Các dự án LNG của Tập đoàn San Miguel và Ý nghĩa của chúng đối với Công ty và Philippines

Các dự án LNG của Tập đoàn San Miguel và Ý nghĩa của chúng đối với Công ty và Philippines

    Các dự án LNG của Tập đoàn San Miguel và Ý nghĩa của chúng đối với Công ty và Philippines


    Khí tự nhiên đã liên tiếp được chứng minh là chống lại các mục tiêu giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng. Nó gây ra các vấn đề về môi trường và sẽ không giúp Philippines khử carbon. Khí đốt hiện là một lựa chọn không thực tế đối với Tập đoàn San Miguel, nhà phát triển LNG lớn nhất khu vực.

    Tập đoàn San Miguel (SMC) và các dự án LNG của họ ở Philippines chịu rủi ro cho cả công ty và quốc gia. Đối với SMC, các dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng đang được phát triển có thể là một giải pháp không thực tế cho nhu cầu điện năng của quốc gia trên quan điểm tài chính và uy tín. Ngoài vấn đề môi trường, việc mở rộng khí đốt cũng có nguy cơ khiến Philippines phải đối mặt với nguy cơ an ninh năng lượng gia tăng và một tương lai chi phí điện cao. Mặt khác, năng lượng tái tạo ở Philippines có thể là một lựa chọn tốt hơn nhiều cho lợi ích doanh nghiệp và quốc gia.

    Các Dự án LNG của SMC và các Kế hoạch Mở rộng Khí đốt ở Philippines
    Do cuộc khủng hoảng năng lượng đang bùng phát, Philippines đang tìm kiếm nguồn năng lượng ổn định và đáng tin cậy. Dưới ảnh hưởng của hành lang dầu khí và các nhà phát triển dự án, chính phủ đang tích cực xem xét cơ sở hạ tầng khí đốt. Dự báo khí tự nhiên hóa lỏng sẽ chiếm 40% tổng năng lượng của cả nước vào năm 2040, tăng từ 22% vào năm 2020.

    Ngày nay, Philippines có kế hoạch mở rộng khí đốt lớn thứ hai ở Đông Nam Á, với 29,9 GW đang được phát triển. Để đáp ứng sự tăng trưởng dự kiến ​​trong nhập khẩu LNG, nó cũng đang xây dựng một đội tàu các bến. Phần đầu tiên được lên kế hoạch phát hành vào cuối năm 2022.

    Nhiều nhà phát triển đang thúc đẩy mở rộng khí đốt ở Philippines và khu vực. Tuy nhiên, hoạt động tích cực nhất là SMC Global Power Holdings Corp., cánh tay quyền lực của tập đoàn San Miguel Corp.

    Một báo cáo của CEED Philippines cho thấy SMC có 14,1 GW các dự án phát điện được đề xuất, hoặc một nửa tổng số dự án mở rộng công suất khí đốt ở Philippines. Hơn nữa, công ty là nhà phát triển cơ sở hạ tầng khí đốt hàng đầu trong khu vực.

    Top Post-Paris Developers of Gas-Fired Power Plants in Southeast Asia by Capacity
    Các nhà phát triển nhà máy điện chạy bằng khí đốt hàng đầu thời hậu Paris ở Đông Nam Á theo năng lực, Nguồn: CEED Philippines
    Ý nghĩa của các kế hoạch mở rộng khí đốt cho SMC
    SMC không còn xa lạ với lĩnh vực kinh doanh nhiên liệu hóa thạch. Khởi đầu là nhà phát triển than lớn nhất của Philippines, giờ đây nó đã trở thành nhà phát triển khí hóa thạch hàng đầu tại quốc gia này. Tuy nhiên, như báo cáo của CEED chỉ ra, nỗi ám ảnh về nhiên liệu hóa thạch không chỉ là lỗi của hội đồng quản trị SMC. Các ngân hàng phương Tây có lợi ích trong công ty cũng hỗ trợ rất nhiều cho việc sử dụng của họ.

    Bất kể ai là người thúc đẩy các kế hoạch mở rộng khí đốt, một bản đồ lộ trình như vậy có nguy cơ gây ra nhiều vấn đề cho SMC.

    Tăng rủi ro danh tiếng
    SMC vấp phải sự phản đối của công chúng đối với nhà máy điện 1,75 GW đang được xây dựng ở Batangas từ các cộng đồng, tổ chức và các nhà bảo vệ môi trường. Thông qua một loạt các biện pháp, bao gồm một cuộc biểu tình nhỏ, thư phản đối, kiến ​​nghị trực tuyến và khiếu nại pháp lý, các nhà hoạt động đang phản đối dự án nhà máy điện LNG này (dự kiến ​​khởi động vào cuối năm 2022) và coi đây là mối đe dọa đối với hành lang biển. .


    Dự án Nhà máy điện khí chu trình hỗn hợp Batangas được đề xuất, Nguồn: CEED Philippines
    Đặc biệt, Batangas và Verde Island Passage (VIP), cung cấp thực phẩm cho hơn 2 triệu người. VIP cũng là trung tâm của đa dạng sinh học cá bờ toàn cầu. Đây là nơi sinh sống của 60% các loài cá biển được biết đến. Ngoài việc thúc đẩy cuộc khủng hoảng khí hậu, các nhóm còn cho rằng các dự án này còn đe dọa sinh vật biển và sinh kế. Tuyên bố này cũng được hỗ trợ bởi các nghiên cứu.

    Tuy nhiên, dự án 1,75 GW của SMC không phải là dự án duy nhất trong khu vực. Batangas hiện có 5 trong số 6 nhà máy khí hiện có ở Philippines. Hơn nữa, tám trong số 27 nhà máy mới được đề xuất và bảy trong số chín nhà ga dự kiến ​​sẽ ở đó. Sự phản đối của công chúng đối với các dự án khí đốt mới cũng đang gia tăng ở thành phố San Carlos và các khu vực khác.


    Tích tụ khí trong bản đồ Batangas, Nguồn: Protect VIP
    Đồng thời, trang web của SMC là tất cả về tính bền vững. Công ty tự gọi mình là “nhà vô địch bền vững” và tuyên bố đã “vượt xa việc giảm thiểu các vấn đề của biến đổi khí hậu”. Nó đứng đằng sau giá trị cốt lõi của nó, "malasakit", được mô tả là "giá trị độc đáo của người Philippines là giúp đỡ người khác mà không bị thúc đẩy và không mong đợi bất cứ điều gì được đáp lại". SMC thậm chí còn tuyên bố đang làm tốt hơn cho môi trường bằng cách hành động trực tiếp để giúp đỡ các thành phố, vùng biển và rừng ở Philippines.

    Tài sản mắc kẹt và Rủi ro Tài chính
    Carbon Tracker cảnh báo các nhà phát triển nhà máy khí đốt mới có thời gian tối thiểu để xây dựng và bắt đầu vận hành các đơn vị của họ trước khi tài sản của họ không thể cạnh tranh được với năng lượng tái tạo. Các nhà phân tích coi việc bắt đầu và vận hành một dự án nhập khẩu LNG ở Philippines là một nhiệm vụ thậm chí còn nhiều thách thức hơn.

    Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính (IEEFA) nhận thấy rủi ro tài sản mắc kẹt của cơ sở hạ tầng chuyển đổi LNG thành điện ở Philippines là 14 tỷ USD. IEEFA nhận thấy khoản đầu tư khả thi tương đối thấp vào thông tin LNG mới 

    cơ sở hạ tầng trong nước. Điều này phản ánh rủi ro lớn hơn về việc cơ sở hạ tầng khí và LNG theo kế hoạch của khu vực không được triển khai.

    Tuy nhiên, nếu có, nó có nguy cơ làm trầm trọng thêm vấn đề chi phí năng lượng cao trong nước. IEEFA lưu ý rằng, hiện tại, hàng hóa đến với những người mua sẵn sàng trả giá cao nhất. Từ tháng 3 năm 2021 đến tháng 3 năm 2022, giá LNG giao ngay tại châu Á đã tăng hơn 15 lần so với giá này. Các chuyên gia kỳ vọng giá sẽ duy trì ở mức cao cho đến ít nhất là năm 2026 sau khi khả năng cung cấp mới đáng kể đi vào hoạt động.

    Hiện tại, người dân Philippines phải trả một số mức giá điện cao nhất ở Đông Nam Á. Mô hình hiện tại của quốc gia trực tiếp chuyển các thay đổi về giá cho người dùng cuối, những người phải chịu sự biến động cao. Điều này cũng khiến khu vực doanh nghiệp gặp bất lợi trong cạnh tranh với các doanh nghiệp từ các quốc gia có chi phí năng lượng thấp hơn.

    Sau khi giành được hợp đồng cung cấp điện vào tháng 2 năm 2021, công ty con của San Miguel là Excellent Energy Resources Inc. . Sam Reynolds từ IEEFA lưu ý rằng, trừ khi công ty đã đảm bảo quyền truy cập vào LNG chi phí thấp, họ có thể sẽ không đáp ứng được cam kết của mình. Ông kêu gọi EERI phải chịu chi phí một mình trong một kịch bản như vậy thay vì chuyển nó cho người dân.

    Tương lai của sự không chắc chắn
    Tập đoàn San Miguel không cần phải nhìn xa để thấy tác động của sự biến động giá nhiên liệu hóa thạch. Vào tháng 8, SMC Global Power cho biết họ đã phải chịu khoản lỗ tổng hợp 15 tỷ peso từ hai nhà máy điện của mình, bao gồm nhà máy LNG ở Ilijan, Batangas, do “giá than toàn cầu tăng vọt và các hạn chế cung cấp khí đốt tự nhiên đơn phương từ Malampaya”. SMC, cùng với Công ty Điện lực Manila (Meralco), đang có một bản kiến ​​nghị lên Ủy ban Điều tiết Năng lượng (ERC) để được phép tính phí điện cao hơn - một động thái sẽ chuyển gánh nặng cho người tiêu dùng.

    Đẩy mạnh việc mở rộng khí đốt có nguy cơ dẫn đến một tương lai bất ổn về năng lượng, nguồn cung cấp không đáng tin cậy và rủi ro địa chính trị gia tăng. Tình hình của châu Âu trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine là một ví dụ điển hình cho điều này. Xung đột đã tàn phá thị trường khí đốt tự nhiên kể từ tháng Ba. Trong khi đó, những tác động của nó có thể sẽ tiếp tục ngay cả khi nó kết thúc. IEEFA hiện cho biết cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đang gia tăng có thể sẽ cản trở các kế hoạch sử dụng LNG ở Philippines. Các dự án LNG châu Á đang được phát triển ở Philippines, Thái Lan và Việt Nam hiện đang phải đối mặt với vấn đề đảm bảo nguồn cung cho các dự án theo kế hoạch ở mức cạnh tranh.

    Điều này xuất phát từ giai đoạn nhiên liệu hóa thạch vốn đã không ổn định, đã gây ra tình trạng hủy và hoãn dự án trên diện rộng. Nhà ga nhập khẩu LNG đầu tiên của Philippines, dự kiến ​​đi vào hoạt động vào cuối năm 2022, hiện đã bị trì hoãn vào quý 3 năm 2023. Cơ sở Pagbilao LNG, phải hoạt động vào năm 2011, hiện đặt mục tiêu hoạt động thương mại vào năm 2024.

    Năng lượng tái tạo: SMC thay thế nên xem xét
    Thay vì khí đốt, SMC và những người ủng hộ tài chính của mình có thể đầu tư vào phát triển năng lực năng lượng tái tạo để bảo vệ lợi ích tài chính của mình, giảm bớt quá trình khử cacbon của đất nước và đảm bảo chi phí năng lượng thấp hơn.

    Tuy nhiên, điều này dường như không có trong chương trình nghị sự của SMC. Mặc dù cam kết đầu tư vào các phát triển năng lượng tái tạo mới lên đến 10 GW, nhưng cho đến nay, công ty không có cam kết bằng không. Mặc dù SMC thừa nhận những lợi ích của công nghệ điện sạch, nó vẫn tiếp tục ủng hộ việc mở rộng khí đốt, bất chấp mối đe dọa tiềm tàng đối với công ty và các mục tiêu của quốc gia.

    Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, trích dẫn các con số từ Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA), mỗi đô la đầu tư vào quá trình chuyển đổi năng lượng sạch sẽ tạo ra lợi nhuận gấp ba đến tám lần. Những con số này có thể còn lớn hơn đối với Philippines - một quốc gia có tiềm năng năng lượng sạch dồi dào nhưng hầu như chưa được khai thác. Hơn nữa, chuyển đổi từ than sang năng lượng sạch hiện nay rẻ hơn chuyển sang khí đốt. Năng lượng mặt trời mới và năng lượng gió trên đất liền ở một số khu vực châu Á đã hoặc sẽ sớm trở thành khoản đầu tư tổng thể rẻ hơn so với các đơn vị khí đốt mới vào năm 2025. Theo McKinsey, giá năng lượng tái tạo thậm chí có thể tiếp tục giảm tới 10% mỗi năm. Điều này một lần nữa sẽ làm nổi bật nguy cơ cơ sở hạ tầng khí đốt ở Philippines trở nên mắc kẹt. Điều này đặc biệt quan trọng vì người tiêu dùng điện được khuyến khích lựa chọn nhà cung cấp của họ.

    Các nhà phân tích ngày càng tin tưởng rằng cánh cửa cơ hội cho các dự án LNG đang đóng lại nhanh chóng do sự chuyển dịch nhanh chóng của đất nước sang các giải pháp thay thế năng lượng tái tạo. Như đã nói, ban lãnh đạo của SMC có một lộ trình rõ ràng trong tương lai. Tuy nhiên, xem xét những gì đang bị đe dọa đối với công ty và Philippines, tương lai nằm trong tay của họ.

    Zalo
    Hotline