Cần biểu giá FIT mới để tạo thu hút đầu tư vào năng lượng sinh khối ở Việt Nam

Cần biểu giá FIT mới để tạo thu hút đầu tư vào năng lượng sinh khối ở Việt Nam

    Cần Biểu giá FIT mới để tạo thu hút đầu tư vào năng lượng sinh khối ở Việt Nam

    news item image

    Mặc dù Chính phủ Việt Nam hy vọng đầu tư sâu hơn vào năng lượng sinh khối thông qua biểu giá (FiT) đã được áp dụng trước đây, một số chuyên gia khuyên rằng một biểu giá mới phải được kết hợp với các khuyến khích pháp lý khác để đảm bảo tỷ trọng đáng kể hơn trong cơ cấu năng lượng của đất nước, theo cho Vietnam Investment Review.


    Kể từ năm 2020, chính phủ Việt Nam đã áp dụng giá FiT cho điện sinh khối từ 7,03 đến 8,47 US cent / kWh, tùy thuộc vào nơi sản xuất năng lượng.


    Matthias Eichelbronner, chuyên gia của sáng kiến ​​Thị trường năng lượng sinh học bền vững (BEM) thông qua Cơ quan Phát triển Đức, nhận xét: "Mức giá đó quá thấp và không đủ để khuyến khích phát triển điện sinh khối."


    Ông nói thêm rằng nhiều quốc gia trong khu vực, chẳng hạn như Thái Lan và Malaysia, có giá FiT rất tốt cho điện sinh khối. Ở Đức, chính phủ đã áp dụng mức giá FiT rất cao đối với điện sinh khối, với giá mua trung bình của loại năng lượng này là 19 US cent / kWh, thậm chí lên tới 21 cent / kWh. Hiện tại, tổng công suất điện sinh khối của Đức đã đạt 50GW.


    “Giá điện thấp là lý do khiến nhiều nhà máy mua công nghệ rẻ tiền của Trung Quốc”, Eichelbronner nói, đồng thời lưu ý rằng công nghệ này sẽ không đủ bền và cuối cùng sẽ khiến chi phí sản xuất điện sinh khối cao hơn.
    “Vốn đầu tư ban đầu của mỗi nhà máy điện sinh khối không chỉ phụ thuộc vào công suất mà còn phụ thuộc vào công nghệ,” Eichelbronner cho biết thêm.


    Tuy nhiên, Tiến sĩ Lương Quang Huy, Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng công nghệ không phải là vấn đề lớn vì ngày càng có nhiều doanh nghiệp tự chủ trong việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ.


    “Tài chính sẽ là khó khăn đầu tiên khi doanh nghiệp đầu tư vào dự án điện sinh khối. Tiếp theo là chính sách phát triển. Các chính sách hiện tại không hấp dẫn, với chi phí liên quan cao so với điện gió và điện mặt trời. Sản xuất điện sinh khối cũng đang thiếu vùng nguyên liệu bền vững ”, ông Huy tổng kết.


    Giá FiT cho điện sinh khối đã có hiệu lực từ năm 2014, nhưng đến năm 2020 không có tiến độ thực sự của các dự án điện sinh khối, như bà Lê Thị Thoa, chuyên gia cao cấp của BEM chỉ ra. Bà giải thích: “Tính đến tháng 5 năm 2020, Việt Nam có 10 nhà máy năng lượng sinh học với công suất lắp đặt là 377,6MW, nhưng chỉ có 202MW được kết nối vào lưới điện, chiếm 0,57% tổng công suất điện”.


    Bà Thoa cho biết thêm, việc phát triển điện sinh khối còn phụ thuộc vào năng lực của các tổ chức tài chính trong việc đánh giá các dự án năng lượng sinh khối và không có cơ chế tài chính phù hợp. “Ví dụ, dự án điện sinh khối ở miền Trung tỉnh Quảng Bình được phát triển từ năm 2014, nhưng với công suất chỉ 7MW, quá nhỏ để tiếp cận vốn vay ngân hàng. Hơn nữa, chi phí giao dịch và quản lý cũng rất lớn, dẫn đến lãi suất cho các dự án điện sinh khối cao hơn so với điện mặt trời và điện gió ”, bà Thoa giải thích.
    Nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng nếu FiT vẫn không hấp dẫn, các ngân hàng sẽ không khuyến khích cung cấp vốn.


    Bà Nguyễn Thúy Hà, Phó trưởng phòng Nguồn vốn nước ngoài tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cho biết, “Mối quan tâm lớn nhất của các nhà đầu tư là vay vốn tại Việt Nam và câu hỏi phát triển điện sinh khối ở đâu”.
    VDB đang cung cấp khoản vay hơn 6 triệu USD cho Nhà máy Đường Lam Sơn 2, đến từ nguồn vốn do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cung cấp. Ngân hàng cũng cung cấp hơn 4,55 triệu USD cho Nhà máy điện sinh khối Mía đường Tuyên Quang với công suất 25MW.


    “VDB đang cho vay lại từ JICA và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB). Quy định về vốn từ JICA cho phép các nhà phát triển được vay tối đa 70% tổng mức đầu tư của một dự án, với lãi suất 8,55% / năm tại Việt Nam, và khả năng thu hồi vốn của từng dự án, nhưng không muộn hơn cuối tháng 12 năm 2028, ”Hà nói thêm.


    Trong khi đó, nguồn tài chính từ EIB đưa ra quy định cho phép nhà đầu tư được vay tối đa một nửa tổng vốn đầu tư của dự án, nhưng không quá 12,5 triệu USD. Thời hạn cho vay bao gồm khả năng thu hồi vốn của từng dự án, nhưng tối đa không quá tháng 7/2031, là thời hạn VDB được vay vốn của EIB.


    Với cả hai nguồn vốn vay, tài sản đảm bảo được quy định là tài sản hình thành trong tương lai của dự án và tài sản khác (nếu có) tùy thuộc vào kết quả thẩm định của VDB, theo bà Hà.


    Báo cáo các kịch bản tiêu chuẩn về đồng đốt và danh mục tái tạo sinh khối đến năm 2030 của Sáng kiến ​​Chuyển đổi Năng lượng Việt Nam công bố tháng 5 năm 2020 cho biết, nguồn sinh khối của đất nước đủ đáp ứng nhu cầu nhiên liệu nếu công nghệ đồng đốt được áp dụng ở tất cả các nhiệt điện than. các nhà máy điện đến năm 2030.


    Eichelbronner của BEM nói thêm, “Việt Nam cần khoảng 1 tỷ đô la đầu tư vào các nhà máy điện sinh khối, chuyển đổi công nghệ mới cho các nhà máy đường, phát triển điện sinh khối trong ngành gỗ và giấy. ”


    Các nhà phân tích cho rằng, chỉ khi giải quyết được những vấn đề tồn tại, Việt Nam mới có thể tiếp tục thực hiện các mục tiêu trong Quy hoạch phát triển điện lực VIII sắp tới cũng như Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo Việt Nam.


    Theo chiến lược, tổng mức tiêu thụ năng lượng sinh khối sẽ đạt khoảng 32,2 triệu tấn quy dầu vào năm 2030 và 62,5 triệu TOE vào năm 2050, góp phần cân đối tỷ trọng các nguồn năng lượng tái tạo trong mạng lưới điện cả nước.

    Zalo
    Hotline