Các chuyên gia cho biết việc thu hồi nhiệt dư thừa có thể cung cấp năng lượng cho hầu hết châu Âu

Các chuyên gia cho biết việc thu hồi nhiệt dư thừa có thể cung cấp năng lượng cho hầu hết châu Âu

    Các chuyên gia cho biết việc thu hồi nhiệt dư thừa có thể cung cấp năng lượng cho hầu hết châu Âu

    A data centre in Marseille, France.
    Các nhà vận động môi trường cho biết ngăn chặn lãng phí nhiệt phần lớn bị bỏ qua như một giải pháp cho khủng hoảng năng lượng

    Các chuyên gia môi trường cho biết lượng nhiệt dư thừa được tạo ra trên khắp châu Âu gần như có thể cung cấp năng lượng cho toàn bộ khu vực nhưng việc ngăn chặn sự lãng phí này phần lớn đang bị bỏ qua như một giải pháp cho cuộc khủng hoảng năng lượng.

    Toby Morgan, quản lý cấp cao về môi trường xây dựng tại Climate Group, một tổ chức phi lợi nhuận về môi trường, cho biết: “Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu là một hồi chuông cảnh tỉnh để ngừng lãng phí năng lượng. “Bây giờ, hơn bao giờ hết, chúng ta cần tận dụng tốt hơn năng lượng mà chúng ta đã sản xuất, đơn giản là chúng ta không thể để nó thoát ra ngoài cửa sổ theo đúng nghĩa đen. Cải tiến hiệu quả năng lượng, như thu và tái chế nhiệt dư thừa, là cực kỳ quan trọng để giảm nhu cầu nhiên liệu hóa thạch và giảm hóa đơn.”

    Một báo cáo được công ty kỹ thuật toàn cầu Danfoss công bố trong tuần này ước tính rằng chỉ riêng ở EU, lượng nhiệt dư thừa tương đương 2.860 TWh một năm, gần bằng tổng nhu cầu năng lượng của EU đối với nhiệt và nước nóng.

    Lò đốt rác ở Greater Manchester.
    Đang được triển khai: mạng lưới sưởi ấm các ngôi nhà ở Vương quốc Anh bằng cách sử dụng nhiệt thừa
    Đọc thêm

    Nhiệt dư thừa được giải phóng vào không khí từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm siêu thị, mạng lưới giao thông, trung tâm dữ liệu và tòa nhà thương mại. Theo các tác giả của báo cáo, phần lớn trong số này có thể được nắm bắt và sử dụng thông qua các công nghệ thu hồi nhiệt hiện có, chẳng hạn như bơm nhiệt, cộng với máy điều hòa không khí và máy móc sản xuất hiệu quả hơn. Các giải pháp khác bao gồm cải thiện quy hoạch đô thị và hệ thống năng lượng của quận dựa trên mạng lưới cung cấp năng lượng tái tạo cho cả sưởi ấm và làm mát.

    Brian Vad Mathiesen, giáo sư về lập kế hoạch năng lượng và hệ thống năng lượng tái tạo tại Đại học Aalborg, dẫn đầu nghiên cứu được trích dẫn trong báo cáo dựa trên các dự án Lộ trình Nhiệt Châu Âu trước đây của nhóm ông. Vad Mathiesen cho biết: “Số lượng các thành phố, khu vực và quốc gia ở châu Âu lãng phí nhiệt trong khi chi hàng tỷ đô la để sưởi ấm bằng khí đốt tự nhiên hoặc điện là điều đáng kinh ngạc,” Vad Mathiesen cho biết, đồng thời cảnh báo rằng an ninh năng lượng của châu Âu đang bị đe dọa.

    “Hãy lấy ví dụ ở Hà Lan – hầu như không có hệ thống sưởi ấm khu vực mặc dù lượng nhiệt thải ra gần gấp đôi so với nhu cầu nhiệt. Đan Mạch có cùng diện tích nhưng có tới 60% phần trăm hệ thống sưởi ấm của khu vực chỉ với một phần ba dân số. Việc sử dụng nhiệt thải chắc chắn không liên quan đến sự khác biệt về kỹ thuật. Trong khi các quy luật vật lý là giống nhau, thì ý chí chính trị và truyền thống lại rất khác nhau.”

    Có “tiềm năng to lớn, chưa được khai thác” đối với lượng nhiệt dư thừa do ngành công nghiệp nặng tạo ra, chẳng hạn như sản xuất hóa chất, sản xuất thép và xi măng. Ở EU, con số này lên tới hơn 267 TWh một năm, nhiều hơn cả lượng nhiệt sinh ra của Đức, Ba Lan và Thụy Điển vào năm 2021.


    Tái sử dụng nhiệt thừa mang lại cơ hội đáng kinh ngạc cho các doanh nghiệp Vương quốc Anh để giảm lượng khí thải, tiết kiệm tiền và kiếm tiền.
    Kim Fausing, Giám đốc điều hành của Danfoss

    Các trung tâm dữ liệu cũng là những người tiêu dùng điện lớn. Vào năm 2020, các trung tâm dữ liệu của châu Âu đã tiêu thụ khoảng 3,5% nhu cầu điện của khu vực, theo ReUseHeat, một dự án của EU khám phá các rào cản đối với việc thu hồi nhiệt đô thị. Báo cáo nhấn mạnh rằng Vương quốc Anh có rất nhiều năng lượng dư thừa, bao gồm cả từ 456 trung tâm dữ liệu. Kim Fausing, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Danfoss giải thích: “Đó là mức cao thứ ba trên thế giới, chỉ sau Đức và Mỹ. Ông tin rằng tái chế nhiệt là một bước quan trọng hướng tới quá trình chuyển đổi xanh.

    “Nếu các doanh nghiệp khai thác được tất cả lượng nhiệt dư thừa từ các trung tâm này, thì lượng khí thải tiết kiệm được và doanh thu từ việc bán lượng nhiệt này sẽ rất đáng kể. Ở Greater London, chúng tôi đã xác định được ít nhất 648 nguồn nhiệt thừa đủ điều kiện, bao gồm trung tâm dữ liệu, nhà ga ngầm, siêu thị, nhà máy xử lý nước thải và cơ sở sản xuất thực phẩm. Tại sao các doanh nghiệp và tổ chức chính quyền địa phương không sử dụng những thứ này?” Fausing cho biết thêm rằng lượng nhiệt dư thừa của London tương đương với 9,5 TWh một năm, gần bằng lượng nhiệt cần thiết để sưởi ấm cho 790.000 hộ gia đình. “Tái sử dụng nhiệt thừa mang lại cơ hội đáng kinh ngạc cho các doanh nghiệp trên khắp Vương quốc Anh để giảm lượng khí thải, tiết kiệm tiền và kiếm tiền. Chúng ta đang chờ đợi điều gì?"

    Để nhanh chóng giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng, Vad Mathiesen đề xuất một chỉ thị lập kế hoạch nhiệt cho phép chính quyền địa phương lập kế hoạch theo điều kiện địa phương. Điều này sẽ liên quan đến việc lập bản đồ các nguồn nhiệt thải hiện có một cách chi tiết hơn, sau đó đề xuất mạng lưới nhiệt.

    phân phối nhiệt hiệu quả hơn và các sáng kiến cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng trong các tòa nhà.

    Morgan cho biết: “Hiệu quả năng lượng cần phải là ưu tiên hàng đầu đối với bất kỳ doanh nghiệp hoặc chính phủ nào, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng năng lượng”. các công nghệ tiết kiệm năng lượng. “Cải thiện hiệu quả năng lượng là rất quan trọng đối với khí hậu. Bây giờ là lúc để hành động.”

    Zalo
    Hotline