Các nhà lập pháp EU bác bỏ kế hoạch đưa khí đốt tự nhiên, hạt nhân vào phân loại năng lượng xanh

Các nhà lập pháp EU bác bỏ kế hoạch đưa khí đốt tự nhiên, hạt nhân vào phân loại năng lượng xanh

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Các nhà lập pháp EU bác bỏ kế hoạch đưa khí đốt tự nhiên, hạt nhân vào phân loại năng lượng xanh

    Cơ sở lưu trữ khí Etzel ở Đức. Gây tranh cãi ngay cả trước cuộc chiến ở Ukraine, khí đốt đang ngày càng trở nên không ngon miệng như một loại nhiên liệu chuyển tiếp ở châu Âu.
    Nguồn: Uniper SE

    SNL Image

    Hai nhóm thành viên Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu ngày 14 tháng 6 chống lại việc đưa khí đốt tự nhiên và hạt nhân vào cơ chế phân loại tài chính xanh của EU, cuốn sách hướng dẫn đầu tư bền vững của EU.

    Trong một cuộc họp chung của Ủy ban Kinh tế và Tiền tệ và Môi trường, Y tế Công cộng và Ủy ban An toàn Thực phẩm, 76 thành viên của Nghị viện Châu Âu, hoặc MEP, đã bỏ phiếu thông qua phản đối kế hoạch của Ủy ban Châu Âu về việc đưa các công nghệ vào phân loại.

    Sáu mươi hai MEP đã bỏ phiếu chống lại sự phản đối, với bốn phiếu trắng. Nghị quyết hiện đã được đưa ra bỏ phiếu của tất cả 705 MEP, dự kiến ​​vào đầu tháng Bảy.

    Vào tháng Hai, ủy ban đã gây tranh cãi quyết định đưa các công nghệ vào phân loại học, với một số điều kiện nhất định. Nó đánh dấu các công nghệ là quá trình chuyển tiếp sang một hệ thống khử cacbon hoàn toàn.

    Tuy nhiên, các cố vấn khoa học của ủy ban đã kêu gọi chống lại việc bao gồm hạt nhân và khí đốt, nói rằng các mối quan tâm về an ninh năng lượng và khả năng chi trả đang đan xen với những cân nhắc cần phải nghiêm túc về các chứng chỉ môi trường.

    Trong khi thừa nhận vai trò của hạt nhân và khí đốt trong một hệ thống năng lượng ổn định, MEP cho biết các tiêu chuẩn sàng lọc kỹ thuật được đề xuất trong luật không phù hợp với các tiêu chí về các hoạt động bền vững với môi trường như được định nghĩa trong phân loại học.

    Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu có thời hạn cho đến ngày 11 tháng 7 để quyết định có phủ quyết đề xuất hay không. Nếu đa số tuyệt đối các MEP phản đối, đề xuất sẽ phải được rút lại hoặc sửa đổi.

    'Tự phá hoại bản thân'

    Các nhà vận động đã tỏ ra lạc quan với hậu quả của các cuộc bỏ phiếu của ủy ban.

    Bas Eickhout, một Green MEP, người tham gia vào cả hai ủy ban liên quan đến bỏ phiếu. "Những khuyến khích nhân tạo để đầu tư vào năng lượng hạt nhân và hóa thạch đắt tiền với chi phí năng lượng tái tạo và các lĩnh vực bền vững khác là điều cuối cùng chúng ta cần."

    Marta Toporek, một luật sư tại nhóm môi trường ClientEarth, cho biết việc phân loại hạt nhân và khí đốt "không chỉ là hành vi tự hủy hoại thô bạo về mặt khí hậu - mà còn là bất hợp pháp."

    Toporek cho biết trong một tuyên bố ngày 14/6: “Nó mâu thuẫn với luật khí hậu quan trọng của EU và phần chính của luật của EU về phân loại”. "Quyết định của ủy ban bao gồm khí đốt trong phân loại rõ ràng là có động cơ chính trị."

    Các nhà đầu tư đã quan tâm đến hạt nhân trong những tuần sau quyết định của ủy ban, nhưng cuộc xâm lược sau đó vào Ukraine và phản ứng chính sách năng lượng của EU cũng gây nghi ngờ về tầm quan trọng của chính hệ thống phân loại này. Một số nhà quan sát thị trường cho biết quy tắc này đang trở nên lỗi thời do những lo ngại về tính sẵn có và khả năng chi trả của năng lượng.

    Hạt nhân nói riêng đã được hưởng lợi từ sự thay đổi này trong những tháng gần đây. Bỉ quyết định kéo dài tuổi thọ của hai trong số các lò phản ứng của mình, Pháp đặt trung tâm hạt nhân vào mục tiêu độc lập năng lượng và Vương quốc Anh công bố kế hoạch cung cấp 25% năng lượng từ hạt nhân vào năm 2050.

    Trong khi đó, khí đốt đã trở nên kém ngon miệng hơn như một loại nhiên liệu chuyển tiếp, cả vì châu Âu phụ thuộc vào Nga cho nó và vì chi phí của nó ngày càng tăng.

    Zalo
    Hotline