Bloomberg cho biết việc phát triển động cơ pin nhiên liệu hydro của BMW tiến triển chậm lại

Bloomberg cho biết việc phát triển động cơ pin nhiên liệu hydro của BMW tiến triển chậm lại

    Bloomberg cho biết việc phát triển động cơ pin nhiên liệu hydro của BMW tiến triển chậm lại

    bmw hydrogen cars

    Bloomberg cho biết những bước tiến nhỏ về hydro của BMW giúp ô tô chạy bằng pin nhiên liệu đi chậm lại.

    BMW AG sẽ trình diễn những chiếc xe thể thao đa dụng iX5 chạy bằng hydro đầu tiên của mình trong năm nay nhưng vẫn còn một số chặng đường để biến công nghệ này trở thành một giải pháp thay thế khả thi cho ô tô chạy bằng pin.

    Nhà sản xuất Đức có kế hoạch vận chuyển khoảng 80 chiếc SUV tới Châu Âu, Châu Á, Mỹ và Trung Đông để sử dụng trong các buổi lái thử và triển lãm xe hơi, một phần trong nỗ lực cung cấp cho khách hàng các lựa chọn ngoài xe chạy pin thuần túy trong quá trình chuyển đổi điện. Các phương tiện hydro đang phải vật lộn để cất cánh vì chi phí cao và cơ sở hạ tầng cung cấp nhiên liệu còn non trẻ.

    Oliver Zipse, Giám đốc điều hành BMW cho biết trong một tuyên bố:

    Hydrogen là một nguồn năng lượng linh hoạt có vai trò chính trong quá trình chuyển đổi năng lượng và do đó bảo vệ khí hậu.

    “Chỉ riêng một công nghệ sẽ không đủ để cho phép di chuyển trung lập với khí hậu.”

    Việc đội xe thử nghiệm của BMW vẫn còn nhỏ phản ánh những khó khăn mà ô tô chạy bằng hydro - một công ty công nghệ đã nghiên cứu trong nhiều thập kỷ - đã và đang xâm nhập vào thị trường phổ thông. Chỉ có khoảng 60.000 trong số chúng được lưu thông trên đường, trong đó Nexo của Hyundai Motor Co. là sản phẩm bán chạy nhất năm ngoái. Điều đó so sánh với một đội khoảng 19 triệu xe chạy bằng pin, theo ước tính của BloombergNEF.

    Các hệ thống pin nhiên liệu vẫn phải vật lộn để cạnh tranh với pin lithium-ion về chi phí ngay cả sau khi ngành công nghiệp xe điện chứng kiến đợt tăng giá gói đầu tiên vào năm ngoái kể từ khi BNEF bắt đầu theo dõi chúng vào năm 2010. Mercedes-Benz AG đã loại bỏ dần biến thể chạy bằng hydro của chiếc SUV GLC của nó được sản xuất theo lô nhỏ. Trong khi Honda Motor Co. ngừng sản xuất mẫu Clarity hydro vào năm 2021, họ đã công bố kế hoạch bắt đầu sản xuất một loại xe chạy bằng pin nhiên liệu ở Mỹ vào năm 2024.

    Frank Weber, giám đốc công nghệ của nhà sản xuất ô tô, cho biết BMW đang cân nhắc bắt đầu sản xuất hàng loạt các mẫu xe hydro trong nửa sau của thập kỷ này, nhưng bất kỳ nỗ lực bán hàng nào cũng chỉ có ý nghĩa khi cơ sở hạ tầng đầy đủ có sẵn. Theo nhà nghiên cứu Phòng thí nghiệm Quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương, chỉ có 750 trạm tiếp nhiên liệu hydro hoạt động trên toàn cầu vào năm ngoái.

    BMW cho biết việc giới thiệu iX5 chạy bằng hydro là một cách để làm nổi bật những điểm mạnh của công nghệ. Làm đầy iX5 bằng hydro chỉ mất bốn phút, so với khoảng 30 phút để sạc các phương tiện chạy bằng pin tiên tiến nhất.

    BMW hy vọng việc áp dụng xe tải đường dài chạy bằng hydro sẽ đẩy nhanh quá trình lắp đặt các trạm tiếp nhiên liệu, đồng thời cũng có lợi cho xe du lịch. Công ty hy vọng rằng chi phí của các thành phần pin nhiên liệu sẽ giảm khi các giàn khoan hydro được sản xuất trên quy mô lớn.

    Weber cho biết: “Chúng tôi tin tưởng rằng vào cuối thập kỷ này, giá xe điện có pin lớn hơn và xe chạy bằng pin nhiên liệu sẽ ngang nhau.

    Tuy nhiên, đội thử nghiệm nhỏ của BMW cho thấy công ty Đức không mong đợi việc áp dụng quy mô lớn hơn sớm. Nó cũng giữ cho các phương tiện được kiểm soát chặt chẽ: ngoài các cuộc lái thử do công ty tổ chức, những chiếc xe sẽ không được trao cho người lái để sử dụng hàng ngày.

    Martin Tengler, nhà phân tích của BNEF, cho biết:

    Những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu sẽ luôn đắt hơn những chiếc xe chạy bằng pin.

    “Có thể BMW đang nhắm đến một phân khúc thích hợp, có thể kiếm được một số tiền. Nhưng bức tranh toàn cảnh là tốt nhất nên để những chiếc ô tô chạy bằng hydro ở nơi chúng vẫn luôn ở - ngay gần đó.”

    Zalo
    Hotline