Báo cáo cho biết năng lượng tái tạo và hydro để tạo ra nhu cầu lao động “hấp dẫn”

Báo cáo cho biết năng lượng tái tạo và hydro để tạo ra nhu cầu lao động “hấp dẫn”

    Báo cáo cho biết năng lượng tái tạo và hydro để tạo ra nhu cầu lao động “hấp dẫn”

    Construction of Pacific Hydro's Crowland's Wind Farm

    Hình ảnh: Pacific Hydro
    Lý thuyết kinh tế được Barnaby Joyce tán thành rằng Úc trừ than bằng tỷ lệ thất nghiệp trong khu vực đã bị đập tan một lần nữa, lần này là một báo cáo mới trình bày chi tiết tỉ mỉ những cơ hội việc làm khổng lồ - và những thách thức - phía trước đối với Bang Sunshine trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

    Kỹ năng xây dựng Queensland, một cơ quan nghiên cứu và đào tạo ngành công nghiệp phi lợi nhuận, đã sử dụng mô hình CSIRO cùng với một số mô hình của riêng mình để xác định rằng có thể cần đến 26.700 công nhân xây dựng kỹ thuật bổ sung từ nay đến năm 2050 để nhận ra sự bùng nổ năng lượng tái tạo của Queensland, tùy thuộc vào con đường mà nhận.

    Đó là bởi vì Queensland cần mở rộng cơ sở tài sản sản xuất điện tái tạo gấp 27 lần vào năm 2050 - và đó là theo báo cáo thận trọng nhất trong ba kịch bản, gần như phản ánh tham vọng chính sách hiện tại của nhà nước.

    Kịch bản “Xuất khẩu + Nội địa” đầy tham vọng hơn được mô phỏng trong báo cáo dài 120 trang, nơi Queensland nổi lên như một nhà máy sản xuất hydro xanh, sẽ yêu cầu mở rộng gấp 50 lần các tài sản sản xuất điện tái tạo hiện có của bang, thêm trung bình 6,4GW một năm , hàng năm, cho đến năm 2050.

    Tất nhiên, sự “biến đổi địa chất” này của mạng lưới năng lượng của bang sẽ là một nhiệm vụ đòi hỏi nhiều lao động, thúc đẩy một bước thay đổi song song trong hoạt động xây dựng và trực tiếp tạo ra ước tính khoảng 14.500 đến 26.700 việc làm mới cho đến năm 2050.

    Và điều đó có nghĩa là, trái ngược với tuyên bố của Joyce - gần đây nhất được đưa ra từ đường mòn chiến dịch ở cộng đồng than Gladstone ở Queensland vào cuối tháng 4 - thách thức việc làm thực sự mà các khu vực phải đối mặt khi nhiên liệu hóa thạch thoát khỏi hệ thống sẽ là tìm đủ công nhân để xây dựng tất cả gió và mặt trời đó.

    Robert Sobyra, giám đốc nghiên cứu của CSQ, mô tả thách thức này là “thật hấp dẫn… khi bạn nhìn vào bối cảnh của toàn bộ lực lượng lao động hiện đang tồn tại”.

    Sobyra nói rằng theo kịch bản đầy tham vọng nhất được mô hình hóa trong báo cáo - điều quan trọng là phù hợp với việc hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống dưới 2 ° C - lượng hoạt động xây dựng bổ sung hàng năm “chỉ để hấp thụ năng lượng tái tạo” sẽ đòi hỏi thêm 25% công nhân trong xây dựng kỹ thuật một năm kể từ đầu năm 2026.

    Và đó chỉ tính lao động trực tiếp sử dụng trong các dự án tái tạo - ước tính của báo cáo không bao gồm bất kỳ tác động nào đến nhà ở, cơ sở hạ tầng hoặc các tài sản lân cận với năng lượng tái tạo, chẳng hạn như các nhà máy khử muối trong nước cùng với các cơ sở hydro xanh.

    Do đó, có khả năng tác động tổng thể của quá trình chuyển đổi tái tạo đối với lực lượng lao động xây dựng - mà báo cáo mô tả là “một sự thay đổi lâu dài, có thể là vĩnh viễn” - sẽ cao hơn về mặt vật chất so với ước tính của báo cáo CSQ.

    Sobyra cho biết phần lớn việc làm mới được tạo ra sẽ trực tiếp tham gia vào việc xây dựng đủ các trang trại năng lượng mặt trời và các dự án gió trên bờ và ngoài khơi để sản xuất đủ hydro xanh cho cả trong nước, trong ngành công nghiệp nặng và vận tải, và xuất khẩu.

    Như báo cáo lưu ý, những công việc này sẽ khác nhau về cấp độ kỹ năng và phạm vi trên nhiều vai trò khác nhau - bảng dưới đây đưa ra ý tưởng về loại lực lượng lao động sẽ cần thiết.

    Sobyra cho biết khoảng 19 nghề chiếm khoảng 90% công việc trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và 70% các vai trò sẽ yêu cầu trình độ kỹ năng thấp hoặc trung bình, khiến chúng “hoàn toàn có thể chuyển giao” từ lĩnh vực khai thác và tài nguyên.

    “Điều tuyệt vời về báo cáo này là đó là một câu chuyện tuyệt vời cho các khu vực,” ông nói với RenewEconomy.

    “Nếu chúng ta có thể tránh được tất cả những cạm bẫy mà chúng ta rơi vào khi bùng nổ khai thác, chẳng hạn như công nhân bay vào, bay ra, thì đây là một cơ hội tuyệt vời cho các khu vực.”

    Nhưng cơ hội sẽ không đến nếu không làm việc chăm chỉ và lập kế hoạch cẩn thận, trước tiên.

    Sobyra nói: “Những gì cần thiết chỉ là lập kế hoạch và rất nhiều kế hoạch. “Chúng ta cần chuyển trọng tâm chính sách khỏi các cam kết, cam kết và mục tiêu và bắt đầu nói về những chiếc đồng thau”.

    Một trong những vấn đề lớn nhất cần giải quyết là vấn đề đang tồn tại, hiện nay, dưới hình thức thiếu hụt lao động trong khu vực.

    Sobyra cho biết sự thiếu hụt này, trong khi ngày càng trầm trọng hơn do đại dịch, là dấu hiệu của một ngành công nghiệp có truyền thống phụ thuộc quá nhiều vào nam giới trẻ, một nhóm thuần tập ngày càng ít đi mỗi năm.

    “Nếu chính phủ và ngành công nghiệp muốn sự chuyển đổi này, chúng tôi sẽ phải thay đổi hoàn toàn cách chúng tôi tổ chức lực lượng lao động xây dựng của mình,” ông nói với RenewEconomy.

    “Chúng tôi sẽ phải sắp xếp hợp lý, để tăng năng suất; chúng ta cần thu hút nhiều phụ nữ hơn và giữ chân những người lớn tuổi trong ngành lâu hơn, giúp những người lớn tuổi tiếp tục sử dụng các công cụ này trở nên khả thi hơn.

    Sobyra nói thêm: “Đây là một báo cáo rất tích cực, giúp giảm nhẹ cơ hội, nhưng đó cũng là một câu chuyện cảnh báo cho chính phủ và các nhà lãnh đạo ngành rằng chúng ta cần bắt đầu các giải pháp ngay bây giờ.”

    Zalo
    Hotline