Các công ty lớn của Nhật Bản có tuân thủ các cam kết về khí hậu của họ vào năm 2022 không?

Các công ty lớn của Nhật Bản có tuân thủ các cam kết về khí hậu của họ vào năm 2022 không?

    Các công ty lớn của Nhật Bản có tuân thủ các cam kết về khí hậu của họ vào năm 2022 không?

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Các cam kết liên quan đến khí hậu và tính bền vững của các công ty Nhật Bản là sự phản ánh cam kết của chính phủ. Mặc dù trên giấy tờ, mọi thứ nghe có vẻ đầy tham vọng, nhưng thực tế là còn nhiều việc phải làm ở cả cấp độ vi mô và cấp độ ngành.

    Các công ty Nhật Bản là động lực thúc đẩy hành trình khử cacbon của đất nước, vốn có ảnh hưởng phân nhánh trên toàn thế giới. Trong khi các cam kết về khí hậu của Nhật Bản nghe có vẻ đầy tham vọng, thực tế cho thấy thiếu các kết quả rõ ràng. Để một trong những nền kinh tế sử dụng nhiều carbon nhất trên thế giới có thể thay đổi, nền kinh tế đó phải bắt đầu tạo ra kết quả. Các công ty lớn nhất của Nhật Bản không còn có thể trốn sau những cam kết và cam kết. Họ phải đưa ra bằng chứng thực tế cho thấy rằng họ đang thực sự thay đổi.

    Greenhouse Gas emitter sectors of Japan

    Biểu đồ carbon của các công ty Nhật Bản
    Nhật Bản là quốc gia phát thải khí nhà kính lớn thứ năm trên toàn cầu. Các lĩnh vực như chuyển đổi năng lượng, công nghiệp và giao thông vận tải tạo ra phần lớn lượng khí thải CO2 của đất nước.

    World's Biggest CO2 Emitters, Source: Statista
     Khí thải CO2 lớn nhất thế giới, Nguồn: Statista

    Ví dụ, lĩnh vực điện và nhiệt của Nhật Bản chiếm 1,18% lượng khí thải CO2 toàn cầu. Nhóm ngành giao thông vận tải và sản xuất chiếm tỷ trọng lần lượt là 0,43% và 0,4%.

    Ví dụ, vào năm 2019, lĩnh vực công nghệ của Nhật Bản đã tiêu thụ nhiều điện hơn New Zealand vào năm 2020. Xét rằng 75% điện năng của Nhật Bản vẫn đến từ nhiên liệu hóa thạch, điều này vẽ ra một bức tranh đáng lo ngại.

    Corporate Roadmaps to Year 2050, Source: Nippon
     Nguồn: OurWorldInData

    Các cam kết về khí hậu của các công ty Nhật Bản
    Trong những năm gần đây, các công ty hàng đầu của Nhật Bản đã đưa ra các chính sách và mục tiêu về khí hậu phù hợp với các cam kết không có thực của Nhật Bản. Ngày nay, gần 40% trong số các công ty của Nikkei 225 đã đưa ra cam kết không phát thải ròng. Trong khi đó, gần 30% các công ty hàng đầu của Nhật Bản có kế hoạch đẩy mạnh đầu tư xanh cùng với doanh thu và lợi nhuận của họ.

    Mitsubishi Heavy Industries đang hướng tới mục tiêu hoạt động bằng không và chuỗi giá trị bằng không vào năm 2040. Sumitomo đã cam kết giảm 60% phát thải vào năm 2035, so với năm 2019 và có kế hoạch dừng tất cả sản xuất nhiệt điện than vào cuối những năm 2040. Tập đoàn tài chính Mizuho đang hướng tới mục tiêu trung lập các-bon vào năm 2050. Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ đang theo đuổi mức phát thải ròng bằng không trong danh mục tài chính của mình vào năm 2050 và trong các hoạt động của riêng mình vào năm 2030. Nhóm SMBC cũng đặt mục tiêu trở thành không có khí thải ròng vào năm 2030.

    Các tổ chức tài chính hàng đầu như Mizuho, ​​Sumitomo Mitsui và Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) đã tuyên bố ngừng cấp vốn cho các nhà máy nhiệt điện than. Họ cũng cho thấy ý định bắt đầu tích cực hỗ trợ tính bền vững và biến đổi khí hậu.

    Hitachi đang đặt mục tiêu đạt được mức độ trung hòa carbon tại tất cả các cơ sở kinh doanh của mình vào năm 2030. Nó cũng đặt mục tiêu giảm 100% lượng khí thải CO₂ trong toàn bộ chuỗi giá trị của mình vào năm 2050. Toshiba đã cam kết giảm 50% lượng khí thải trong toàn bộ chuỗi giá trị của mình vào năm 2030. Tập đoàn Sony có kế hoạch chuyển sang sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2030 tại Hoa Kỳ và toàn cầu vào năm 2040. Công ty Nhật Bản đã làm như vậy ở châu Âu và Trung Quốc. Tuy nhiên, việc khử cacbon trong các hoạt động của tập đoàn tại Nhật Bản, vốn chiếm 80% tổng lượng khí thải của tập đoàn, vẫn là một trở ngại. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp của Yahoo Japan và Rakuten. Cả hai công ty đã cam kết chuyển đổi sang 100% năng lượng tái tạo vào năm 2023 và 2025.

    Hơn nữa, Hiệp định Đối tác Lãnh đạo Khí hậu Nhật Bản (JCLP) đã thúc giục chính phủ theo đuổi các mục tiêu năng lượng tái tạo đầy tham vọng hơn. JCLP cũng yêu cầu chính phủ loại bỏ các nhà máy nhiệt điện than kém hiệu quả, tạm dừng xây dựng các nhà máy mới và đưa ra định giá carbon.

    Bên dưới các cam kết về khí hậu của các công ty lớn nhất của Nhật Bản
    Nhiều công ty Nhật Bản đang đi ngược lại các cam kết của họ.

    Các ngân hàng như Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) và Sumitomo Mitsui Trust Bank đều là thành viên của JCLP và đồng thời là một trong những nhà cho vay lớn nhất đối với ngành than. Do lợi ích lớn của các tổ chức Nhật Bản đối với than, nước này lần lượt giữ vị trí thứ hai và thứ ba trong bảng xếp hạng các nhà đầu tư và tài chính than tích cực nhất.

    Mitsubishi Heavy Industries gần đây đã hoàn thành việc xây dựng một nhà máy khí hóa than tích hợp ở Hirono, Nhật Bản và một hệ thống phát điện bằng khí đốt tự nhiên 500 MW ở Java, Indonesia. Một trong những công ty con của nó, Mitsubishi Power, cũng đã đưa vào vận hành thương mại tuabin khí tự nhiên 500 MW ở Indonesia. Các công ty khác như Mitsui & Co., Marubeni, ITOCHU Corporation và J-POWER cũng hỗ trợ các dự án nhiên liệu hóa thạch.

    Mặc dù đặt mục tiêu giảm 60% lượng khí thải CO2 vào năm 2035 và trở thành trung tính carbon vào năm 2050, Sumitomo vẫn là một trong những nhà thầu EPC trong dự án nhà máy than Matarbari của Bangladesh. Tuy nhiên, sau áp lực đáng kể của dư luận, nó đã rút khỏi dự án.

    Ngành công nghệ của Nhật Bản cũng đang đình trệ trong các cam kết về khí hậu. Mặc dù đạt được mức phát thải CO2 ròng bằng không vào năm 2050, tổ chức tư vấn của Canon - Viện Nghiên cứu Toàn cầu của Canon (CIGS) - đã bị phơi bày vì khí hậu lan rộng 

    từ chối thay đổi, gieo rắc nghi ngờ vào khoa học khí hậu, truyền bá thông tin sai lệch và quảng cáo nhiên liệu hóa thạch.

    Báo cáo của Greenpeace’s Race to Green cho thấy các công ty như Toshiba và Canon vẫn chưa có mục tiêu về năng lượng tái tạo. Các mục tiêu cho các công ty khác như Sony và Panasonic, cam kết sử dụng 100% năng lượng tái tạo, đã được đặt ra rất xa trong tương lai - từ năm 2040 đến năm 2050.

    Hơn nữa, hơn 80% các công ty Nhật Bản có mức tiêu thụ năng lượng đáng kể, được yêu cầu báo cáo với chính phủ về các mục tiêu trung tính carbon của họ, vẫn chưa hình thành lộ trình để không còn carbon.

    Corporate Roadmaps to Year 2050, Source: Nippon
     Nguồn: Nippon

    Các công ty Nhật Bản phải làm tốt hơn
    Xét rằng Nhật Bản đã đi ngược lại cam kết chấm dứt tài trợ than quốc tế vào năm 2021, thì việc dựa vào khu vực doanh nghiệp định hướng lợi nhuận để dẫn đầu có lẽ là không thực tế. Do khu vực nhà nước và tư nhân cùng tạo ra 80% lượng phát thải khí nhà kính của Nhật Bản (lớn thứ năm trên toàn cầu), nhu cầu hành động ngay lập tức là rất quan trọng. Nếu chính phủ và khu vực doanh nghiệp của Nhật Bản không hợp tác để đạt được tiến bộ có ý nghĩa, các cam kết bằng không của nước này sẽ không thành hiện thực.

    Zalo
    Hotline