Các quốc gia giàu có đối mặt với áp lực khí hậu tại các cuộc hội đàm trước COP27 ở CHDC Congo

Các quốc gia giàu có đối mặt với áp lực khí hậu tại các cuộc hội đàm trước COP27 ở CHDC Congo

    Các quốc gia giàu có đối mặt với áp lực khí hậu tại các cuộc hội đàm trước COP27 ở CHDC Congo

    The informal talks in DR Congo's capital Kinshasa come ahead of the COP27 climate summit in Egypt from November 6-18

    Các cuộc hội đàm không chính thức tại thủ đô Kinshasa của CHDC Congo diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 tại Ai Cập từ ngày 6 đến ngày 18 tháng 11.


    Các bộ trưởng môi trường từ khoảng 50 quốc gia tập trung tại CHDC Congo vào thứ Hai để tham gia các cuộc đàm phán về khí hậu trước COP27, với các nước giàu dự kiến ​​sẽ chịu áp lực đóng góp nhiều hơn để chống lại sự nóng lên toàn cầu.

    Các cuộc hội đàm không chính thức tại thủ đô Kinshasa của quốc gia Trung Phi diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 ở Ai Cập, từ ngày 6 đến ngày 18 tháng 11.

    Các bộ trưởng và các đại biểu khác dự kiến ​​sẽ thảo luận về những điểm có thể dẫn đến trở ngại tại hội nghị thượng đỉnh chính.

    Nhưng không có thông báo chính thức nào được mong đợi tại trước COP27 ở Cộng hòa Dân chủ Congo, nhà đàm phán về khí hậu của nước này Tosi Mpanu Mpanu nói với AFP.

    Một nhà ngoại giao phương Tây, yêu cầu giấu tên, nói rằng vì COP và trước COP đều được tổ chức ở châu Phi "chắc chắn sẽ nhấn mạnh vào sự hỗ trợ từ các nước công nghiệp phát triển cho các nước ở phía nam".

    Chủ đề này cũng có mặt trong cuộc hội đàm về khí hậu COP26 năm 2021 ở Glasgow, kết thúc với cam kết giữ cho sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp.

    Các nước nghèo hơn đã thúc đẩy một cơ chế giải quyết các thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra. Nhưng các quốc gia giàu có hơn - những nước gây ô nhiễm lớn nhất - đã từ chối lời kêu gọi và thay vào đó, những người tham gia đã đồng ý mở một "cuộc đối thoại" về việc tài trợ thiệt hại.


    Có diện tích tương đương Tây Âu, CHDC Congo có 160 triệu ha rừng nhiệt đới hoạt động như một bể chứa carbon.
    Ai Cập - nước giữ vị trí chủ trì cuộc họp lần thứ 27 của Hội nghị các bên (COP) - đã cho biết họ muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh mới nhất về việc triển khai.

    Hội nghị thượng đỉnh trước COP27 ở Kinshasa kết thúc vào thứ Tư.

    Bảo vệ rừng

    DRC dự kiến ​​sẽ đưa ra thông điệp rằng họ là một quốc gia có thể cung cấp các giải pháp cho biến đổi khí hậu trong các cuộc đàm phán.

    Có diện tích tương đương Tây Âu, DRC có 160 triệu ha (395 triệu mẫu Anh) rừng nhiệt đới hoạt động như một bể chứa carbon.

    Nó cũng có trữ lượng lớn các khoáng chất như coban và lithium, được coi là rất quan trọng cho quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo vì chúng được sử dụng trong sản xuất pin.

    Kinshasa đang yêu cầu thêm kinh phí để bảo vệ các khu rừng nhiệt đới của mình, hiện đang bị đe dọa bởi nạn đốt nương làm rẫy cũng như khai thác gỗ để sản xuất than củi.


    DR Congo được kỳ vọng sẽ truyền đi thông điệp rằng họ là một quốc gia có thể cung cấp các giải pháp cho biến đổi khí hậu.
    Nhà đàm phán Congo Mpanu Mpanu cho biết: “Chúng ta càng có nhiều nguồn lực thì chúng ta càng có thể thực hiện nhiều hành động khí hậu hơn.

    Trước thềm hội nghị thượng đỉnh trước COP27, chính phủ đã tổ chức một hội nghị khoa học tại Khu dự trữ sinh quyển Yangambi ở vùng rừng núi phía đông bắc. Nó kết thúc với việc các nhà khoa học kêu gọi cộng đồng quốc tế "ủng hộ mọi sáng kiến" để bảo vệ rừng nhiệt đới.

    Tuy nhiên, nhu cầu được đưa ra sau khi chính phủ đưa 30 khối dầu khí ra đấu giá vào tháng 7 - phớt lờ cảnh báo của các nhà hoạt động xanh rằng việc khoan có thể gây hại cho rừng nhiệt đới và đất than bùn và thải ra một lượng lớn khí đốt giữ nhiệt.

    Các nhà nghiên cứu ước tính khoảng 30 tỷ tấn carbon được lưu trữ trên toàn bộ lưu vực Congo trong một nghiên cứu cho Nature vào năm 2016. Con số này gần tương đương với lượng khí thải toàn cầu trong 3 năm.

    DRC, một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới, lập luận rằng việc khoan dầu khí có thể giúp đa dạng hóa nền kinh tế và mang lại lợi ích cho người dân Congo.

    Zalo
    Hotline