Báo cáo mới ủng hộ việc sử dụng nhiệt thải từ các trung tâm dữ liệu để sưởi ấm ở quận

Báo cáo mới ủng hộ việc sử dụng nhiệt thải từ các trung tâm dữ liệu để sưởi ấm ở quận

    Báo cáo mới ủng hộ việc sử dụng nhiệt thải từ các trung tâm dữ liệu để sưởi ấm ở quận
    bởi Hanne Kokkegård, Đại học Kỹ thuật Đan Mạch

    data center
    Ảnh: Unsplash / CC0
    Một báo cáo mới từ dự án Cool-Data làm sáng tỏ các khả năng sử dụng linh hoạt và thải nhiệt từ các trung tâm dữ liệu ở Đan Mạch. Các nhà nghiên cứu của DTU trả lời năm câu hỏi về cách năng lượng có thể được sử dụng trong hệ thống sưởi của quận.

    Trong dự án Cool-Data, một nhóm các nhà nghiên cứu từ DTU (DTU Compute, DTU Construct và DTU Management), cùng với bốn công ty và một công ty tiện ích, làm việc để phát triển và triển khai một hệ thống lưu trữ và làm mát tích hợp sáng tạo phù hợp với quy mô vừa và nhỏ các trung tâm dữ liệu có quy mô (lên đến 500 máy chủ). Quá trình làm mát tạo ra rất nhiều nhiệt có thể được sử dụng trong hệ thống năng lượng xung quanh.

    Trong một báo cáo mới, Cool-Data cung cấp đánh giá toàn diện về các quy tắc và khuyến khích ảnh hưởng đến việc cung cấp tính linh hoạt và khả năng thu hồi nhiệt thải của các trung tâm dữ liệu ở Đan Mạch khi Liên minh châu Âu muốn các trung tâm dữ liệu được kết nối với mạng lưới sưởi của quận xung quanh để sử dụng nhiệt lượng thặng dư ..

    Chúng tôi đã yêu cầu các nhà nghiên cứu, Juan Jesús Jerez Monsalves, Claire Bergaentzlé, Martijn Backer và Dominik Franjo Dominkovic từ DTU trả lời năm câu hỏi về cách nghiên cứu đóng góp vào kế hoạch của EU về việc các trung tâm dữ liệu được kết nối với hệ thống sưởi của khu vực xung quanh để sử dụng nhiệt thải.

    Tại sao các trung tâm dữ liệu quy mô vừa và nhỏ nên được tích hợp vào hệ thống năng lượng xung quanh?

    Các trung tâm dữ liệu vừa và nhỏ có lợi thế đáng kể trong việc cung cấp nhiệt thải cho hệ thống sưởi của khu vực. Lợi ích quan trọng nhất là vị trí của chúng: chúng thường nằm gần các mạng hiện có, giúp giảm đáng kể các khoản đầu tư mở rộng mạng tiềm năng và tổn thất đường truyền và do đó cải thiện khả năng cạnh tranh về chi phí của nhiệt thải.

    Ngoài ra, nhiệt thải từ các trung tâm dữ liệu nhỏ có thể được thu hồi ngay cả trong các mạng lưới sưởi của quận, huyện bao phủ một khu vực nhỏ, mà công ty sưởi của quận không phải mạo hiểm cung cấp một phần đáng kể cho một cơ sở duy nhất. Cuối cùng, các trung tâm dữ liệu có công suất phát nhiệt thấp hơn 250 kW được miễn quy định về giá cả, cho phép linh hoạt hơn trong quá trình thương lượng với công ty sưởi ấm của quận.

    Tầm quan trọng của các trung tâm dữ liệu nhỏ hơn trong hệ thống năng lượng cũng được phản ánh trong bản sửa đổi Chỉ thị về hiệu quả năng lượng của EU, là một phần của gói Fit for 55. Bản sửa đổi này ban đầu yêu cầu các trung tâm dữ liệu mới lớn hơn 1 MW phải thực hiện phân tích chi phí - lợi ích để thu hồi nhiệt thải, bao gồm cả việc sử dụng nó trong các hệ thống sưởi của quận. Tuy nhiên, một sửa đổi gần đây đã được phê duyệt để bao gồm các trung tâm dữ liệu lớn hơn 100 kW, làm nổi bật sự đóng góp tiềm năng của trung tâm dữ liệu nhỏ hơn đối với an ninh năng lượng châu Âu.

    Một lợi ích lớn hơn nữa từ các trung tâm dữ liệu quy mô vừa và nhỏ là họ thường có thể sử dụng nhiệt thải của mình trực tiếp trong (các) tòa nhà thương mại nơi nó tọa lạc, điều này thậm chí còn hiệu quả hơn so với việc sử dụng nhiệt thải trong lưới sưởi của quận. Trái ngược với các trung tâm dữ liệu lớn, chúng thường được đặt trong các tòa nhà thương mại.

    Tại sao nó không xảy ra ngày hôm nay?

    Cho đến năm 2021, chế độ quy định các nhà cung cấp nhiệt thải đã cản trở sự tham gia của những người tham gia nhỏ; họ phải tuân theo các thông báo ngân sách và yêu cầu xác minh giá giống như các công ty sưởi ấm ở quận. Những yêu cầu này tạo thêm gánh nặng hành chính và chi phí khiến các nhà cung cấp nhỏ bị lựa chọn một cách bất lợi. Ngoài ra, thuế thu hồi nhiệt thải trước đây hạn chế hơn nữa các trường hợp mà việc thu hồi nhiệt sẽ khả thi về mặt kinh tế.

    Quy định mới có hiệu lực từ năm 2022 đã chuyển gánh nặng hành chính cho các công ty sưởi ấm ở quận, huyện, những công ty có công cụ và chuyên môn để xử lý. Nó cũng đã loại bỏ thuế đối với nhiệt thải sản xuất từ ​​điện, loại bỏ hiệu quả các rào cản chính của các trung tâm dữ liệu trong việc cung cấp nhiệt. Cần có thời gian để quan sát thêm các trung tâm dữ liệu phục hồi nhiệt thải, vì những phát triển về quy định này là khá gần đây.

    Hơn nữa, thông lệ đã được thiết lập còn thiếu về việc ai sẽ thực sự xử lý nhiệt thải, đặc biệt là khi chúng ta cần thêm máy bơm nhiệt vào hệ thống (để tăng nhiệt độ nhiệt thải). Không rõ nhà điều hành nên là chủ sở hữu trung tâm dữ liệu hay công ty sưởi ấm ở quận, và ai nên đầu tư vào máy bơm nhiệt.

    Sẽ luôn luôn là một trường hợp kinh doanh tốt khi sử dụng nhiệt thải?

    Về mặt kỹ thuật, các trung tâm dữ liệu làm mát bằng không khí, loại hệ thống làm mát phổ biến nhất của các trung tâm dữ liệu, yêu cầu máy bơm nhiệt để tăng nhiệt độ nhiệt thải lên nhiệt độ của mạng lưới sưởi của quận. Khoảng cách nhiệt độ này càng thấp thì máy bơm nhiệt càng tiêu thụ ít điện hơn.

    Do đó, tính khả thi về kinh tế của loại dự án này được xác định bởi ba yếu tố chính: giá điện, chi phí đầu tư máy bơm nhiệt và kết nối với mạng lưới sưởi của quận (và việc mở rộng của nó).

    Xem xét rằng quy định hiện hành đặt trần cho giá nhiệt thải, các dự án không có điều kiện tốt ở những khu vực này có thể có chi phí sản xuất cao hơn mức trần và sẽ không thể bán nhiệt cho các công ty sưởi ấm trong huyện.

    Điều gì có thể làm cho nó dễ tiếp cận hơn đối với trung tâm dữ liệu / hệ thống sưởi của quận?

    Khung quy định hiện hành đòi hỏi sự chắc chắn hơn trong phương pháp tính toán xác định giá trần. Cơ quan Năng lượng Đan Mạch thiết lập mức trần năm 2022 là 77 DKK / GJ, xem xét chi phí sản xuất nhiệt từ nồi hơi sinh khối và máy bơm nhiệt. Những thay đổi tiềm tàng trong phương pháp luận này và giá điện cao được quan sát trong năm nay dẫn đến sự không chắc chắn đáng kể về giá trần trong những năm tiếp theo, làm tăng rủi ro cho các dự án thu hồi nhiệt thải.

    Trong trường hợp các dự án trung tâm dữ liệu mới, sự tham gia sớm của các nhà phát triển với các công ty sưởi ấm và chính quyền cấp huyện là tác động mạnh nhất. Hy vọng rằng, thông tin liên lạc này nên xảy ra trước khi dự án được trình bày để được cấp phép. Khi việc thu hồi nhiệt thải được xem xét từ các giai đoạn lập kế hoạch, các nhà phát triển có thể xem xét doanh thu tiềm năng từ nhiệt thải để xác định vị trí tối ưu của dự án và thiết kế hệ thống làm mát. Một khi trung tâm dữ liệu đã được xây dựng, việc trang bị thêm thường quá tốn kém.

    Phân tích chi phí-lợi ích bắt buộc hiện đang được thảo luận tại Nghị viện Châu Âu sẽ giúp các nhà phát triển dự án nhận thức được những lợi ích tiềm năng từ việc thu hồi nhiệt thải. Tuy nhiên, điều này ảnh hưởng mạnh đến quyết định của họ như thế nào sẽ phụ thuộc vào bối cảnh địa phương.

    Bạn nhận thấy có bao nhiêu mối quan tâm đến các tổ chức trong ngành?

    Ngành công nghiệp này đã thể hiện sự quan tâm lớn, đặc biệt là khi EU đang chuẩn bị một quy định bắt buộc về tái sử dụng nhiệt thải. Các đối tác trong ngành sẵn sàng tham gia vào các địa điểm thử nghiệm và trình diễn khác nhau.

    Mặt khác, ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu là một ngành bảo thủ, trong đó các tiêu chuẩn về bảo mật và độ tin cậy luôn được ưu tiên hàng đầu.

    Do sau này, các trung tâm dữ liệu thường chỉ quan tâm đến việc sử dụng các công nghệ và thiết lập đã vượt qua nhiều bài kiểm tra trong hoạt động thế giới thực. Đây là nguyên nhân chính khiến việc triển khai các thiết lập tái sử dụng nhiệt thải chậm hơn mức có thể về mặt kỹ thuật.

    Zalo
    Hotline