Bộ thành lập 5 khu nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản

Bộ thành lập 5 khu nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản

    Bộ thành lập 5 khu nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản


    Vùng đặc quyền trồng lúa được thành lập được kỳ vọng sẽ giúp các nhà xuất khẩu tận dụng tối đa các lợi ích về thuế theo các hiệp định thương mại. Ảnh TTXVN / VNS

    TP.HCM - TP.HCM đang bắt tay với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành lập năm khu vực dành riêng cho nông, lâm nghiệp và thủy sản tại 13 tỉnh thành với kinh phí 2,46 nghìn tỷ đồng (107 triệu USD) vào năm 2025.

    Các chuyên gia cho biết, ngành nông nghiệp của đất nước vẫn chưa phát huy hết tiềm năng của mình, chỉ ra rằng sản xuất và tiêu thụ vẫn phụ thuộc nhiều vào một số thị trường, điều kiện khí hậu và các yếu tố khác làm hạn chế năng lực.

    Sự phụ thuộc vào khí hậu và sự phổ biến của bệnh tật là một mối đe dọa.

    Đại dịch COVID-19 đã tác động rất lớn đến chuỗi cung ứng và sản xuất nông nghiệp.

    Nông nghiệp phát triển chưa bền vững hoặc chưa tận dụng được lợi thế của công nghệ và chuyển đổi số.

    Thị trường xuất khẩu chưa đa dạng, chủ yếu dựa vào một vài thị trường.

    Vì vậy, việc xây dựng vùng nhãn nguyên liệu được coi là giải pháp lý tưởng để nâng cao giá trị sản phẩm, đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

    Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết nông nghiệp kém hiệu quả do quy mô nhỏ và tác động của biến đổi khí hậu.

    Nó dẫn đến chất lượng và khả năng cạnh tranh thấp, thất thoát sau thu hoạch cao, do đó thu nhập của người nông dân thấp.

    Bộ đã phối hợp với 13 tỉnh thành lập 5 khu vực trên tổng diện tích 166.800 ha.

    Chúng sẽ bao gồm các vùng trồng chanh dây, dứa và xoài ở các tỉnh Hòa Bình và Sơn La, gỗ ở Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế, cà phê ở Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Kon Tum, lúa ở Kiên Giang và An Giang, và xoài, mít, sầu riêng ở Đồng Tháp, Tiền Giang, Long An.

    Mục tiêu của họ là giảm chi phí đầu vào 5-10%, tổn thất sau thu hoạch 5-10% và tăng giá trị sản phẩm lên 10-20%, do đó tăng thu nhập 5-10% cho 186.280 thành viên HTX và những nông dân khác tham gia dự án.

    Ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An cho biết, ông kỳ vọng những vùng nguyên liệu này sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cung ứng nguyên liệu nông sản và liên kết chặt chẽ hơn với nông dân.

    Ông chỉ ra rằng năm ngoái, các doanh nghiệp Việt Nam chỉ xuất khẩu được 60.000 tấn gạo ngoài hạn ngạch 80.000 tấn được miễn thuế của EU do không đủ cung. - VNS

    Zalo
    Hotline