Biden hồi sinh chương trình 'năng lượng sạch' với bảo lãnh khoản vay 1 tỷ đô la

Biden hồi sinh chương trình 'năng lượng sạch' với bảo lãnh khoản vay 1 tỷ đô la

    Biden hồi sinh chương trình 'năng lượng sạch' với bảo lãnh khoản vay 1 tỷ đô la

    WASHINGTON (AP) - Chính quyền Biden đã phát hành bảo lãnh khoản vay năng lượng sạch đầu tiên, hồi sinh chương trình thời Obama đã giúp khởi động các trang trại năng lượng mặt trời và gió quy mô tiện ích đầu tiên của đất nước cách đây một thập kỷ nhưng phần lớn đã không hoạt động trong những năm gần đây.

    Bộ Năng lượng cho biết họ sẽ đảm bảo khoản vay lên tới 1 tỷ USD để giúp một công ty ở Nebraska mở rộng quy mô sản xuất hydro “sạch” để chuyển đổi khí tự nhiên thành các sản phẩm thương mại được sử dụng trong sản xuất và nông nghiệp.

    Chương trình cho vay hồi sinh là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Joe Biden nhằm giảm một nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính đang làm nóng hành tinh vào năm 2030, trong bối cảnh bế tắc lập pháp đã làm đình trệ gói sáng kiến ​​xã hội và môi trường trị giá 2 nghìn tỷ USD. Đó là một trong những công cụ anh ta có thể sử dụng mà không cần luật mới.

    Dưới thời Tổng thống Barack Obama, chương trình đã thúc đẩy nỗ lực của Tesla để trở thành một gã khổng lồ trong lĩnh vực ô tô điện, nhưng nó đã vấp ngã sau khi công ty năng lượng mặt trời Solyndra ở California thất bại ngay sau khi nhận được viện trợ liên bang cách đây một thập kỷ, khiến người nộp thuế phải trả hơn 500 triệu đô la. Đảng Cộng hòa và những người chỉ trích khác đã coi Solyndra như một ví dụ về việc chi tiêu lãng phí theo chương trình kích thích của Obama.

    Khoản viện trợ cho Monolith Inc. có trụ sở tại Lincoln là khoản bảo lãnh cho vay phi hạt nhân đầu tiên của chương trình kể từ năm 2016.

    Monolith tạo ra “muội than”, một chất dạng bột giúp tăng cường lốp xe và các sản phẩm cao su khác, và hydro được sử dụng trong phân bón gốc amoniac.

    Monolith cho biết họ có thể tạo ra cả hai sản phẩm trong khi thu nhỏ đáng kể lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Công ty có kế hoạch sử dụng bảo lãnh của Bộ Năng lượng để tài trợ cho việc mở rộng lớn nhà máy Hallam, Nebraska, sản xuất hydro và carbon đen hiện có.

    Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm ca ngợi thông báo này như một dấu hiệu cho thấy chương trình cho vay nổi tiếng một thời đã hoạt động trở lại và sẵn sàng hỗ trợ triển khai năng lượng sạch, từ nhiên liệu sinh học đến năng lượng hạt nhân và gió ngoài khơi.

    Granholm cho biết: “Công nghệ sản xuất sạch, tiên tiến như Monolith’s là những loại dự án có tác động không chỉ hỗ trợ tính bền vững mà còn hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và việc làm năng lượng sạch cho người dân Mỹ.

    Monolith sẽ sử dụng các khoản đảm bảo cho khoản vay để “phát triển sự đổi mới cần thiết để giúp dẫn đầu quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, đồng thời tạo ra việc làm xanh được trả lương cao và củng cố chuỗi cung ứng của quốc gia chúng ta”, Rob Hanson, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty cho biết.

    Jigar Shah, người đảm nhận vị trí giám đốc văn phòng chương trình cho vay vào năm ngoái, cho biết chương trình đã thu hút hơn 70 đơn đăng ký trị giá hơn 60 tỷ USD. Luật cơ sở hạ tầng mới của lưỡng đảng đã mở rộng thẩm quyền của chương trình và mở rộng nhóm người vay đủ điều kiện. Cơ quan này có quyền tiếp cận khoảng 40 tỷ đô la trong cơ quan cho vay và dự kiến ​​sẽ thực hiện một loạt các cam kết cho vay vào năm 2022, Shah nói.

    Trong khi Tesla và Solyndra là những ví dụ nổi tiếng nhất, văn phòng cho vay quản lý hơn 30 dự án trị giá hơn 30 tỷ đô la và tạo ra 500 triệu đô la thu nhập lãi suất cho chính phủ liên bang mỗi năm, Shah nói.

    Ông nói trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi có một hồ sơ theo dõi về việc các dự án của chúng tôi là người chiến thắng. "Và tôi biết rằng chúng tôi nhận được rất nhiều báo chí về những người không thành công '', nhưng chương trình đã bị lỗ chỉ hơn 1 tỷ đô la kể từ năm 2011, tương đương khoảng 3,3% khoản đầu tư của nó, một con số mà Shah cho biết. ngang bằng với các ngân hàng thương mại.

    Ông nói: “Nhiều người nghĩ rằng chúng tôi không chấp nhận đủ rủi ro. "Nhưng chúng tôi phù hợp với điều tốt nhất trong số những thứ tốt nhất. ''

    Một số công ty nộp đơn xin hỗ trợ "muốn Văn phòng Chương trình Khoản vay giống như bà tiên đỡ đầu của bạn trong Cô bé Lọ Lem, nơi bạn xuất hiện trong bộ đồ giẻ rách và tôi tạo ra một cỗ xe cho bạn từ một quả bí ngô và biến tất cả chuột thành ngựa và tất cả những thứ đó , '' Shah nói. "Nhưng đó không phải là cách nó hoạt động."

    Một cựu doanh nhân năng lượng sạch, người đã thành lập công ty năng lượng mặt trời SunEdison, Shah cho biết ông hiểu suy nghĩ của những người xin vay vốn - “bạn bán ước mơ, phải không?” - nhưng nói rằng công việc của anh ấy với tư cách là một quan chức chính phủ là cung cấp một kiểm tra thực tế ngay cả khi anh ấy đề nghị hỗ trợ.

    “Hãy nói cho tôi biết bạn sẽ biến những con chuột thành ngựa, và bí ngô thành một cỗ xe và những mảnh vải vụn thành một chiếc váy đẹp,” anh nói, tiếp tục ẩn dụ. “Bạn đã học được những quy trình và thủ tục nào để áp dụng? Bạn định bảo vệ tiền của tôi như thế nào? ''

    Shah cho biết chương trình đảm bảo khoản vay "không nhằm mục đích trợ cấp. Nó là khoản nợ lãi suất thị trường".

    Monolith là dự án quy mô thương mại đầu tiên triển khai một công nghệ được gọi là nhiệt phân mêtan, chuyển đổi khí tự nhiên thành carbon đen và hydro. Trong khi carbon đen thường thải ra một lượng lớn carbon dioxide và các khí khác, Monolith cho biết công nghệ của họ nhằm mục đích giảm đến 80% khí nhà kính so với sản xuất truyền thống.

    Robert Howarth, giáo sư sinh thái học và sinh học môi trường tại Đại học Cornell, cho biết ông “rất nghi ngờ rằng điều này có thể được thực hiện với lượng khí thải thấp ", nói thêm rằng ông" rất thất vọng "trước hành động của Bộ Năng lượng.

    Howarth nói trong một email: “Tôi rất nghi ngờ rằng mức giảm phát thải sẽ ở mức gần như vậy khi lượng khí methane đào tẩu ở thượng nguồn được tính vào,” Howarth cho biết trong một email.

    Howarth và giáo sư Đại học Stanford Mark Jacobson đã xuất bản một bài báo nghiên cứu vào năm ngoái đặt câu hỏi về lợi ích khí hậu của cái gọi là hydro xanh được sản xuất từ ​​khí tự nhiên. Howarth nói: “Khí thải từ hydro màu xanh còn tồi tệ hơn so với việc người ta chỉ đốt khí tự nhiên để lấy năng lượng.

    Shah gọi Howarth là bạn, nhưng nói rằng anh ấy tin tưởng Monolith có thể đáp ứng các dự báo về ô nhiễm carbon.

    Ông nói: “Ngay cả trong trường hợp xấu nhất, và rò rỉ khí mê-tan, chúng tôi vẫn giảm được 80% lượng phát thải khí nhà kính so với quy trình kinh doanh thông thường.

    Monolith cho biết họ sẽ tạo ra khoảng 1.000 việc làm để hỗ trợ việc mở rộng nhà máy hydro

    Goodyear Tire & Rubber Co., một trong hai nhà sản xuất lốp xe đã ký một lá thư ý định mua carbon đen, cho biết trong một tuyên bố rằng họ "rất vui mừng" được hợp tác với Monolith để giảm lượng khí thải carbon.

    Richard Kramer, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Goodyear cho biết: “Là nhà sản xuất lốp xe có trụ sở chính duy nhất tại Hoa Kỳ, điều đặc biệt bổ ích là được ở điểm kết nối của sự đổi mới quan trọng của Hoa Kỳ với Monolith" và Bộ Năng lượng, Richard Kramer, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Goodyear.

    Zalo
    Hotline