Các công ty Hàn Quốc và Nhật Bản tại Việt Nam là những nhà vận động mở rộng năng lượng khí đốt

Các công ty Hàn Quốc và Nhật Bản tại Việt Nam là những nhà vận động mở rộng năng lượng khí đốt

    Các công ty Hàn Quốc và Nhật Bản tại Việt Nam là những nhà vận động mở rộng năng lượng khí đốt

    Áp lực từ các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc đối với Việt Nam để di chuyển theo hướng mở rộng khí đốt có nguy cơ làm chùn bước tiến bộ năng lượng sạch của đất nước và đưa nước này vào một tương lai bất ổn về năng lượng, giá điện cao và tài sản mắc kẹt.

    Báo cáo mới nhất từ ​​Bản đồ ảnh hưởng cho thấy các công ty Hàn Quốc và Nhật Bản tại Việt Nam tích cực ủng hộ việc mở rộng LNG tại thị trường Việt Nam. Trong khi Hàn Quốc và Nhật Bản được biết đến là những nhà quản lý của ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch, thì Việt Nam đã bắt đầu định hình mình là cường quốc năng lượng sạch của châu Á. Tuy nhiên, nếu quốc gia không chịu nổi áp lực từ vận động hành lang LNG, quốc gia đó sẽ phải đối mặt với rủi ro phụ thuộc vào năng lượng và kinh tế.

    Báo cáo của Bản đồ ảnh hưởng cho thấy các công ty Hàn Quốc và Nhật Bản tại Việt Nam vận động cho việc mở rộng khí đốt
    Tại COP26, Việt Nam cam kết đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050. Tuy nhiên, một báo cáo của Bản đồ ảnh hưởng từ tháng 6 năm 2022 cho thấy các công ty Hàn Quốc và Nhật Bản tại Việt Nam tiếp tục chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng LNG mới tại nước này.

    Korean and Japanese companies in Vietnam
    Các kênh ảnh hưởng đến chính sách dành cho các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc tại Việt Nam, Nguồn: Bản đồ ảnh hưởng
    Danh sách các công ty Nhật Bản hàng đầu tại Việt Nam - Exposed
    Báo cáo xác định sáu công ty hàng đầu của Nhật Bản sau đây là thủ phạm của việc vận động mở rộng khí đốt:

    JERA
    Tập đoàn Mitsubishi,
    Marubeni,
    Mitsui & Co,
    Sumitomo Corp
    Tokyo Gas
    Danh sách các công ty Hàn Quốc hàng đầu tại Việt Nam - Exposed
    GS Năng lượng
    Năng lượng Hanwha
    Tổng công ty Khí Hàn Quốc
    Korea Southern Power
    Samsung C & T.
    Hành lang khí đốt được phát hiện đang sử dụng nhiều chiến thuật gây ảnh hưởng khác nhau để thúc đẩy việc mở rộng LNG tại Việt Nam. Trong số đó là vận động trực tiếp tới các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam để hỗ trợ đầu tư vào cơ sở hạ tầng LNG mới trong Kế hoạch phát triển đất nước 8.

    Activities Conducted by International LNG lobby to Feed Into Industry Objectives
    Các hoạt động được thực hiện bởi các công ty LNG quốc tế để đưa vào các mục tiêu của ngành, Nguồn: Bản đồ ảnh hưởng
    Báo cáo cũng cho thấy rằng các công ty sử dụng mạng lưới các hiệp hội ngành để tham gia với các nhà hoạch định chính sách năng lượng của Việt Nam. Các kênh phổ biến cho điều này bao gồm:

    vận động trực tiếp bởi các phòng thương mại / kinh doanh,
    liên minh với các hiệp hội ngành hàng nước ngoài khác,
    ghi lại câu chuyện toàn cầu về vai trò của khí trong hỗn hợp năng lượng,
    các kênh chính phủ nước ngoài
    và MOU và liên minh với các đối tác nhà nước và ngoài nhà nước.
    Tin nhắn được sử dụng bởi các doanh nghiệp Hàn Quốc và Nhật Bản tại Việt Nam
    Báo cáo lưu ý rằng vận động hành lang dầu khí có một “sách vở” để thúc đẩy khí hóa thạch cho khu vực châu Á. Ba câu chuyện chính của nó là khí hỗ trợ:

    quá trình chuyển đổi năng lượng carbon thấp,
    an ninh năng lượng và độ tin cậy
    và phát triển kinh tế và xã hội.

    Những câu chuyện xung quanh việc sử dụng LNG ở Việt Nam, Nguồn: Bản đồ ảnh hưởng
    Sau khi phân tích các tuyên bố công khai từ hành lang khí đốt ở Nhật Bản và Hàn Quốc về Việt Nam, các tác giả của báo cáo nhận thấy rằng vào năm 2019, chỉ 11% những người ủng hộ LNG đề cập đến lập luận "carbon thấp". Tuy nhiên, sau COP26 và mục tiêu không để lọt lưới của Việt Nam vào năm 2050, con số này đã tăng lên 85%.

    LNG Use in Vietnam
    Những thay đổi trong cách kể chuyện quảng bá LNG của các công ty khí đốt Nhật Bản và Hàn Quốc ở Đông Nam Á, Nguồn: Bản đồ ảnh hưởng
    Hàn Quốc và Nhật Bản với tư cách là những người quản lý nhiên liệu hóa thạch của Châu Á
    Báo cáo lưu ý rằng các phòng kinh doanh và tổ chức của Nhật Bản và Hàn Quốc đã liên tục kêu gọi chính phủ Việt Nam tiến hành nhanh chóng và phê duyệt các dự án cơ sở hạ tầng LNG mới thông qua PDP8 và các cơ chế quản lý khác. Mặt khác, Phòng Thương mại Châu Âu đã thúc giục khu vực từ bỏ nhiên liệu hóa thạch và đầu tư vào năng lượng tái tạo.

    Yuna Chang, Giám đốc quốc gia của InfluenceMap Hàn Quốc, cho biết: “Việt Nam đang ở ngã tư năng lượng. Khi xem xét con đường nào để thực hiện trong Quy hoạch phát triển điện mới nhất (PDP8), chính phủ Việt Nam đã rõ ràng rằng quá trình chuyển đổi năng lượng của mình sẽ yêu cầu đầu tư nước ngoài ”. Bà nói thêm, “Tuy nhiên, thay vì giúp Việt Nam chuyển nền kinh tế từ than sang năng lượng tái tạo, các lợi ích kinh doanh của Hàn Quốc và Nhật Bản dường như đang thúc đẩy Việt Nam nắm lấy khí đốt. Điều này có khả năng làm trì hoãn mục tiêu lọt lưới của Việt Nam ”.

    Hàn Quốc và Nhật Bản có lịch sử về các chính sách năng lượng hóa thạch tích cực trong và ngoài nước. Ví dụ, Chính phủ Nhật Bản tiếp tục công khai ủng hộ các dự án dầu khí thượng nguồn, bất chấp cam kết của G7.

    Tuy nhiên, nếu Nhật Bản thực hiện cam kết G7, nước này sẽ chuyển 33 tỷ USD mỗi năm từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch. Điều này có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi không thuần trong khu vực. Đây là một động thái rất cần thiết vì nhiều quốc gia (bao gồm cả Việt Nam) có nguy cơ khí hậu cao nhất nằm ở khu vực Nam và Đông Nam Á.

    Japanese and South Korean Gas Players in Southeast Asia
    Tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch G7, 2018-2020, Nguồn: Giá dầu
    Rủi ro trong cách tiếp cận của các doanh nghiệp Hàn Quốc và Nhật Bản đối với Việt Nam
    Việt Nam có kế hoạch cho 24 nhà máy điện chạy bằng khí mới. Tổng tiềm năng phát điện của chúng được ước tính là 23 GW vào năm 2025 và 84 GW vào năm 2035. Chúng sẽ bắt đầu hoạt động sau năm 2025.

    Tuy nhiên, IEA lưu ý rằng khí đốt không có vai trò gì trong lĩnh vực năng lượng của các quốc gia đang phát triển sau năm 2040. Xem xét mục tiêu không có tài sản ròng của Việt Nam vào năm 2050, cơ sở hạ tầng được xây dựng ngày hôm nay sẽ tạo gánh nặng cho quốc gia này với rủi ro lớn về tài sản.

    Hơn nữa, Carbon Tracker kết luận rằng bất kỳ nhà phát triển nhà máy khí mới nào cũng sẽ có thời gian tối thiểu để xây dựng và bắt đầu vận hành các đơn vị của họ trước khi nhận thấy rằng tài sản không thể cạnh tranh với năng lượng tái tạo. Trên thực tế, năng lượng mặt trời mới và điện gió trên đất liền ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam đã hoặc sẽ sớm trở thành khoản đầu tư tổng thể rẻ hơn so với các đơn vị khí mới vào năm 2025. Theo McKinsey, giá năng lượng tái tạo thậm chí có thể tiếp tục giảm tới 10%. mỗi năm. Đồng thời, châu Á hiện đang phải trả một số giá LNG cao nhất trên thế giới.

    Chịu đựng áp lực bên ngoài cũng sẽ mâu thuẫn với quyết định của Việt Nam trong việc trở thành một bên ký kết Cam kết Mêtan toàn cầu. Hiệp ước đặt mục tiêu cắt giảm 30% lượng khí thải mê-tan vào năm 2030.

    Hơn nữa, nhu cầu năng lượng tăng nhanh và tình trạng mất điện thường xuyên đã khiến việc đảm bảo các nguồn điện đáng tin cậy trở thành ưu tiên hàng đầu của Việt Nam. Tuy nhiên, như lịch sử gần đây đã chứng minh, LNG không phải là giải pháp cho điều này. Trong bối cảnh địa chính trị hiện nay, việc tiếp tục dựa vào khí đốt cũng có thể gây rủi ro cho các nhà đầu tư dự án. Ví dụ, một số dự án phát triển mỏ và khoan thăm dò ở Việt Nam hiện đang gặp rủi ro do thiếu thiết bị. Phát biểu với Báo Đầu tư, ông Trần Hồng Nam, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí, thừa nhận rằng việc hợp tác phát triển các dự án dầu khí đang trở nên vô cùng khó khăn và cuộc chiến đang diễn ra không giúp ích được gì.

    Vietnam’s Next Move
    Chuyển đổi nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng nhiên liệu hóa thạch là một chiến lược hạn chế và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đó là lý do tại sao các nước phát triển như Nhật Bản và Hàn Quốc nên trao quyền cho các quốc gia đang phát triển trong hành trình khử cacbon thay vì khiến họ quay đầu lại, tự nhốt mình vào một tương lai nhiên liệu hóa thạch.

    G7 Fossil Fuel Funding, 2018 - 2020, Source: Price of OIl

    Việt Nam không có lý do gì để theo đuổi việc mở rộng khí đốt. Thay vào đó, quốc gia này nên nắm lấy tiềm năng kỹ thuật đối với 600 GW điện gió và tiếp tục xây dựng dựa trên thành tích mẫu mực của mình, bao gồm cả việc tăng gấp 100 lần công suất điện mặt trời mà nó đạt được chỉ trong hai năm. Đất nước này đã chứng tỏ mình là một câu chuyện thành công về năng lượng tái tạo - không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn cầu. Bây giờ đã đến lúc giữ lại vương miện của nó và là tấm gương mà những người khác có thể noi theo.

    Zalo
    Hotline