Các nhà khoa học giải quyết sự mất cân bằng của 'Tháp nước Châu Á'

Các nhà khoa học giải quyết sự mất cân bằng của 'Tháp nước Châu Á'

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Các nhà khoa học giải quyết sự mất cân bằng của 'Tháp nước Châu Á'

    melting glacierẢnh: Public Domain


    Cực thứ ba, trung tâm ở Cao nguyên Tây Tạng, lưu trữ hầu hết lượng nước đóng băng trên thế giới sau Nam Cực và Bắc Cực. Là nguồn cung cấp nước đáng tin cậy cho gần 2 tỷ người, nó được mệnh danh là "Tháp nước Châu Á". Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Reviews Earth & Environment, tình hình đang thay đổi.

    Ngay cả khi nhu cầu về nước của nó tiếp tục tăng, các tài sản đóng băng của Tháp nước Châu Á đang tan biến, với lượng nước lỏng hơn ở các lưu vực nội địa phía bắc và ít hơn ở các lưu vực ngoại tiết phía nam. Giáo sư Yao Tandong, tác giả chính của nghiên cứu và là đồng chủ tịch của Môi trường Cực Thứ ba cho biết: “Sự mất cân bằng như vậy được cho là sẽ đặt ra thách thức lớn đối với việc cân bằng cung - cầu tài nguyên nước ở các vùng hạ lưu.

    Nghiên cứu mang tên "Sự mất cân bằng của Tháp nước Châu Á" mô tả cách nó đã mất cân bằng. Sự ấm lên nhanh chóng đã làm thay đổi sự cân bằng "hỗn hợp cổ phiếu" của Tháp nước Châu Á giữa nước rắn trong sông băng và nước lỏng trong hồ và dòng chảy của sông. Những thay đổi trong tuần hoàn khí quyển hình thành nên khí hậu của khu vực cũng đã làm thay đổi cách thức phân bố "kho" của nó.

    Theo Tiến sĩ Tobias Bolch, một trong những đồng tác giả của nghiên cứu và là nhà nghiên cứu tại Đại học St. Andrews, Tháp nước phía bắc châu Á mất ít nước rắn hơn nhưng lại thu được nhiều nước lỏng hơn. Giáo sư Gao Jing từ Viện Nghiên cứu Cao nguyên Tây Tạng (ITP), Học viện Khoa học Trung Quốc (CAS) cho biết: “Chúng tôi tin rằng sự thay đổi của vô số mùa Tây và gió mùa ở Ấn Độ đã góp phần làm cho lượng mưa nhiều hơn ở phía bắc và ít hơn ở phía nam.

    Sự mất cân bằng của Tháp nước Châu Á có thể được biểu hiện bằng sự mất cân bằng cung và cầu nước ở các cộng đồng hạ lưu, với phía Bắc có nguồn cung lớn hơn và phía Nam có nhu cầu lớn hơn.

    Theo Giáo sư Yoshihide Wada, một trong những đồng tác giả của nghiên cứu và là nhà nghiên cứu tại Viện Phân tích Hệ thống Ứng dụng Quốc tế, Áo, tổng lượng nước cung cấp cho Tháp nước Châu Á dự kiến ​​sẽ tăng, nhưng "mức tăng đặc biệt mạnh" được dự đoán là cho phần phía bắc.

    Ngược lại, nhu cầu nước cao nhất được dự báo là ở lưu vực phía nam Indus. Giáo sư Walter Immerzeel, đồng tác giả nghiên cứu và một nhà nghiên cứu tại Đại học Utrecht, đã liên kết nhu cầu này với việc tưới tiêu, chiếm hơn 90% lượng nước sử dụng trên toàn khu vực. Ông lưu ý rằng các lưu vực sông Indus và sông Hằng Brahmaputra đông dân cư "tự hào là khu vực nông nghiệp được tưới tiêu lớn nhất thế giới."

    Kết quả của những xu hướng này, lượng nước sẵn có theo mùa sẽ thay đổi ở các lưu vực sông Indus và Amu Darya và tăng lên ở các lưu vực sông Hoàng Hà và Dương Tử. Sự chênh lệch về phương bắc (endorheic) -south (exorheic) này cũng dự kiến ​​sẽ được khuếch đại bởi sự ấm lên của khí hậu trong tương lai. Giáo sư Piao Shilong, đồng tác giả của nghiên cứu và là nhà nghiên cứu tại Đại học Bắc Kinh và CAS cho biết: “Các chính sách hữu ích để quản lý tài nguyên nước bền vững là rất cần thiết ở khu vực này.

    Mặc dù những xu hướng chung này đã rõ ràng, các nhà khoa học vẫn cần thêm thông tin để giúp công chúng ứng phó với những thay đổi của Tháp nước Châu Á. “Chúng tôi cần những dự đoán chính xác hơn về nguồn cung cấp nước trong tương lai để đánh giá các chiến lược giảm thiểu và thích ứng cho khu vực,” đồng tác giả, Giáo sư Lonnie Thompson của Đại học Bang Ohio và đồng chủ tịch của Môi trường Cực Thứ ba cho biết.

    Giáo sư Chen Deliang, đồng tác giả của nghiên cứu, đồng chủ tịch của Môi trường Cực Thứ ba, và một nhà nghiên cứu tại Đại học, cho biết: của Gothenburg.

    Zalo
    Hotline