Báo cáo: Hạn hán toàn cầu đe dọa nguồn cung cấp lương thực và sản xuất năng lượng

Báo cáo: Hạn hán toàn cầu đe dọa nguồn cung cấp lương thực và sản xuất năng lượng

    Báo cáo: Hạn hán toàn cầu đe dọa nguồn cung cấp lương thực và sản xuất năng lượng
    của Ủy ban Châu Âu, Trung tâm nghiên cứu chung (JRC)

    drought

    Nguồn: Pixabay/CC0 Public Domain
    Vào tháng 7 năm 2024, nhiệt độ toàn cầu đạt mức chưa từng có, phá vỡ kỷ lục lịch sử với mức trung bình là 17,16°C. Nhiệt độ cực đoan này đã khiến nước trong đất bốc hơi, khiến thảm thực vật và đa dạng sinh học trở nên mong manh và chịu nhiều căng thẳng hơn ở nhiều khu vực trên thế giới.

    Điều này, kết hợp với lượng mưa thấp bất thường, khiến các lưu vực sông lớn như Amazon, La Plata và Zambezi có lưu lượng nước thấp hơn bình thường, tác động đến nền kinh tế và các hệ sinh thái rộng lớn hơn mà chúng là một phần.

    Sự kết hợp hiếm hoi của ba yếu tố khí hậu chính—El Niño, giai đoạn tích cực của Lưỡng cực Ấn Độ Dương và giai đoạn ấm áp của Bắc Đại Tây Dương nhiệt đới—cùng với biến đổi khí hậu đã góp phần làm gia tăng tình trạng hạn hán ở Nam Mỹ, miền nam châu Phi và một số vùng Địa Trung Hải và Đông Âu.

    Các khu vực có hiện tượng bất thường về khí hậu nghiêm trọng nhất

    Báo cáo "Tổng quan về hạn hán toàn cầu - Tháng 9 năm 2024" do Trung tâm nghiên cứu chung (JRC) của Ủy ban châu Âu công bố cho thấy mức độ nghiêm trọng của các hiện tượng bất thường về nhiệt độ và lượng mưa này.

    Một số khu vực trên thế giới đã trải qua các hiện tượng bất thường về nhiệt độ ấm rất rõ rệt. Vào tháng 7 năm 2024, các hiện tượng bất thường này vượt quá 3°C ở phía tây bắc Bắc Mỹ, phía đông Canada, Địa Trung Hải, Đông Âu, Đông Nam và Trung Phi, Iran, phía tây và trung tâm nước Nga, Nhật Bản và Nam Cực.

    Trong giai đoạn từ tháng 8 năm 2023 đến tháng 7 năm 2024, tổng cộng đã phát hiện 52 đợt hạn hán khí tượng kéo dài riêng lẻ, trong đó các đợt hạn hán lớn và kéo dài nhất là ở Nam Mỹ, Trung và Đông Á, Trung Phi và Bắc Mỹ.

    Tác động của hạn hán đến nông nghiệp và an ninh lương thực

    Hạn hán, cùng với các đợt nắng nóng và đợt ấm áp, đã ảnh hưởng đến năng suất cây trồng ở một số khu vực của châu Âu, Nam Phi, Trung và Nam Mỹ và Đông Nam Á.

    Nông dân ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán kéo dài đang phải đối mặt với tình trạng giảm năng suất cây trồng và mất mùa, có khả năng ảnh hưởng đến thu nhập và nền kinh tế địa phương. Những tác động này đặc biệt rõ rệt ở những khu vực không có hệ thống tưới tiêu bền vững hoặc không có nguồn nước ngọt trực tiếp.

    Tình trạng hạn hán khắc nghiệt đã đẩy hàng triệu người từ tình trạng căng thẳng về lương thực đến mức khủng hoảng ở nhiều khu vực trên thế giới. Với tình trạng thiếu lương thực, những nhóm dân số dễ bị tổn thương sẽ tiếp tục phải đối mặt với nạn đói và suy dinh dưỡng. Ở miền Nam châu Phi, hàng triệu người dự kiến ​​sẽ cần viện trợ lương thực trong những tháng tới.

    Tác động của hạn hán đối với năng lượng và giao thông

    Sông, hồ và hồ chứa nước đã cạn kiệt do sự kết hợp của tình trạng thiếu mưa kéo dài và lượng bốc hơi cao do nhiệt độ cao.

    Ở Nam Mỹ, các con sông như Amazon đã ở mức nước thấp đáng báo động, đe dọa đến nông nghiệp, nguồn cung cấp nước uống, giao thông vận tải và sản xuất thủy điện.

    Ở miền Nam châu Phi, lưu lượng nước rất thấp của Sông Zambezi - một nguồn thủy điện quan trọng của một số quốc gia - đã gây ra tình trạng thiếu điện và mất điện, với một số hậu quả gián tiếp.

    Tình trạng thiếu nước nghiêm trọng ở Morocco, Tây Ban Nha, Ý và Nam Phi đang buộc các chính phủ phải áp dụng các hạn chế sử dụng nước. Ở lưu vực sông Nile và một số vùng của Nam Mỹ, tranh chấp về quyền sử dụng nước đã trở thành mối quan tâm cấp bách.

    Dự báo hạn hán: Nhu cầu cấp thiết về hỗ trợ nhân đạo và các biện pháp thích ứng

    Trung Phi và Bắc Âu có thể trải qua điều kiện ẩm ướt hơn mức trung bình trong những tháng tới, nhưng xu hướng chung cho thấy tình trạng khô hạn và ấm hơn mức trung bình sẽ tiếp diễn ở nhiều khu vực bị ảnh hưởng, làm giảm thêm lưu lượng sông và gây căng thẳng cho nguồn nước.

    Trước tình hình hạn hán ngày càng trầm trọng, hợp tác quốc tế và các biện pháp can thiệp kịp thời là rất quan trọng để hỗ trợ người dân ở một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Cần có viện trợ lương thực khẩn cấp, đặc biệt là ở miền Nam châu Phi, nơi dự kiến ​​có hơn 30 triệu người cần được hỗ trợ trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2024 đến tháng 3 năm 2025.

    Các hệ thống phát hiện sớm như giám sát hạn hán có thể cung cấp cho nông dân và các nhà hoạch định chính sách bằng chứng để hỗ trợ và đẩy nhanh quá trình dự đoán và ứng phó với hạn hán. Sử dụng các loại cây trồng chịu hạn, sử dụng ít nước hơn và chịu nhiệt tốt hơn có thể giúp giảm thiểu tổn thất, đặc biệt là khi kết hợp với các kỹ thuật nông lâm kết hợp, canh tác bảo tồn và luân canh cây trồng.

    Quản lý nước hiệu quả (bao gồm, ví dụ, giảm thất thoát nước trên toàn bộ đường ống lưới điện), cải thiện hệ thống tưới tiêu bền vững và đầu tư vào thu thập nước mưa và khử muối có thể góp phần xây dựng khả năng phục hồi của nước.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline