Các nhà máy than theo kế hoạch gặp khó khăn khi Nhật Bản chấm dứt tài trợ ở Indonesia, Bangladesh

Các nhà máy than theo kế hoạch gặp khó khăn khi Nhật Bản chấm dứt tài trợ ở Indonesia, Bangladesh

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Các nhà máy than theo kế hoạch gặp khó khăn khi Nhật Bản chấm dứt tài trợ ở Indonesia, Bangladesh


    Hai nhà máy nhiệt điện than đã được lên kế hoạch, một ở Indonesia và một ở Bangladesh, đã bị chính phủ Nhật Bản thu hồi vốn, như một phần trong quyết định của Tokyo không còn ngân hàng cho các dự án than ở cả hai quốc gia.
    Các quan chức ở cả hai quốc gia đã xác nhận rằng không có dự án nào - lắp đặt mới ở Bangladesh và mở rộng nhà máy hiện có ở Indonesia - sẽ không được tiến hành.
    Đặc biệt, đối với Indonesia, động thái này cũng đồng nghĩa với việc mất đi ba nhà tài trợ nước ngoài hàng đầu cho các nhà máy than tại nước này, sau những quyết định tương tự của Trung Quốc và Hàn Quốc; ba nước Đông Á chiếm 95% nguồn vốn nước ngoài tài trợ cho các nhà máy than ở Indonesia kể từ năm 2013.
    Các nhà hoạt động đã hoan nghênh thông báo của Nhật Bản, bao gồm các cộng đồng sống gần nhà máy hiện có ở Indonesia, những người đã báo cáo các vấn đề sức khỏe và mất sinh kế do ô nhiễm từ nhà máy.


    JAKARTA - Các dự án nhà máy nhiệt điện than lớn ở Indonesia và Bangladesh đã bị hủy bỏ sau khi chính phủ Nhật Bản, nhà tài trợ chính của họ, gần đây tuyên bố ngừng cung cấp các khoản vay để xây dựng các nhà máy như vậy ở hai nước.

    Đặc biệt, đối với Indonesia, động thái này cũng đồng nghĩa với việc mất đi 3 nhà tài trợ nước ngoài hàng đầu cho các nhà máy than tại nước này, sau những quyết định tương tự của Trung Quốc và Hàn Quốc.

    Các dự án bị ảnh hưởng bởi quyết định của Nhật Bản là dự án mở rộng than Matarbari 2 ở Bangladesh và kế hoạch xây dựng thêm hai tổ máy nhiệt điện than 1.000 megawatt tại nhà máy than Indramayu ở Indonesia. Cả Indonesia và Bangladesh đều đã tiến hành khảo sát các dự án với sự hỗ trợ của Nhật Bản, nhưng việc xây dựng chưa bắt đầu cho cả hai dự án.

    Vào ngày 22 tháng 6, Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo trong một cuộc họp báo rằng Tokyo đã quyết định rút vốn tài trợ cho cả hai dự án.

    Sau thông báo này, Bộ trưởng Năng lượng của Bangladesh, Nasrul Hamid, cho biết dự án Matarbari 2 đã bị loại bỏ.

    “Chúng tôi đã hủy bỏ kế hoạch của Matarbari giai đoạn 2,” ông nói với truyền thông địa phương. “Chúng tôi dự định xây dựng một nhà máy điện dựa trên LNG. Nhà máy sẽ được kết nối với nhà ga LNG [khí tự nhiên hóa lỏng]. ”

    Vào năm 2021, chính phủ Bangladesh cũng hủy bỏ kế hoạch xây dựng 10 nhà máy điện than, dự kiến ​​sẽ thu về khoảng 10 tỷ USD đầu tư.

    Tại Indonesia, dự án Indramayu trị giá 4 tỷ đô la cũng có khả năng bị loại bỏ, chính phủ cho biết. Wanhar, giám đốc giám sát chương trình điện tại Bộ năng lượng của đất nước, cho biết dự án Indramayu hiện đang bị tạm dừng và có thể bị dừng hoàn toàn, phù hợp với mục tiêu của Indonesia là đạt được mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 vào năm 2060.

    Thư ký báo chí Bộ Ngoại giao Nhật Bản Hikariko Ono cũng ám chỉ đến việc dự án Indramayu bị chấm dứt.

    “[R] ủng hộ kế hoạch phát điện bằng than Indramayu này, chính phủ Indonesia đã có chính sách không thực hiện nó nữa,” bà nói tại cuộc họp báo. “Và chính phủ Nhật Bản đã quyết định không xem xét thêm hỗ trợ vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức [ODA].”

    Công ty điện lực nhà nước Indonesia PLN, công ty vận hành các nhà máy than hiện có ở Indramayu và đã xây dựng các tổ máy bổ sung, cho biết họ đã cam kết ngừng xây dựng các nhà máy than mới như một phần của động lực ròng.

    “Trong lộ trình [net-zero] đó, rõ ràng PLN sẽ không còn xây dựng các nhà máy nhiệt điện than mới nữa, và do đó không cần tài trợ cho các nhà máy mới,” Gregorius Adi Trianto, Phó chủ tịch phụ trách truyền thông doanh nghiệp của PLN, cho biết trong một thông cáo báo chí. “Vì vậy, PLN đã có cùng sáng kiến ​​dừng các khoản vay [cho các dự án than] như một phần trong động thái của PLN hướng tới đạt được mục tiêu Trung hòa Carbon 2060 vì lợi ích tạo ra một Trái đất sạch hơn và thân thiện hơn cho các thế hệ tương lai.”


    Nhà máy nhiệt điện than ở Indramayu, Tây Java, Indonesia. Hình ảnh của Bkusmono / Wikimedia Commons.
    Kinh phí than đang cạn kiệt
    Thông báo của Nhật Bản đánh dấu sự đảo ngược chính sách của nền kinh tế lớn thứ hai châu Á, vốn chiếm hơn một nửa trong số 6,6 tỷ USD hỗ trợ than đá mà bảy nền kinh tế tiên tiến lớn nhất thế giới hoặc các nước G7 cam kết vào năm 2019.

    Nhật Bản cũng là nhà cung cấp tài chính công lớn thứ hai của G7 cho nhiên liệu hóa thạch, rót 11 tỷ USD vào các dự án nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài mỗi năm.

    Nguồn tài trợ này đã cho phép xây dựng và vận hành các nhà máy điện than ở các nước đang phát triển như Indonesia, được coi là biên giới cuối cùng của than do quốc gia này quá tin tưởng vào nhiên liệu hóa thạch để cung cấp năng lượng cho nền kinh tế. Than đá, trong đó Indonesia có trữ lượng dồi dào, hiện chiếm gần 60% sản lượng điện của cả nước, một con số đã tăng đều đặn kể từ năm 2010.

    Năm ngoái, Nhật Bản, cùng với các nước G7 khác, đã đồng ý ngừng tài trợ quốc tế cho các dự án than không thực hiện các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính. Đây là một phần trong nỗ lực đáp ứng các mục tiêu về biến đổi khí hậu đã được thống nhất trên toàn cầu, vốn kêu gọi 

    hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu lên 1,5 ° C (2,7 ° F) trên mức tiền công nghiệp.

    Nhưng khi các nước G7 đưa ra cam kết đó, Nhật Bản kiên quyết tiếp tục tài trợ cho các dự án than ở Indonesia và Bangladesh với lý do các dự án này là "trường hợp đang diễn ra" và do đó nên được miễn cam kết.

    Những người chỉ trích kế hoạch mở rộng ở Indonesia đã hoan nghênh việc Nhật Bản đảo ngược lập trường, nói rằng các nhà máy mới sẽ làm trầm trọng thêm các tác động xã hội vốn đã nghiêm trọng trên mặt đất. Các cộng đồng xung quanh khu Indramayu đã báo cáo về các vấn đề như bệnh đường hô hấp, giảm năng suất cây trồng và giảm sản lượng đánh bắt cá và tôm do ô nhiễm từ nhà máy hiện có.

    Rodi, người đứng đầu một nhóm địa phương có tên Mạng lưới không khói thuốc Indramayu (JATAYU bằng tiếng Indonesia), cho biết anh rất biết ơn vì chính phủ Nhật Bản đã lắng nghe những yêu cầu của người dân địa phương.

    "Cuộc chiến của chúng ta không phải là không có gì", anh ấy nói trong một thông cáo báo chí.

    Meiki W. Paendong, người đứng đầu chương cấp tỉnh của Diễn đàn Indonesia về Môi trường (Walhi), tổ chức phi chính phủ xanh lớn nhất của Indonesia, cho biết quyết định của Nhật Bản nêu bật cam kết chống lại biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, Nhật Bản không nên dừng lại ở đó, ông nói.

    Meiki cho biết trong một thông cáo báo chí: “Cam kết này phải được thực sự chứng minh bằng cách thúc giục các ngân hàng của họ áp dụng lập trường tương tự bằng cách không còn tài trợ cho tất cả các nhà máy than và các dự án nhiên liệu hóa thạch khác ở Indonesia”. “Bởi vì vẫn còn một số ngân hàng Nhật Bản vẫn chuyển tín dụng vào các dự án nhà máy nhiệt điện than do tư nhân vận hành, chẳng hạn như nhà máy điện Cirebon. Một số trong số đó là JBIC, SMBC, MUFG và Mizuho. ”

    Fabby Tumiwa, giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu chính sách tư nhân Indonesia, Viện Cải cách các dịch vụ thiết yếu (IESR), cho biết thông báo của Nhật Bản có nghĩa là Indonesia sẽ trở nên khó khăn hơn bây giờ để đảm bảo tài trợ than.

    Một phân tích của Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính (IEEFA), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Jakarta, cho thấy có ít nhất 44 dự án nhà máy than với tổng công suất gần 16 GW đang được triển khai từ năm 2021 đến năm 2030, với những dự án lớn nhất. được quy hoạch cho các đảo Java và Sumatra.

    Fabby cho biết các dự án nhà máy than ở Indonesia thường được tài trợ bởi Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Kể từ năm 2013, nguồn tài chính công từ ba nước chiếm hơn 95% tổng vốn tài trợ nước ngoài cho các nhà máy nhiệt điện than.

    “Trung Quốc đã nói rằng họ sẽ không tài trợ cho các nhà máy nhiệt điện than vào tháng 9 năm ngoái. Điều tương tự cũng xảy ra với Hàn Quốc, ”ông nói với truyền thông địa phương. “[Vì vậy] lựa chọn là tìm kiếm các nhà tài trợ mới và tài trợ thương mại bên ngoài ba quốc gia đó.”

    Zalo
    Hotline