"Bức màn tạo ra năng lượng từ ánh sáng mặt trời", công nghệ được thành lập ở Fukui

"Bức màn tạo ra năng lượng từ ánh sáng mặt trời", công nghệ được thành lập ở Fukui

    Bức màn tạo ra năng lượng từ ánh sáng mặt trời", công nghệ được thành lập ở Fukui
    Mong đợi sự hỗ trợ từ các nhà sản xuất lớn để thương mại hóa

    Một trong những ưu điểm của sản xuất điện mặt trời là tự do thiết kế. Các nguồn năng lượng hiện có đòi hỏi phải có các cơ sở quy mô lớn và các địa điểm phù hợp bị hạn chế. Năng lượng tái tạo ngoài năng lượng mặt trời không có gì khác biệt về vấn đề này.

    Mặt khác, phát điện quang điện có nhiều tự do hơn về kích thước và hình dạng. Ngay cả không gian nhỏ của máy tính cũng đủ cung cấp năng lượng cho ứng dụng của nó. Trong tương lai, ngoài mặt đường, tường, cửa sổ và rèm cửa của các tòa nhà, thậm chí cả mũ và quần áo của con người, đều có khả năng trở thành nguồn năng lượng mặt trời.

    Trong số này, sự phát triển của công nghệ "sử dụng rèm cửa làm nguồn năng lượng để phát điện từ năng lượng mặt trời" đã đạt đến một mức độ đáng kể ở Nhật Bản (Hình 1). Trung tâm Công nghệ Công nghiệp Tỉnh Fukui đang nghiên cứu "sợi chỉ có thể tạo ra năng lượng mặt trời" và cũng đã nhận ra ứng dụng của nó đối với rèm cửa.

    (出所:日経BP)

    Hình 1 Vải nguyên mẫu
    (Nguồn: Nikkei BP)

    Hokuriku là một trong những khu vực sản xuất liên quan đến dệt may lớn nhất ở Nhật Bản. Có sự tập trung của các công ty nhuộm và dệt sợi và đan chúng thành hàng dệt.

    Nếu có thể sử dụng các khung dệt và máy dệt kim hiện có với "sợi có thể tạo ra năng lượng mặt trời" thì sẽ có thể tạo ra tất cả các loại vải cho cả thời trang và công nghiệp.

    Tuy nhiên, có những vấn đề. Trong cán cân quyền lực của ngành dệt may, thượng nguồn và hạ nguồn có sức mạnh rất lớn. Cụ thể, ngành này được dẫn dắt bởi các nhà sản xuất kéo sợi bông, vải lanh và lụa cũng như các nhà sản xuất sợi tổng hợp bán sợi ở thượng nguồn và các nhà sản xuất bán hàng may mặc và nguyên liệu công nghiệp ở hạ nguồn.

    Vì lý do này, ngay cả khi các công ty ở Hokuriku cố gắng hết sức để tạo ra các loại vải có chức năng tạo ra năng lượng mặt trời, sẽ rất khó để thương mại hóa chúng trừ khi có nhà sản xuất thượng nguồn hoặc hạ nguồn mua chúng.

    Trung tâm Công nghệ Công nghiệp Tỉnh Fukui đã phát triển các công nghệ đóng góp cho ngành dệt may địa phương. Đối với các loại vải có chức năng phát điện quang điện, các Nhà sản xuất Dệt kim sợi dọc Hokuriku đã phát triển một trình độ công nghệ cho phép họ sản xuất ngay các loại vải dệt kim có chức năng phát điện quang điện.

    Đầu tiên, kể từ khi hình dung về rèm che, các nhà sản xuất nhà ở, tổng thầu lớn và nhà sản xuất vật liệu nhà ở sẽ làm việc với các nhà sản xuất dệt may và các công ty Hokuriku để áp dụng chúng, đồng thời hỗ trợ giới thiệu các thiết bị bổ sung cần thiết. thương mại hóa sản phẩm ứng dụng.

     Trong quá trình phát triển Trung tâm Công nghệ Công nghiệp Tỉnh Fukui, chúng tôi sử dụng các sợi tạo ra điện từ ánh sáng mặt trời. Chuỗi này được tạo ra bằng cách kẹp các tế bào năng lượng mặt trời silicon hình cầu (các phần tử phát điện) (Hình 2) với các chuỗi dẫn điện siêu mỏng và kết nối chúng. Pin mặt trời hình cầu được sản xuất bởi Sphelar Power (Shimogyo-ku, Kyoto).

    図2●球状シリコンと導電性の糸で編む
     
    Hình 2 Đan bằng silicon hình cầu và chỉ dẫn điện
    (Nguồn: Hai vị trí đầu bảng là Sphelar Power, hai vị trí cuối bảng là Trung tâm Công nghệ Công nghiệp Tỉnh Fukui)

    Cụ thể, các pin mặt trời hình cầu có đường kính 1,2 mm và thậm chí một trong số chúng có thể tạo ra điện. Một mạch nối tiếp được hình thành bằng cách kẹp và nối cả hai mặt của dây này để tạo thành một dây tạo ra điện và dẫn điện. Sợi này được dệt bằng một sợi dẫn điện khác để tạo ra một loại vải có thể tạo ra một lượng điện nhất định với một mảnh.

    Trung tâm Công nghệ Công nghiệp Tỉnh Fukui trước đây đã phát triển một loại "vải tạo ra năng lượng mặt trời". Tại thời điểm này, chúng tôi đã thử các loại vải cho lều bằng vải dệt.

    Tuy nhiên, có một số vấn đề với các loại vải sử dụng sợi chạy bằng năng lượng mặt trời. Không thể sử dụng các khung dệt đa năng của các nhà sản xuất dệt địa phương và cần có một khung dệt đặc biệt.

    Loại vải thu được là vật liệu tuyệt vời để làm lều, nhưng việc sử dụng nó bị hạn chế do không trong suốt. Một vấn đề khác là chiều rộng của vải được xác định bởi chiều rộng của khung cửi.

    Nhu cầu về thiết bị đặc biệt là do đặc tính của sợi, có thể tạo ra năng lượng mặt trời.

    Nó có cấu trúc trong đó cả hai mặt của silicon hình cầu được kẹp giữa các sợi dẫn điện và cực của + và - thay đổi tùy theo hướng. Sợi chỉ và sợi chỉ phải được dệt sao cho các cực + và - chạm đúng nhau. Nếu chỉ bị xoắn khi được đưa vào khung cửi dưới dạng chỉ ngang, thì kết nối giữa điện cực dương và điện cực âm không thể thực hiện tốt. Thiết bị đặc biệt đã được sử dụng cho quá trình này.

    Zalo
    Hotline