằng cách theo dõi và ghi lại hoạt động thần kinh, và / hoặc hành động để ảnh hưởng đến nó. Đôi khi công nghệ thần kinh được cấy vào não nhưng nó cũng có thể ở dạng tai nghe, dây đeo cổ tay hoặc mũ bảo hiểm.

    Công nghệ này đã được sử dụng trong các cơ sở y tế để điều trị bệnh nhân Parkinson và động kinh và có thể được sử dụng trong tương lai để theo dõi và điều trị tâm thần phân liệt, trầm cảm và lo lắng.

    Nhưng công nghệ tương tự có thể được sử dụng để giám sát não của tội phạm hình sự hoặc để nâng cao nhận thức, tạo ra sự phân chia giữa con người được nâng cao và không được nâng cao. Nó cũng có thể được sử dụng để giám sát nơi làm việc, được sử dụng bởi quân đội (siêu chiến binh người máy), được sử dụng để chơi game và có lẽ như một phương tiện tương tác với metaverse.

    Tiến sĩ McCay nói: “Công nghệ này sắp ra mắt, và chúng ta cần suy nghĩ về quy định ngay bây giờ. "Cần hành động ngay bây giờ vì đã có những lợi ích được trao trong thế giới thương mại. Chúng ta cần các quyết định được đưa ra ở cấp độ xã hội và cấp độ doanh nghiệp về đạo đức và luật pháp."

    Báo cáo đầu tiên trên thế giới, "Công nghệ thần kinh, luật và nghề luật," do Hiệp hội Luật của Anh và xứ Wales ủy quyền.

    Các câu hỏi pháp lý là gì?

    Liệu tội phạm hình sự có thể đeo vòng đeo tay bên ngoài vào hộp sọ của họ để theo dõi suy nghĩ của họ không? Hay được cấy ghép như một máy tạo nhịp tim?
    Vòng đeo tay có thể giám sát những suy nghĩ bốc đồng và đưa ra các biện pháp can thiệp?
    Liệu một tên tội phạm có thể tuyên bố não của họ đã bị hack?
    Liệu những suy nghĩ có thể trở thành hành vi phạm tội nếu chúng dẫn đến một tội ác thể chất? Điều này sẽ bị kết án như thế nào?
    Tòa án có thể ra lệnh giám sát bộ não của bạn mọi lúc không?
    Nếu hệ thống giám sát não lưu trữ dữ liệu, ai sẽ kiểm soát dữ liệu đó và nó có thể đi đâu?
    Chúng ta có quyền riêng tư của bộ não không? Liệu có mất đi sự riêng tư về tinh thần cho các tập đoàn và có lẽ là các bang không? Các chính phủ có thể muốn dự đoán cách chúng tôi hành xử khi các dự đoán trở nên chính xác hơn.
    Các luật sư có thể trở nên nâng cao nhận thức và bộ não của họ được giám sát để được các công ty của họ chú ý không?
    Có thể có các vấn đề nghề nghiệp pháp lý khác? Thay vì những giờ có thể lập hóa đơn, có thể cách các luật sư tính phí một ngày bằng "đơn vị sự chú ý có thể lập hóa đơn" và liệu công nghệ thần kinh có thể thay đổi cách các luật sư cạnh tranh với nhau?
    Các luật sư có thể cố gắng cạnh tranh với các hệ thống AI được sử dụng trong công việc pháp lý bằng cách sử dụng công nghệ thần kinh?
    Các vấn đề đối với luật hình sự

    Tiến sĩ McCay cho biết: “Cần phải hành động ngay bây giờ vì có những nhà đầu tư công nghệ thần kinh quan trọng như Elon Musk và Meta (Facebook). "Chúng ta cần các cơ quan cải cách luật pháp, các nhà hoạch định chính sách và học giả xem xét kỹ lưỡng những tiến bộ công nghệ này thay vì chờ đợi các vấn đề xuất hiện."

    "Để lấy luật hình sự làm ví dụ, rất nhiều câu hỏi đặt ra. Người ta có thể hỏi chút hành vi nào cấu thành hành vi tái sử dụng (hành vi phạm tội) trong đó một người làm bị thương người khác bằng cách điều khiển máy bay không người lái chỉ bằng suy nghĩ.

    "Có vẻ dễ dàng hơn để xác định hành vi liên quan trong đó bị cáo sử dụng hệ thống cơ của họ để điều khiển máy bay không người lái bằng cách thao tác thủ công một thiết bị điều khiển như cần điều khiển. Chuyển đến kết án, liệu hệ thống tư pháp hình sự có thể giám sát và thậm chí có thể can thiệp trên não của phạm nhân bằng thiết bị công nghệ thần kinh khi họ đang thi hành án tại cộng đồng?

    "Câu hỏi thứ hai này tất nhiên làm dấy lên những lo ngại về nhân quyền và hiện đang có một cuộc tranh luận quan trọng về việc liệu các biện pháp bảo vệ nhân quyền hiện tại có phù hợp với mục đích hay không khi có khả năng giám sát và thao túng bộ não. Các vấn đề nhân quyền mở rộng ra ngoài luật hình sự sang các lĩnh vực khác lĩnh vực pháp luật. "

    Zalo
    Hotline