Các công ty thép hợp tác trong công nghệ khử cacbon (cơ sở sản xuất thép hydro của NEDO ở tỉnh Chiba)

Các công ty thép hợp tác trong công nghệ khử cacbon (cơ sở sản xuất thép hydro của NEDO ở tỉnh Chiba)

    Các công ty thép hợp tác trong công nghệ khử cacbon (cơ sở sản xuất thép hydro của NEDO ở tỉnh Chiba)


    Nippon Steel và JFE Steel sẽ hợp tác trong việc ứng dụng thực tế phương pháp luyện gang "hydro ironmaking", được coi là con át chủ bài trong quá trình khử cacbon. Khai thác sắt từ quặng sắt chỉ sử dụng hydro thay vì than. Giảm lượng khí thải carbon dioxide (CO2) hơn 50% so với lò cao. Đặt mục tiêu thương mại hóa vào năm 2050. Tập đoàn Kashima và Takenaka đang phát triển loại bê tông có thể giữ CO2. Tất cả chúng sẽ được thực hiện như một liên minh của nhiều công ty. Các đối thủ cạnh tranh đang bắt đầu hợp tác với nhau để tồn tại trong kỷ nguyên khử cacbon.

    Sự hợp tác giữa Nippon Steel và JFE Steel là một phần trong nỗ lực của "Hiệp hội thép Hydrogen" của ba công ty thép lớn trong đó có Kobe Steel. Hai công ty sẽ nghiên cứu ứng dụng thực tế của "khử hydro trực tiếp", chiết xuất sắt từ quặng sắt cấp thấp với hàm lượng sắt thấp chỉ sử dụng hydro và nấu chảy trong lò điện. Nippon Steel và JFE Steel sẽ xây dựng các lò thử nghiệm tại các cơ sở tương ứng của họ và bắt đầu thử nghiệm trong năm 2012-2013. Chúng tôi sẽ chia sẻ bí quyết hoạt động thu được từ thử nghiệm trình diễn và cùng sử dụng cơ sở vật chất và nguồn nhân lực.

    Tập đoàn cũng sẽ cùng nhau phát triển công nghệ sản xuất thép cao cấp bằng lò điện để giảm lượng khí thải CO2. Chúng tôi sẽ chia sẻ kiến ​​thức và làm việc để đi trước các đối thủ cạnh tranh ở nước ngoài về công nghệ khử cacbon.

    Ngành công nghiệp thép của Nhật Bản chiếm 40% lượng CO2 do ngành công nghiệp trong nước thải ra và cần đầu tư 10 nghìn tỷ yên cho toàn ngành để khử cacbon. "Các công ty riêng lẻ có nguồn nhân lực và cơ sở vật chất hạn chế, nhưng ý thức về tốc độ là cần thiết để giành chiến thắng trong các cuộc cạnh tranh ở nước ngoài. Chúng tôi sẽ đẩy nhanh quá trình nghiên cứu của mình với nỗ lực toàn Nhật Bản." Takashi Watanabe, Tổng Giám đốc Kế hoạch Công nghệ tại JFE Steel, nhấn mạnh tầm quan trọng của tập đoàn.

    Phong trào hợp tác dưới hình thức liên minh của nhiều công ty không chỉ giới hạn trong ngành thép. Tập đoàn Kashima, Tập đoàn Takenaka và Denka, một nhà sản xuất hóa chất, đã thành lập một tập đoàn để khử cacbon cho bê tông, chiếm 3% tổng lượng khí thải CO2 ở Nhật Bản từ nguyên liệu xi măng. 55 công ty, trường đại học và viện nghiên cứu, bao gồm cả tổng thầu, nhà sản xuất vật liệu và trường đại học, sẽ tham gia.
    Ba công ty, bao gồm cả Kashima, đã hợp tác phát triển bê tông có thể bẫy CO2. Trong 10 năm tới, tập đoàn sẽ phát triển một loại bê tông hấp thụ CO2 hiệu quả hơn và rẻ tiền hơn. Noboru Sakata, Tổng Giám đốc Bộ phận Kỹ thuật Công trình Xây dựng của Kashima, cho biết, “Chỉ khi nó trở thành một sản phẩm đa năng, không chỉ được sử dụng bởi các tổng thầu lớn mà còn bởi các công ty xây dựng trong nước, nó sẽ có hiệu quả trong việc khử cacbon. "

    Hợp tác cũng trở nên tích cực trong các công nghệ sẽ mở ra cơ hội kinh doanh mới trong kỷ nguyên không carbon. Mười một công ty, bao gồm Toyota Motor Corporation và JX Metals, đã bắt đầu nghiên cứu về "pin thể rắn", dự kiến ​​sẽ là loại pin thế hệ tiếp theo cho xe điện (EV). Pin được cho là không cháy, an toàn và hiệu quả cao, đồng thời có khả năng mở rộng phạm vi hoạt động của xe điện. Nó sẽ cải thiện hiệu suất lưu trữ điện và giảm chi phí sản xuất.

    TDK và Shin-Etsu Chemical Co., Ltd. đang hợp tác nghiên cứu để cải thiện hiệu suất của nam châm vĩnh cửu, rất cần thiết cho động cơ EV.

    Một trong những lý do đằng sau sự tiến bộ trong sự hợp tác giữa các ngành giữa các công ty đối thủ là một công ty đơn lẻ không thể trang trải khoản đầu tư khổng lồ cho quá trình khử cacbon. Ngân hàng Phát triển Nhật Bản (DBJ) ước tính rằng để các công ty Nhật Bản trở nên trung hòa với carbon, họ sẽ cần đầu tư 5,6 nghìn tỷ yên mỗi năm kể từ năm tài chính 2031 trở đi, và tổng số tiền đầu tư tích lũy vào năm tài chính 2050 sẽ đạt khoảng 160 nghìn tỷ yên. Nó cho thấy triển vọng.

    Đằng sau phong trào hợp tác giữa các đối thủ còn có sự hậu thuẫn của chính phủ. Với sự hỗ trợ của "Dự án Quỹ Phát triển Công nghệ Xanh và Năng lượng Mới" của Tổ chức Phát triển Công nghệ Xanh (NEDO), trong đó chính phủ đầu tư 2 nghìn tỷ Yên, ngành thép sẽ phát triển các công nghệ để khử cacbon, chẳng hạn như sản xuất thép bằng hydro, vào năm tài chính 2030 Tổng cộng 193,5 tỷ yên sẽ được đầu tư. Hydrogen Steel Consortium là một phần trong số đó. Một tập đoàn nhằm mục đích khử cacbon hóa bê tông cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ.

    Tuy nhiên, một số ý kiến ​​cho rằng sự hỗ trợ của chính phủ khá nhạt so với các quốc gia khác. Chính phủ Trung Quốc sẽ đầu tư một khoản tiền khổng lồ không chỉ vào phát triển công nghệ ban đầu mà còn để đón đầu thương mại hóa. Một quỹ trị giá 50 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1 nghìn tỷ yên) đã được thành lập, và quá trình nghiên cứu và phát triển bắt đầu dưới sự lãnh đạo của Tập đoàn thép Baowu, nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới. Tại Thụy Điển, một công ty nhà nước đang tham gia ứng dụng thực tế sản xuất hydro sắt, và sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu vào năm 2026. Một người có liên quan đến ngành thép Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi muốn tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính dài hạn để giảm rủi ro đầu tư”.

    Khi các công ty đối thủ đang hợp tác với nhau để tồn tại trong quá trình khử cacbon, cũng có vấn đề làm thế nào để phân chia quyền đối với công nghệ là sản phẩm. Rất khó để một công ty có thể duy trì lợi thế cạnh tranh của mình chỉ với những công nghệ tiên tiến cùng hướng đến mục tiêu thương mại hóa. Một người trong ngành xây dựng chỉ ra rằng, "Chúng tôi cần duy trì công nghệ khác biệt của riêng mình và tạo ra một môi trường để chúng tôi có thể cạnh tranh."

    Zalo
    Hotline