Các công ty điện phân của Châu Âu lo ngại về sự mở rộng nhanh chóng của Trung Quốc

Các công ty điện phân của Châu Âu lo ngại về sự mở rộng nhanh chóng của Trung Quốc

    Các công ty điện phân của Châu Âu lo ngại về sự mở rộng nhanh chóng của Trung Quốc

    công ty điện phân mở rộng

    Sự phát triển của Trung Quốc trong lĩnh vực hydro sạch khiến các nhà phát triển thiết bị điện phân châu Âu lo ngại rằng thị trường sẽ sớm bị tràn ngập bởi công nghệ giá rẻ.

    Ngày 18 tháng 9 – Nỗ lực mạnh mẽ của Trung Quốc vào thị trường hydro sạch mới ra đời đã thúc đẩy các nhà sản xuất máy điện phân châu Âu viết một lá thư cảnh báo vào tháng 7 rằng Thỏa thuận Xanh của châu lục này phải có trọng tâm là "Sản xuất tại châu Âu".

    gửi tới Chủ tịch Ủy ban Châu Âu  Ursula von der Leyen , cho biết.

    Mối đe dọa là có thật: kết quả đấu giá thí điểm ngân hàng hydro của EU cho thấy ít hơn một nửa số dự án được trao tặng có kế hoạch dựa vào công nghệ châu Âu. Vào thời điểm các thỏa thuận tài trợ được ký kết, con số này thậm chí có thể còn thấp hơn, bức thư,

    Tham vọng của Trung Quốc trong lĩnh vực này đã vượt xa những gì được dự đoán ở châu Âu và Bắc Mỹ.

    Theo 'Kế hoạch trung hạn và dài hạn phát triển ngành năng lượng hydro (2021-2035) được công bố vào năm 2022, quốc gia này đặt mục tiêu sản xuất tới 200.000 tấn hydro sạch mỗi năm vào năm 2025.

    Theo 'Triển vọng ngành năng lượng hydro Trung Quốc' của công ty dầu khí nhà nước Sinopec, lượng tiêu thụ hydro của Trung Quốc sẽ đạt gần 86 triệu tấn vào năm 2060. Tỷ lệ hydro được sản xuất từ ​​các nguồn năng lượng không phải nhiên liệu hóa thạch được dự đoán sẽ tăng lên 93%, trong đó năng lượng mặt trời và gió chiếm hai phần ba sản lượng đó.

    EU đã cung cấp khoảng 4 tỷ euro (4,4 tỷ đô la) tiền trợ cấp cho các dự án hydro thí điểm và hai phần ba các nhà sản xuất hàng đầu thế giới có trụ sở tại châu Âu. Tuy nhiên, theo bức thư gửi cho von der Leyen, thị phần sản xuất toàn cầu của châu Âu đang bị lu mờ bởi Trung Quốc, quốc gia đã tăng từ 10% thị phần toàn cầu vào năm 2023 lên 40% hiện nay.

    Trung Quốc có kế hoạch lắp đặt nhiều thiết bị điện phân hơn so với phần còn lại của thế giới cộng lại vào cuối năm 2024, với công suất khoảng 2,5 gigawatt (GW).

    Trong khi đó, các nhà phát triển châu Âu chỉ ra rằng các công ty nhà nước có thể chịu đựng thời gian thua lỗ kéo dài khi họ mở rộng quy mô kinh doanh hydro trong khi vẫn được hưởng các khoản vay không tính lãi suất.

    Nhiều nhà phát triển máy điện phân châu Âu lo ngại thị trường sẽ đi theo con đường tương tự như năng lượng mặt trời, mở tab mới tấm pin quang điện, sau khi sự kết hợp giữa sự hỗ trợ của nhà nước Trung Quốc và công suất dư thừa dẫn đến việc xuất khẩu các tấm pin giá rẻ vào châu Âu và các nhà sản xuất địa phương không thể cạnh tranh.

    bức thư viết rằng:

    Mối đe dọa lặp lại thảm kịch PV mặt trời, nơi một ngành công nghiệp thịnh vượng hỗ trợ hàng chục nghìn việc làm đã hoàn toàn mất đi trong hơn hai thập kỷ, có thể lặp lại, có khả năng trong một khung thời gian thậm chí còn ngắn hơn. 2-3 năm tới là rất quan trọng,

    Bức thư cho biết việc đưa ra các tiêu chí phục hồi nghiêm ngặt thông qua Ngân hàng Hydro Châu Âu (EHB) sẽ là một bước đi đúng hướng, đồng thời kêu gọi thực hiện các đề xuất hỗ trợ sản xuất của Châu Âu tại vòng EHB tiếp theo.

    Claw trở lại của châu Âu

    Kết quả của phiên đấu giá EHB đầu tiên được tổ chức vào tháng 4 có thể cung cấp manh mối về mức độ thâm nhập sâu của các công ty Trung Quốc vào thị trường máy điện phân châu Âu.

    Cuộc đấu giá vào tháng 4 đã trao gần 720 triệu euro (795 triệu đô la) cho bảy dự án hydro tái tạo trên bốn quốc gia châu Âu và yêu cầu những người chiến thắng phải chuẩn bị các thỏa thuận tài trợ riêng với Cơ quan điều hành khí hậu, cơ sở hạ tầng và môi trường châu Âu (CINEA) trước tháng 11.

    Kết quả sẽ bao gồm các đơn đặt hàng mua đã ký và các thỏa thuận tài trợ, cho thấy có bao nhiêu dự án do châu Âu tài trợ sẽ dựa vào các nhà sản xuất Trung Quốc.

    Để có thông tin chi tiết độc quyền về hydro, hãy đăng ký nhận bản tin của chúng tôi. , mở tab mới

    Châu Âu được cho là đang cân nhắc các động thái phòng thủ để ủng hộ các nhà sản xuất của mình.

    Constantine Levoyannis, người đứng đầu bộ phận các vấn đề EU tại Nel Hydrogen, một trong 20 nhà sản xuất đã ký vào bức thư, cho biết:

    EU có thể xem xét các cơ chế thu hồi hoặc các trường hợp mà họ có thể rút tiền từ các nhà phát triển dự án dựa trên những gì họ tiết lộ trong chiến lược mua sắm máy điện phân của mình,

    Ủy ban Châu Âu cho biết cuộc đấu giá thứ hai, dự kiến ​​diễn ra vào cuối năm 2024, sẽ dựa trên những bài học kinh nghiệm từ cuộc đấu giá đầu tiên và Levoyannis hy vọng nguồn gốc của máy điện phân và các thành phần sẽ được tính đến.

    Levoyannis  nói.

    Ủy ban muốn các nhà phát triển dự án tiết lộ nguồn gốc của các thiết bị điện phân mà họ ký LOI (Thư bày tỏ ý định)… họ cũng có thể đưa ra yêu cầu tiết lộ các khoản trợ cấp nước ngoài được các nhà sản xuất thiết bị gốc sử dụng,

    Ông cho biết EU cần cân nhắc hàng loạt hỗ trợ liên quan của chính phủ Trung Quốc khi phân bổ tiền EHB, mở thẻ mới.

    Hiện tại, các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn của EU dự kiến ​​sẽ giúp loại bỏ hàng nhập khẩu giá rẻ.

    Daniel Fraile, giám đốc chính sách của Hydrogen Europe, cho biết:

    Chúng tôi ủng hộ động thái của Ủy ban trong việc đưa ra các yêu cầu về các khía cạnh an toàn tối thiểu, hy vọng điều này có thể mang lại vị thế cạnh tranh cho các công nghệ/công ty đạt được các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất,

    “Đây là bước đầu tiên quan trọng, nhưng cần phải hình dung nhiều hơn nữa trong các cuộc đấu giá trong tương lai để tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi giá trị châu Âu.”

    Về lý thuyết

    Ngành công nghiệp hydro toàn cầu đã phát triển với tốc độ chậm hơn so với dự đoán của nhiều người chỉ vài năm trước, do đó, mối lo ngại về tình trạng tràn ngập máy điện phân giá rẻ của Trung Quốc chỉ dựa trên dự báo chứ không phải trên các thỏa thuận cung cấp thực tế.

    Các công ty sản xuất thiết bị điện phân phương Tây, chẳng hạn như ITM Power có trụ sở tại Anh, không thêm tên vào chữ cái, đang tập trung vào công nghệ tiên tiến, chất lượng cao như thiết bị điện phân màng trao đổi proton (PEM), thay vì thiết bị điện phân kiềm, vốn dự kiến ​​sẽ là trọng tâm sản xuất hàng loạt tại Trung Quốc.

    Các máy điện phân nhập khẩu vẫn phải được thử nghiệm ở quy mô lớn và theo các quy định nghiêm ngặt hơn của châu Âu. Chỉ khi đó, thị trường mới biết liệu các nhà sản xuất Trung Quốc có gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào cho châu Âu hay không, James Collins, giám đốc phát triển kinh doanh của ITM cho biết.

    anh ấy nói:

    Người Trung Quốc có thể tạo ra một hệ thống khá rẻ, và tôi thực sự không biết họ tốt đến mức nào, nhưng thời gian sẽ trả lời,

    “Đối với chúng tôi, chúng tôi chỉ cần có hệ thống tốt nhất trên thị trường và để làm được điều đó, chúng tôi cần tiếp tục đổi mới, tiếp tục thúc đẩy nhóm nghiên cứu, phát triển và kỹ thuật của mình để tạo ra sản phẩm tốt nhất.”

    Các công ty điện phân của Châu Âu lo ngại về sự mở rộng nhanh chóng của Trung Quốc

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline