Biến 1,3 tỷ tấn chất thải thực phẩm thành tín dụng carbon

Biến 1,3 tỷ tấn chất thải thực phẩm thành tín dụng carbon

    Biến 1,3 tỷ tấn chất thải thực phẩm thành tín dụng carbon

    corezero food waste into carbon credits


    Hợp tác với Mạng lưới ngân hàng thực phẩm Mexico, một công ty công nghệ khí hậu có trụ sở tại Miami, CoreZero, đã phát triển một phương pháp tạo tín dụng carbon để giảm lượng khí thải carbon dioxide và mêtan từ chất thải thực phẩm thông qua thị trường carbon tự nguyện.

    CoreZero đã định lượng việc ngăn chặn 221.800 tấn khí thải carbon và chuyển đổi chúng thành tín chỉ carbon.

    Tín dụng carbon đầu tiên trên thế giới từ chất thải thực phẩm
    221.800 tín chỉ carbon là tín chỉ carbon đầu tiên trên thế giới từ giải cứu lương thực. Chúng đại diện cho sự khởi đầu của một lựa chọn bù đắp giúp chuyển đổi chất thải thành giá trị.

    Giám đốc phát triển bền vững của CoreZero, Nicolás Dobler cho biết:

    “Chúng tôi rất vui mừng được hỗ trợ thúc đẩy giá trị gia tăng từ rác thải và kiếm tiền từ các nỗ lực tăng quy mô tác động xã hội và môi trường, tiết kiệm nhiều sản phẩm hơn và giảm khoảng cách lương thực cho những người có nhu cầu đồng thời góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu… Mô hình của chúng tôi có thể nhân rộng để mở rộng quy mô tác động của các dự án không rác thải trên toàn cầu, tạo điều kiện cho một chiều dọc bù đắp mới và đột phá mang lại lợi ích xã hội, kinh tế và môi trường.”

    Phát thải chất thải thực phẩm
    Sản xuất, vận chuyển và xử lý thực phẩm tạo ra lượng khí thải carbon đáng kể. Hệ thống lương thực toàn cầu thải ra khoảng một phần ba tổng lượng phát thải khí nhà kính hàng năm. Chất thải thực phẩm chiếm khoảng một nửa dấu chân này và khi thực phẩm kết thúc ở các bãi chôn lấp, nó giải phóng khí mê-tan.

    Một nghiên cứu cho thấy rằng vào năm 2017, rác thải thực phẩm toàn cầu đã thải ra 9,3 tỷ tấn CO2e (GtCO2e). Con số đó tương đương với tổng lượng khí thải kết hợp của Mỹ và EU trong cùng một năm.

    Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, lượng khí thải carbon từ chất thải thực phẩm tương đương với 42 nhà máy nhiệt điện than.

    Cơ quan Bảo vệ Môi trường hoặc EPA ước tính rằng mỗi năm, thất thoát và lãng phí thực phẩm của Hoa Kỳ thải ra 170 triệu tấn lượng khí thải carbon dioxide tương đương (triệu MTCO2e) GHG. Điều này thậm chí không bao gồm phát thải bãi rác.

    Trên toàn cầu, lĩnh vực chất thải chiếm khoảng 20% lượng khí thải mêtan do con người tạo ra. Loại khí nhà kính này thậm chí còn mạnh hơn và có 80 lần sức nóng lên của khí CO2 trong hai thập kỷ.

    Nhìn chung, lượng khí thải GHG từ thực phẩm không bao giờ được ăn chiếm khoảng 6% hoặc cao hơn trong tổng lượng khí thải toàn cầu.

    Một nghiên cứu khác cho thấy rằng gần 24% lượng khí thải từ thực phẩm đến từ thực phẩm bị thất lạc trong chuỗi cung ứng hoặc do người tiêu dùng lãng phí.

    Trong khi đó, hai phần ba lượng khí thải (15%) là do kỹ thuật bảo quản và xử lý kém, hư hỏng trong quá trình vận chuyển và chế biến, và thiếu hệ thống làm lạnh. 9% khí thải còn lại là do người tiêu dùng và nhà bán lẻ vứt bỏ thực phẩm.

    Để đặt con số đó trong ngữ cảnh, đó là khoảng gấp 3 lần lượng khí thải carbon toàn cầu của ngành hàng không. Trong các bối cảnh khác, chất thải thực phẩm sẽ là nguồn phát thải lớn thứ 3 ở các quốc gia. Hoa Kỳ chiếm 13% trong khi Trung Quốc 21%.

    Vì vậy, nếu chúng ta không hành động khẩn cấp, rác thải toàn cầu sẽ tăng 70% so với mức hiện tại vào năm 2050.

    Giảm Lãng phí Thực phẩm và Biến đổi Khí hậu
    Khi thực phẩm bị lãng phí, tất cả các yếu tố đầu vào được sử dụng để sản xuất, chế biến, vận chuyển, chuẩn bị và lưu trữ cũng bị lãng phí. Thất thoát và lãng phí thực phẩm cũng góp phần gây ra khủng hoảng khí hậu với lượng khí thải carbon đáng kể.

    Và CoreZero tìm cách giúp đẩy mạnh các sáng kiến có tác động khả thi trong việc giảm lãng phí thực phẩm. Giám đốc điều hành và người sáng lập của công ty, Jean Pierre Azañedo, hiểu rõ cách tiếp cận chất thải có trách nhiệm để giải quyết cả cuộc khủng hoảng đói và biến đổi khí hậu. Azañedo có hơn một thập kỷ kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý chất thải.

    Phương pháp của công ty công nghệ khí hậu đo lường và định lượng tác động của việc giảm lãng phí thực phẩm đối với biến đổi khí hậu.

    Thông qua phương pháp định lượng và kiếm tiền, cả tổ chức phi lợi nhuận và doanh nghiệp đều có thể kiếm tiền từ các hành động tích cực của mình bằng tín dụng carbon. Các công ty có thể nhận được các khoản tín dụng đó và sau đó sử dụng chúng để bù đắp lượng khí thải carbon của chính họ.

    CoreZero từ rác thải đến tín dụng carbon là một cách tiếp cận gồm 3 bước để đổi mới khí hậu.
    Tích hợp. Nền tảng của CoreZero tích hợp vào các hoạt động của bạn để đánh giá tiềm năng của dự án, xác định phương pháp và xác định các hệ số phát thải áp dụng.
    định lượng. Họ đo lường tác động tích cực của bạn và chuyển đổi nó thành các đơn vị giảm carbon, được theo dõi và báo cáo bằng công nghệ chuỗi khối và được xác minh thông qua quy trình của bên thứ ba độc lập.
    kiếm tiền. Các đơn vị giảm carbon được chuyển đổi thành tín chỉ carbon có thể giao dịch và kiếm tiền từ Thị trường carbon tự nguyện (VCM).
    Với cách tiếp cận này, CoreZero đặt mục tiêu biến 1,3 tỷ tấn chất thải thực phẩm mỗi năm thành tín chỉ carbon. Do đó, nó trở thành một bước ngoặt trong cách các tổ chức phi chính phủ, công ty và cá nhân xem xét việc lãng phí và bù đắp thực phẩm.

    Như Azañedo đã lưu ý:

    “Tôi hy vọng bước ngoặt này góp phần thay đổi quan điểm đối với chất thải và giá trị của nó… Chúng tôi đã thiết kế một cách để đẩy nhanh việc tránh lãng phí và bình ổn hóa chất thải để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Tiềm năng của rác thải là vô tận, vì vậy, với tư cách là một xã hội, chúng ta hãy chọn cách không lãng phí với rác thải.”

    Zalo
    Hotline