Báo Nhật Bản: Cảnh giác với năng lượng tái tạo ở cả mặt trời và gió. Thiết bị phát điện phụ thuộc vào "siêu cường"

Báo Nhật Bản: Cảnh giác với năng lượng tái tạo ở cả mặt trời và gió. Thiết bị phát điện phụ thuộc vào "siêu cường"

    [From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan]

    Cảnh giác với năng lượng tái tạo ở cả mặt trời và gió. Thiết bị phát điện phụ thuộc vào "siêu cường"

    Những rủi ro bất ngờ đã xuất hiện đối với năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và gió. Trung Quốc chiếm 70% thị phần thế giới về tấm pin quang điện làm từ silicon, nhưng có nghi vấn cưỡng bức lao động ở Khu tự trị Tân Cương. Ngay cả ở Nhật Bản, con đường cung cấp bảng điều khiển đang âm ỉ với các vấn đề nhân quyền, và sự lạc quan rằng "năng lượng tái tạo không có rủi ro địa chính trị như dầu mỏ" đã bị lung lay.


    "Nếu bạn gây ồn ào về vấn đề người Duy Ngô Nhĩ, sẽ có nguy cơ Trung Quốc ngừng cung cấp các tấm pin." Một người trong ngành Nhật Bản giấu giọng nói của mình. Trung Quốc đang trở thành một "siêu cường" về năng lượng tái tạo. Có lo ngại rằng việc kinh doanh sản xuất điện mặt trời sẽ không thể thực hiện được nếu không có các tấm pin sản xuất trong nước.

    Vào tháng 6, chính phủ Mỹ đã xử phạt 4 công ty Trung Quốc vì liên quan đến lao động cưỡng bức. Vì có nguy cơ vi phạm pháp luật ngay cả trong các giao dịch gián tiếp, nên có rất nhiều yêu cầu tại trang web giao dịch bảng điều khiển, "Tôi muốn một bảng điều khiển năng lượng mặt trời không chứa silicon của người Duy Ngô Nhĩ". Giá bảng điều khiển đã tăng do báo động về những khó khăn trong mua sắm, và đã có những động thái của các công ty phát điện vừa và nhỏ để xem xét lại việc đầu tư vốn của họ.

    Người Duy Ngô Nhĩ chiếm khoảng 40% sản lượng silicon trên thế giới. Nếu bạn nghĩ theo cách thông thường, nó có thể được bao gồm trong nguyên liệu thô của tấm panel sản xuất tại Trung Quốc, nhưng "tất cả khách hàng đều nói rằng họ không sử dụng sản phẩm của người Duy Ngô Nhĩ", một quan chức của một công ty thiết bị cho biết.

    Về mặt kỹ thuật, rất khó để xác định nguồn gốc của silicon có độ tinh khiết cao, và chuỗi cung ứng phức tạp nên không thể tiến hành khảo sát thực tế dưới hào quang. Luật bất thành văn là “bỗng nhiên khó tin, nhưng không tin thì không mua được tấm” (một người trong ngành khác).

    Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) đã chỉ ra trong một báo cáo 19 năm rằng Trung Quốc "gần nhất với một siêu cường năng lượng tái tạo." Các tấm pin mặt trời đã vượt qua Nhật Bản và Hoa Kỳ vào giữa những năm 2000 với sự đầu tư để tăng sản lượng do chính quyền địa phương hỗ trợ. Thị phần thế giới của các nhà sản xuất Trung Quốc như Takaki Ryokuno Technology, lớn nhất thế giới, trong 20 năm là 71%. Đất nước này cũng có các nhà sản xuất máy phát điện gió hàng đầu như Gold Wind và Envision.

    Các quốc gia cảnh giác trước sự trỗi dậy của các siêu cường quốc về năng lượng tái tạo đang lần lượt thực hiện các bước. Dưới thời chính quyền cũ của Trump, Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh hạn chế nhập khẩu khẩn cấp (biện pháp tự vệ) đối với các tấm pin mặt trời vào năm 2018. Ấn Độ đã áp dụng hệ thống áp thuế đối với các tấm pin và mua điện từ các tấm pin trong nước với giá cao. Pháp dành ưu đãi cho các công ty sản xuất điện sử dụng các tấm pin có "dấu chân carbon" phát thải khí nhà kính thấp trong quá trình sản xuất.

    Mặc dù mỗi quốc gia đều "cẩn thận thiết kế hệ thống để không vi phạm các quy định của WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới)" (Nhà nghiên cứu chính Izumi Kaizuka của Hệ thống Tài nguyên Tích hợp), ngọn lửa xích mích với Trung Quốc vẫn âm ỉ. Trung Quốc đã đệ đơn kiện lên WTO với cáo buộc rằng các biện pháp bảo vệ của Hoa Kỳ là phi lý.

    Còn Nhật Bản thì sao? Trên thực tế, vào khoảng năm 2018, đã có những lời kêu gọi ngành công nghiệp bảng điều khiển năng lượng mặt trời của Nhật Bản kích hoạt các biện pháp bảo vệ, nhưng ngay cả những cuộc thảo luận nội bộ của mỗi công ty cũng biến mất.

    Điều đáng nhớ là việc xuất khẩu đất hiếm sang Nhật Bản bị dừng lại do vấn đề quần đảo Senkaku đã qua, và có vẻ như nếu vụ kiện gây sóng gió sẽ ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của Trung Quốc nói chung. Một số nhà sản xuất mua tấm nền do Trung Quốc sản xuất trên cơ sở OEM, và ngành công nghiệp này không thể trở thành nguyên khối.

    Nhìn lại quá khứ, sau trận Động đất ở Đông Nhật Bản năm 2011, biểu giá nhập khẩu (FIT) đối với năng lượng tái tạo là cơ hội cuối cùng để quay trở lại. Tuy nhiên, giá mua cao để đẩy nhanh tốc độ lan rộng của sản xuất điện mặt trời đã gây ra "bong bóng năng lượng mặt trời", và đúng hơn là các tấm pin sản xuất tại Trung Quốc đã đạt được động lực. Thị phần toàn cầu của tấm nền Nhật Bản hiện giảm xuống còn 0,3%.

    Vào tháng 7 năm nay, chính phủ đã công bố dự thảo kế hoạch năng lượng cơ bản mới nhằm tăng tỷ lệ sản xuất năng lượng tái tạo vào năm 2030 lên 36-38%. Mặc dù đây là một "triển vọng đầy tham vọng" cho quá trình khử cacbon, nhưng viễn cảnh sẽ dẫn đến việc thúc đẩy ngành năng lượng tái tạo của Nhật Bản vẫn chưa rõ ràng.

    Đối với năng lượng gió ngoài khơi, hội đồng công tư đã đề ra tầm nhìn tăng tỷ lệ mua sắm trong nước bao gồm bảo trì lên 60% vào năm 1940, nhưng các nhà sản xuất hàng đầu như Hitachi và Japan Steel Works đã quyết định rút khỏi sản xuất. Giá trị sản xuất trong nước liên quan đến sản xuất điện gió trong năm 2007 là 18,6 tỷ yên, thấp hơn 10% so với 10 năm trước. Sunlight, vốn là trụ cột của năng lượng tái tạo, thậm chí không bàn đến các mục tiêu mua sắm như vậy.

    Idemitsu Kosan đã thông báo rút khỏi sản xuất bảng điều khiển vào ngày 12, và Kyocera và Sharp sẽ là những nhà sản xuất lớn duy nhất trong nước. Nếu không có công nghệ cốt lõi và cơ sở sản xuất để khử cacbon trong nước, không chỉ khả năng cạnh tranh quốc tế suy giảm mà an ninh năng lượng cũng sẽ bị đe dọa. Ryuzo Yamamoto, Giám đốc Viện Kinh tế Môi trường Quốc tế, cảnh báo rằng "chúng ta phụ thuộc vào các nhà sản xuất nước ngoài về thiết bị năng lượng tái tạo, và nếu chúng ta không thể mua nó trong trường hợp khẩn cấp, chúng ta có nguy cơ mất điện".

    Một khuôn mẫu thất bại đối với nghệ thuật gia đình

    Chất bán dẫn, tinh thể lỏng, tấm pin mặt trời. Mặc dù Nhật Bản được cho là “nghệ thuật gia dụng” đi trước công nghệ, nhưng khi bước vào thời kỳ phổ biến toàn diện, mô hình thua lỗ tụt hậu trong đầu tư để tăng sản lượng vẫn lặp lại. Hiện tại, pin lithium-ion trong xe như xe điện (EV) đang gặp nguy hiểm. Panasonic, công ty có thị phần hàng đầu thế giới cho đến năm 2016, đã bị Công nghệ Năng lượng Mới Thời đại Ninh Đức (CATL) của Trung Quốc và LG Chem của Hàn Quốc vượt qua và đã lùi xuống vị trí thứ ba.

    Trong lĩnh vực bán dẫn, Samsung Electronics Hàn Quốc, công ty đã mạnh dạn đầu tư vào việc tăng cường sản xuất trong điều kiện thị trường tồi tệ nhất, đã thúc đẩy người Nhật. Thị phần của các sản phẩm công nghiệp phụ thuộc vào sản xuất hàng loạt, điều này làm tăng tỷ lệ sử dụng thiết bị và giảm chi phí mua sắm các bộ phận và thực hiện giá thành thấp. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của người Nhật dường như là văn hóa quản lý không muốn chấp nhận rủi ro, nhưng nó không phải là duy nhất.

    Biểu giá cấp vào (FIT) đối với năng lượng tái tạo đã phá vỡ sự cân bằng cung cầu của các tấm pin mặt trời và gây ra bong bóng. Một giám đốc điều hành điện tử lớn nhớ lại: “Thật khó để kinh doanh khi bị ảnh hưởng bởi các chính sách. Nhu cầu đối với TV LCD tăng mạnh theo hệ thống điểm sinh thái thiết bị gia dụng sau cú sốc Lehman, nhưng lợi nhuận của mỗi công ty đều giảm do sự sụt giảm lớn sau khi kết thúc.

    Khi quá trình khử cacbon trên toàn cầu ngày càng gia tăng, cần phải mở rộng các lĩnh vực tăng trưởng như thiết bị năng lượng tái tạo và pin cho xe điện để tránh làm rỗng ngành công nghiệp trong nước. Chúng ta không thể thoát ra khỏi "con đường sẽ đến vào một ngày nào đó" trừ khi chúng ta sắp xếp các bánh răng của khu vực nhà nước và tư nhân theo đúng lộ trình từ nghiên cứu và phát triển đến ứng dụng và phổ biến thực tế.

    Zalo
    Hotline