Các bước kiểm tra bạn cần thực hiện khi mua xe điện đã qua sử dụng

Các bước kiểm tra bạn cần thực hiện khi mua xe điện đã qua sử dụng

    Các bước kiểm tra bạn cần thực hiện khi mua xe điện đã qua sử dụng

    Xe điện chạy hoàn toàn bằng pin (BEV) đã được bán ở Úc hơn 10 năm nay - và một chủ đề mà tôi ngày càng được hỏi nhiều hơn tại các buổi nói chuyện công khai của mình là "BEV cũ nên mua như thế nào?"

    Mặc dù những chiếc BEV đời đầu không được đưa đến đây với số lượng lớn, nhưng ngày càng có nhiều chiếc được rao bán vì những người chủ sở hữu ban đầu muốn mua loại mới nhất có tính năng tốt hơn, phạm vi hoạt động xa hơn và sạc nhanh hơn.

    Thậm chí nhiều hơn nữa sẽ sớm ra mắt khi những chiếc Hyundai Ioniq, Hyundai Konas và Renault Zoes đầu tiên bắt đầu đạt đến thời hạn kết thúc hợp đồng thuê 4 năm kỳ diệu.


    BẢNG 1: LỰA CHỌN BEV CŨ TRƯỚC NĂM 2018 CÓ SẴN TẠI ÚC. LƯU Ý CHO BẢNG: 1. NEDC LÀ TIÊU CHUẨN THỬ NGHIỆM PHẠM VI CŨ ĐƯỢC SỬ DỤNG KHI CÁC XE NÀY ĐƯỢC BÁN. THỬ NGHIỆM NEDC THƯỜNG GẶP PHẠM VI LÁI XE KHÔNG THỂ ĐẠT ĐƯỢC. CÁC CHU KỲ KIỂM TRA PHẠM VI SAU (WLTP VÀ US EPA) SẼ CHO PHẠM VI LÁI XE THỰC TẾ HƠN. ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN VỀ CHỦ ĐỀ NÀY, XEM BÀI VIẾT TẠI ĐÂY). 2. CÓ KHOẢNG NỬA CHỤC XE VAN KANGOO ZE 22KW TRƯỚC NĂM 2017 TẠI ÚC THƯỜNG XUYÊN ĐƯỢC BÁN. (ĐÂY ĐƯỢC RENAULT MANG ĐẾN NHƯ XE ĐÁNH GIÁ VÀ DÀNH CHO MỘT SỐ DOANH NGHIỆP LỚN TRƯỚC KHI ĐƯỢC BÁN).
    Đầu tiên, tôi nên chỉ ra rằng một số thứ không thay đổi – 2/3 số BEV vẫn là ô tô! BEV vẫn có các bộ phận thân xe, phanh, hệ thống treo, hệ thống lái, v.v. giống như những chiếc chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Tất cả các kiểm tra thông thường cho các thành phần này vẫn được áp dụng.

    Trên thực tế, có thể lập luận rằng thay đổi lớn nhất là ở những gì bạn KHÔNG cần kiểm tra. Đối với BEV, chúng bao gồm hệ thống ống xả, hệ thống nhiên liệu, hộp số, ly hợp (nếu là số tay), mức dầu, tình trạng dầu, bộ lọc không khí, bugi (nếu xe chạy xăng), bộ lọc hạt (nếu là động cơ diesel), v.v., vân vân, vân vân….

    Việc kiểm tra BEV đã qua sử dụng thay thế những thứ này bao gồm:

    Dung lượng pin còn lại;
    Vận hành hệ thống nạp điện;
    Tình trạng của/các ổ cắm sạc;
    EVSE di động tồn tại, tình trạng và hoạt động;
    Vận hành ở các chế độ lái khác nhau.
    Lưu ý: Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về bất kỳ bộ phận nào của xe hoặc hệ thống truyền động và sạc EV của xe, hoặc trong khả năng kiểm tra của bạn – hãy nhờ chuyên gia có trình độ kiểm tra xe. (Xem phần cuối cùng của bài viết này về nơi để tìm một).

    Dung lượng pin còn lại:

    Đối với Nissan  Leafs trước đó, bạn có thể kiểm tra thước đo 'Công suất còn lại' rất hữu ích. (Đây là vòng thanh bên ngoài ở bên phải của thước đo mức điện tích – xem hình 1).


    HÌNH 1: ĐỌC LÁ ZE0 LEAF DASH. SẠC ĐẦY, CÒN 9 THANH CÔNG SUẤT. HÌNH ẢNH: B. GATON
    Ghi chú cho hình 1:

    Thanh dài màu xanh/trắng: 12 = sạc đầy.
    Phân đoạn màu trắng ngắn: 9 trên 12 hiển thị. (Còn khoảng 70% dung lượng).
    (12 thanh = 100%, mất thanh đầu tiên biểu thị mức giảm 15%, phần còn lại biểu thị mức lỗ khoảng 7,5% cho mỗi thanh. Do đó, 8 thanh biểu thị mức giảm 37,5/62,5% còn lại.

    130km = ước tính phạm vi lái xe tính bằng km. (Nhân tiện: đối với Lá ZE0/AZE0, điều này gần như không bao giờ đúng!).
    Đối với tất cả các xe điện khác – yêu cầu chủ sở hữu sạc đầy 100% ô tô trước khi bạn đến và kiểm tra ước tính quãng đường lái xe so với ước tính quãng đường ban đầu của nhà sản xuất.

    (Điều này sẽ không bao giờ là khoa học chính xác, nhưng sự khác biệt lớn có thể cho thấy nó đã mất công suất… hoặc có lẽ gần đây chiếc xe đã bị lái quá mạnh: hầu hết các công cụ ước tính quãng đường đều dựa trên lịch sử lái xe gần đây).

    Ngoài ra, đối với Leaf và một số mẫu BEV khác, có thể tải xuống và sử dụng các ứng dụng cùng với khóa OBDII cắm vào cổng chẩn đoán ô tô để kiểm tra thêm dữ liệu hệ thống và pin. Bao gồm các:

    LáSpy (Lá Nissan)
    CANion (Mitsubishi iMiEV)
    CanZE (Renault Zoe)
    MyGreenVolt (Holden Volt)
    EvBatMon (Mitsubishi Outlander PHEV)
    Nếu bạn muốn sử dụng một trong những ứng dụng này – trước tiên hãy xin phép chủ sở hữu để làm như vậy, đồng thời đảm bảo rằng bạn đã quen thuộc với ứng dụng, cách sử dụng ứng dụng và ý nghĩa của dữ liệu mà ứng dụng tạo ra.

    Tùy chọn cổng sạc:
    Trong khi Cuộc chiến phích cắm đã giành chiến thắng trở lại vào khoảng năm 2017, nhiều EV cũ hơn có thể đi kèm với các cổng sạc khác với những chiếc hiện được trang bị. (Xem bảng 1).

    May mắn thay, các cổng AC Loại 1 có thể được sử dụng với bộ điều hợp – nhưng các cổng DC CCS1 được trang bị cho BMWi3 đời đầu là vô dụng đối với việc sạc DC ở Úc vì không còn bất kỳ bộ sạc DC nào được trang bị phích cắm CCS1. Do đó, nếu nhìn vào một chiếc i3 đời đầu được cho là 'có khả năng sạc DC', hãy kiểm tra bằng mắt thường xem nó đã được đổi sang CCS2 chưa. (Một số chủ sở hữu i3 đã trả tiền để thực hiện việc này).

    charging sockets in a ZE0 Leaf


    HÌNH 2: Ổ CẮM SẠC TRONG LÁ ZE0. HÌNH ẢNH: B. GATON. TRÁI: Ổ CẮM SẠC CHADEMO DC. (CHỈ NISSAN LEAF VÀ LEXUS UX3003 VẪN DÙNG CHADEMO). QUYỀN: Ổ CẮM SẠC AC LOẠI 1. (KHÔNG ĐƯỢC LẮP ĐẶT CHO EVS MỚI ĐƯỢC BÁN TẠI ÚC).


    HÌNH 3: Ổ CẮM SẠC CCS2. HÌNH ẢNH: B. GATON
    Ổ cắm này được trang bị cho tất cả các BEV mới được bán ở đây ngoại trừ Nissan Leaf và Lexus UX300e.

    Ba hàng trên: Ổ cắm AC loại 2.

    Lưu ý: Chốt mang dòng điện một pha là LHS và RHS của hàng thứ hai, ở giữa 

    pin là trái đất. Nếu ô tô có công suất 11kW hoặc 22kW AC, hai lỗ ở hàng ghế thứ ba cũng sẽ chứa các chốt mang dòng điện).

    Hàng thứ tư: hai chân DC mang dòng điện.


    HÌNH 4: Ổ CẮM SẠC CCS1.
    Chỉ tìm thấy ở đây trong BMWi3 sớm. Phần trên là ổ cắm AC Loại 1. Hai chân dưới là các chân DC, theo ổ cắm CCS2. Ổ cắm này không tương thích với bộ sạc DC của Úc.

    Đừng quên bộ sạc di động
    Tất cả các xe điện được bán ở Úc (ngoại trừ Renault Zoe) đều đi kèm với EVSE (bộ sạc) di động, vì vậy hãy kiểm tra xem nó có đi kèm với xe không. Nếu bạn đang cân nhắc mua một chiếc Zoe, hãy tính đến việc mua một chiếc nếu chủ sở hữu trước đó không bán chiếc xe của họ cùng với chiếc xe. Để kiểm tra bộ sạc di động, tôi đề xuất quy trình sau:

    Kiểm tra trực quan thiệt hại. Điều này bao gồm cả dây nguồn và đầu sạc và phích cắm. Kiểm tra các chân kết nối ở cả phích cắm ba chân và phích cắm sạc xem có vết cháy hoặc rỉ sét không. Nếu có dấu hiệu hộp điều khiển bị hư hỏng hoặc cháy hoặc rỉ sét hoặc các chốt, không tiếp tục thử nghiệm. Bạn sẽ cần phải có được một cái mới.
    Cắm EVSE vào ổ cắm điện. Nó có sáng lên không?
    Cắm EVSE vào xe. Nó có bắt đầu sạc xe và màn hình hiển thị dữ liệu của nó có hoạt động không?

    SẠC XÁCH TAY HYUNDAI SỬ DỤNG VỚI POWER POINT TIÊU CHUẨN. HÌNH ẢNH: HYUNDAI.
    Nếu bạn không thoải mái với việc kiểm tra xe thì sao?

    Như tôi đã đề cập trước đó, khoảng hai phần ba thành phần của BEV (nhiều hơn nếu đó là PHEV hoặc HEV) là phổ biến với những người tiền nhiệm chạy bằng nhiên liệu hóa thạch của chúng, vì vậy tất cả các kiểm tra thông thường đó vẫn được áp dụng. Đối với những điều này, bất kỳ thợ máy có thẩm quyền nào cũng có thể thực hiện việc kiểm tra.

    Điều phức tạp hơn là tìm ai đó để kiểm tra phần thứ ba mới tạo nên chữ 'E' của EV - bộ truyền động điện và pin. Hiện tại, hầu hết các thợ máy và kỹ thuật viên EV đều là nhân viên nội bộ do nhà sản xuất đào tạo trên (các) mẫu xe của chính họ.

    Điều này có nghĩa là cổng cuộc gọi đầu tiên của bạn để thực hiện kiểm tra trước khi mua EV là thông qua một thành viên của mạng lưới đại lý đã bán mẫu xe đó trong trường hợp đầu tiên.

    Điều đáng chú ý ở đây là các đại lý rất ít có khả năng thực hiện kiểm tra trước khi mua xe điện nhập khẩu tư nhân (hoặc 'màu xám'). (Nhập khẩu tư nhân là những phương tiện không được bán mới thông qua mạng lưới đại lý của Úc, thay vào đó chúng được nhập khẩu vào Úc dưới dạng xe cũ. Trong trường hợp xe điện, những phương tiện này thường đến từ Nhật Bản).

    Các đại lý nói chung sẽ không làm việc với hàng nhập khẩu tư nhân vì chúng thường có các tùy chọn và hệ thống không phù hợp với các mẫu xe được cung cấp chính thức cho thị trường Úc. Với dữ liệu của đại lý và hệ thống phụ tùng chỉ dành cho việc bảo dưỡng và sửa chữa những chiếc ô tô được giao tại Úc, không khó hiểu tại sao họ không muốn đau đầu tìm ra những thứ có thể phù hợp hoặc không phù hợp hoặc áp dụng cho hàng nhập khẩu tư nhân.

    Bên ngoài mạng lưới đại lý, một số thợ máy do nhà sản xuất đào tạo có thể đã chuyển sang thành lập xưởng độc lập.

    Thật không may, EV (cụ thể là BEV) đã không tồn tại đủ lâu để có nhiều 'kẻ chạy trốn' này, với những thứ tồn tại thường chỉ được tìm thấy qua truyền miệng, nghiên cứu trên web và/hoặc hỏi xung quanh. cộng đồng EV thông qua các diễn đàn mô hình EV trực tuyến khác nhau.

    Đối với thợ cơ khí hoặc thợ điện ô tô nói chung không phải là đại lý, có một số đơn vị đào tạo EV tự chọn về trình độ học nghề ô tô (còn nhiều nữa sẽ đến) – và một số xưởng cơ khí và điện ô tô dám nghĩ dám làm đã có người học việc của họ (cũng như đào tạo lại nhân viên của họ trong) các đơn vị này. Một lần nữa, những kỹ thuật viên EV như vậy có thể khó tìm và có thể sẽ cần nghiên cứu và/hoặc hỏi xung quanh để khám phá một địa phương.

    Các câu hỏi dành cho thợ máy xe điện không phải đại lý bao gồm:

    Nhân viên của họ có phải là thợ máy có trình độ hay không;
    Các chuyên gia EV của họ đã đào tạo những gì về EV;
    Họ đã có bao nhiêu kinh nghiệm với mẫu xe điện mà bạn đang yêu cầu họ kiểm tra.
    Vì vậy, chúc bạn may mắn khi mua xe điện đã qua sử dụng: và đừng quên, xe điện đơn giản hơn đáng kể so với những người tiền nhiệm chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, do đó, sẽ có ít vấn đề cần được tìm thấy hoặc khắc phục hơn.

    Zalo
    Hotline