Bắt đầu xây dựng tàu điện ngầm đầu tiên do Nhật Bản hỗ trợ ở Manila

Bắt đầu xây dựng tàu điện ngầm đầu tiên do Nhật Bản hỗ trợ ở Manila

    Bắt đầu xây dựng tàu điện ngầm đầu tiên do Nhật Bản hỗ trợ ở Manila


    Một công nhân nhìn xuống máy đào đường hầm tàu điện ngầm ở Manila vào ngày 9 tháng 1 năm 2023. (Kyodo)


    MANILA (Kyodo) - Việc xây dựng tuyến tàu điện ngầm đầu tiên ở Philippines được thực hiện với sự hỗ trợ của Nhật Bản đã bắt đầu vào thứ Hai, trong một động thái nhằm mở đường cho việc giảm bớt tắc nghẽn đường bộ ở thủ đô Manila quá đông đúc.

    Chủ trì việc bắt đầu công việc khoan ngầm cho tàu điện ngầm, có thể bắt đầu hoạt động vào năm 2028, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đã nhấn nút một trong hai máy khoan hầm được trưng bày từ Nhật Bản.

    Trong bài phát biểu tại một buổi lễ, Marcos cảm ơn Nhật Bản đã hỗ trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng của Philippines.

    Ông nói: “Những chiếc máy khoan đường hầm này làm nổi bật chuyên môn và công nghệ của Nhật Bản cũng như những đóng góp tiên phong trong thế giới hiện đại.

    Marcos nói: “Và do đó, tôi tin tưởng rằng họ sẽ giúp chúng tôi định hình cơ sở hạ tầng đường sắt của mình và giữ cho chúng ngang bằng với các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất”.

    Mặc dù dự án đang bị chậm lại do các vấn đề thu hồi đất, tàu điện ngầm có thể bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2028, theo các nhà thầu dự án Nhật Bản và Philippines.

    Marcos, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 6 năm đó, đã thề sẽ hoàn thành dự án.

    Được Manila mệnh danh là "công trình của thế kỷ", tuyến đường sắt ngầm dài 33,1 km sẽ cắt ngang qua 8 thành phố với một tuyến nối với sân bay chính ở thành phố Pasay. Nó được chào mời để mang lại lợi ích cho hơn 500.000 hành khách hàng ngày.

    Dự án trị giá 8,8 tỷ USD được tài trợ bằng khoản vay 2,7 tỷ USD từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản.

    Vào tháng 6, cựu Tổng thống Rodrigo Duterte đã gọi dự án tàu điện ngầm là "món quà của người dân Nhật Bản dành cho người dân Philippines."

    Bộ giao thông vận tải Philippines cho biết các máy khoan này có thể đào hàng triệu mét khối đất, dự kiến sẽ có thêm hai máy khoan nữa được chuyển đến trong năm nay.

    Zalo
    Hotline