Biến đổi khí hậu trong nước đại dương có thể ảnh hưởng đến sự phân tán rừng ngập mặn

Biến đổi khí hậu trong nước đại dương có thể ảnh hưởng đến sự phân tán rừng ngập mặn

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Biến đổi khí hậu trong nước đại dương có thể ảnh hưởng đến sự phân tán rừng ngập mặn

    Bản đồ toàn cầu thể hiện sự thay đổi về (a) nhiệt độ bề mặt biển (SST), (b) độ mặn (SSS) và (c) mật độ (SSD) trên các khu sinh vật rừng ngập mặn theo RCP 8.5. Các thay đổi trong SST và SSS dựa trên các trường biển hiện tại (2000–2014) và trong tương lai (2090–2100) từ cơ sở dữ liệu Bio-ORACLE, từ đó dữ liệu SSD được lấy từ đó. Đường thẳng đứng (19 ° E) phân tách hai vùng sinh vật rừng ngập mặn chính: Đại Tây Dương-Đông Thái Bình Dương (AEP) và Ấn-Tây Thái Bình Dương (IWP). Ảnh: Tom Van der Stocken

    Climate change in oceanwater may impact mangrove dispersal
    Nghiên cứu quốc tế do Tiến sĩ Tom Van der Stocken thuộc Khoa Sinh học VUB dẫn đầu đã xem xét những thay đổi trong thế kỷ 21 về nhiệt độ, độ mặn và mật độ bề mặt đại dương, trên khắp các khu rừng ngập mặn trên toàn thế giới. Nghiên cứu cho thấy rằng những thay đổi về mật độ bề mặt đại dương có thể ảnh hưởng đến mô hình phân tán của các loài rừng ngập mặn phân bố rộng rãi, và nhiều khả năng là như vậy ở khu vực Ấn-Tây Thái Bình Dương, điểm nóng chính của đa dạng rừng ngập mặn. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Climate Change.

    "Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến mật độ bề mặt biển thông qua sự thay đổi nhiệt độ và độ mặn. Vì trụ mầm của các loài cây rừng ngập mặn phân bố rộng có mật độ gần mật độ nước biển nên sự thay đổi mật độ đại dương có ý nghĩa đối với sự phân tán của rừng ngập mặn ra đại dương. Việc trụ mầm của rừng ngập mặn nổi hay chìm phụ thuộc vào Van der Stocken, Học giả Sau Tiến sĩ Marie Skłodowska-Curie tại Vrije Universiteit Brussel, và chi nhánh nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Lực đẩy phản lực của NASA, cho biết sự khác biệt giữa mật độ của trụ mầm và mật độ của nước xung quanh.

    "Dự kiến, nhiệt độ mùa đông ấm lên và mực nước biển dâng sẽ ảnh hưởng đến sự phân bố của những khu rừng giàu carbon này, nhưng những thay đổi về đặc tính bề mặt đại dương cũng có thể ảnh hưởng đến các mô hình phân bố thông qua sự phân tán."

    Climate change in oceanwater may impact mangrove dispersal

    Rừng ngập mặn là những khu rừng triều có năng suất cao, xuất hiện dọc theo các bờ biển nhiệt đới, cận nhiệt đới và một số bờ biển ôn đới. Họ hỗ trợ nhiều loại hàng hóa và dịch vụ trong hệ sinh thái và có một vị trí quan trọng trong chương trình nghị sự quốc tế về giảm nhẹ và thích ứng với khí hậu. Tuy nhiên, đồng thời, những khu rừng bãi triều này bị tác động mạnh bởi các hoạt động của con người và chịu sự thay đổi của khí hậu trong các quá trình biển, đất liền và khí quyển mà chúng liên kết chặt chẽ với nhau. Trong khi các nghiên cứu trước đây tập trung vào tác động tiềm tàng của mực nước biển dâng, chế độ lượng mưa thay đổi, nhiệt độ và tần suất bão ngày càng tăng lên các hệ sinh thái rừng ngập mặn, thì tác động tiềm tàng của những thay đổi do khí hậu đối với đặc tính nước biển vẫn chưa được xem xét.


    Nhân giống của loài rừng ngập mặn Rhizophora mucronata, một loài sống rất phổ biến ở Ấn-Tây Thái Bình Dương, có mật độ nước gần như nước biển. Các trụ mầm rừng ngập mặn được vận chuyển bằng các dòng chảy ven sông, thủy triều, ven biển và đại dương mở và động lực nổi và chìm của chúng dựa vào sự khác biệt về mật độ giữa các trụ mầm và vùng nước xung quanh. Tín dụng: Tom Van der Stocken
    Van der Stocken nói rằng "điều này thật đáng ngạc nhiên, vì đại dương là môi trường phát tán chính của thảm thực vật ven biển 'ven biển' và sự phát tán là một quá trình quan trọng chi phối phản ứng của một loài đối với biến đổi khí hậu bằng cách thay đổi phạm vi địa lý của nó."

    Bài báo, "Sự phân tán rừng ngập mặn bị gián đoạn bởi những thay đổi dự kiến ​​về mật độ nước biển toàn cầu", được đồng tác giả bởi các giáo sư VUB Bram Vanschoenwinkel và Nico Koedam, đồng thời hợp tác với Phòng thí nghiệm Biển Moss Landing (MLML) và Đại học California, Los Angeles ( UCLA). Nhóm đã sử dụng dữ liệu độ mặn và nhiệt độ bề mặt biển hiện tại và trong tương lai từ cơ sở dữ liệu Bio-ORACLE được phát triển tại Đại học Ghent và ước tính mật độ bề mặt biển từ những dữ liệu này bằng cách sử dụng phương trình đa thức trạng thái của UNESCO EOS-80 cho nước biển.

    Koedam cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng cho thấy mật độ nước mặt-đại dương dọc theo rừng ngập mặn sẽ giảm vào cuối thế kỷ 21, và một yếu tố gấp hai ở khu vực Ấn-Tây Thái Bình Dương so với ở Đại Tây Dương, Đông Thái Bình Dương”.

    Vanschoenwinkel cho biết thêm: “Điều quan trọng cần lưu ý là nghiên cứu của chúng tôi sử dụng các điều kiện môi trường hiện tại và tương lai dựa trên mức trung bình hàng tháng và sự thay đổi thực tế của mật độ bề mặt biển xung quanh các giá trị trung bình này có thể cao hơn so với dự đoán trong nghiên cứu này.

    Climate change in oceanwater may impact mangrove dispersal
    Rừng ngập mặn ở Vịnh Gazi, Kenya. Nhà cung cấp hình ảnh: Tom Van der Stocken.
    Van der Stocken kết luận rằng "vẫn còn chưa chắc chắn về cách chính xác những thay đổi dự kiến ​​trong mật độ nước biển sẽ tác động đến sự phân tán rừng ngập mặn đã thực hiện ở các khu vực khác nhau trên thế giới và cần nghiên cứu thêm về phản ứng sinh học của rừng ngập mặn đối với những thay đổi do khí hậu ở nước mặt Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã tận dụng các lớp dữ liệu biển để lấp đầy khoảng trống này và chúng tôi hy vọng rằng nghiên cứu của chúng tôi sẽ giúp truyền cảm hứng cho nghiên cứu mới nhằm định lượng ảnh hưởng của những thay đổi trong đặc tính của bề mặt đại dương đối với các chu kỳ trôi nổi, phân tán và kết nối. "

    Zalo
    Hotline