Bằng sáng chế Nissan EV, sáu lần thảo luận đánh giá tỷ lệ đầu tư của Renault có thể bị ảnh hưởng

Bằng sáng chế Nissan EV, sáu lần thảo luận đánh giá tỷ lệ đầu tư của Renault có thể bị ảnh hưởng

    Bằng sáng chế Nissan EV, sáu lần thảo luận đánh giá tỷ lệ đầu tư của Renault có thể bị ảnh hưởng


    Nissan cũng sẽ thảo luận với Renault về việc xử lý tài sản trí tuệ như bằng sáng chế EV (Ảnh: Nissan's EV "Aria" ㊤ và Renault's EV "Megane")


    Nissan Motor Co., Ltd. tham gia vào việc xem xét đầu tư vào công ty xe điện (EV) mới của Renault và sẽ thảo luận về việc xử lý các quyền sở hữu trí tuệ như quyền sáng chế liên quan đến xe điện. Nissan đã có tiếng tăm về pin và có số bằng sáng chế về xe điện nhiều gấp sáu lần Renault. Renault đang gia tăng các bằng sáng chế phần mềm của mình. Nissan coi sở hữu trí tuệ là một yếu tố quan trọng khi xem xét đầu tư vào công ty mới. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán nhằm giảm bớt cổ phần của Renault tại Nissan.

    Cuộc đàm phán giảm cổ phần của Nissan và Renault chủ yếu nhằm giảm 43% cổ phần của Renault tại Nissan xuống còn 15% để cả hai công ty có cùng tỷ lệ. Mitsubishi Motors, công ty đang thành lập liên minh với công ty xe điện mới của Renault, có thể tham gia và Nissan đang xem xét đầu tư tới 15%. Song song với việc này, chúng tôi sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận toàn diện về việc xử lý tài sản trí tuệ như xe điện.

    Các bằng sáng chế sẽ là chìa khóa cho sự phát triển của cả hai công ty đều liên quan đến xe điện. Theo công ty nghiên cứu bằng sáng chế Patent Result (Bunkyo, Tokyo), Nissan đã có 2.070 bằng sáng chế xe điện trên toàn thế giới kể từ năm 2000, trong khi Renault chỉ có 327.

    Nissan nắm giữ bằng sáng chế về các hạng mục quan trọng như "công nghệ sạc / xả pin" và "bố trí và lắp đặt động cơ."

    Một giám đốc điều hành cấp cao của Nissan khoe rằng công nghệ tiên tiến mang lại lợi nhuận. Thế hệ tiếp theo "pin thể rắn" sẽ được nghiên cứu và phát triển để tăng gấp đôi phạm vi bay và rút ngắn thời gian sạc xuống còn một phần ba so với mức hiện tại. Dự kiến ​​sản xuất hàng loạt vào năm 2028. Đối với Renault, bí quyết về pin giúp cải thiện đáng kể phạm vi bay của xe điện là một điều hấp dẫn.
    Nhìn vào các bằng sáng chế liên quan đến phần mềm (bao gồm hệ thống hỗ trợ lái xe tự động và nâng cao) sẽ ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các phương tiện thế hệ tiếp theo như lái xe tự động, Nissan có 577 chiếc kể từ năm 2000 và Renault có 197 chiếc. Nissan chiếm thế thượng phong về số lượng.

    Từ năm 2017 trở đi, khi nhận thức về CASE, chẳng hạn như các quy định nghiêm ngặt hơn về môi trường và xe tự lái, bắt đầu xuất hiện ở châu Âu, số vụ mua lại mới của Renault đã vượt qua Nissan.

    Các công ty châu Âu như Volkswagen của Đức (VW) và BMW của Đức đã tập trung vào lĩnh vực phần mềm từ rất sớm. Renault và ST Microelectronics, một công ty bán dẫn lớn có trụ sở tại Châu Âu, sẽ thành lập một nhóm nghiên cứu có tên "Software Republic" với tổng cộng sáu công ty để củng cố hệ thống phát triển.

    Giám đốc điều hành Renault Luca De Meo cho biết “Chúng tôi có thế mạnh trong việc phát triển phần mềm kiểm soát pin trong nhà”.

    Renault cũng có kế hoạch thành lập một công ty mới về động cơ đốt trong, chẳng hạn như xe động cơ và xe hybrid (HV). Khả năng hợp tác với các nhà sản xuất Trung Quốc được đồn đoán. Nissan có 2.661 bằng sáng chế HV và Renault có 719.

    Loại trừ các bằng sáng chế quan trọng có thể dẫn đến rò rỉ công nghệ, một quan chức cấp cao của Nissan cho biết, "Không cần thiết phải khóa bằng sáng chế động cơ" và công ty sẽ cung cấp chúng nếu phí bằng sáng chế được thanh toán.
    Theo QUICK FactSet, chi phí nghiên cứu và phát triển của Nissan cho năm tài chính 2021 sẽ giảm 9% so với năm trước xuống còn 4,3 tỷ USD (khoảng 480 tỷ Yên). Renault tiếp tục xu hướng giảm với mức giảm 5% xuống còn 2,7 tỷ USD. Ngay cả khi hai công ty gộp lại, họ vẫn kém 10 tỷ USD của Toyota Motor Corporation, công ty bán chạy nhất thế giới và 15,1 tỷ USD của Volkswagen, đứng thứ hai. Tỷ lệ chi phí R&D trên doanh số bán hàng cũng giảm 0,7 điểm xuống còn 5,7% đối với Nissan. Renault giảm 0,8 điểm xuống 5,1%.

    Đầu tư cho R&D vào các phương tiện thế hệ tiếp theo như xe điện là một gánh nặng đối với các nhà sản xuất. Thỏa thuận giữa Nissan và Renault chủ yếu dựa trên thỏa thuận thu phí sử dụng bằng sáng chế. Nếu cả hai công ty có thể quản lý tốt các bằng sáng chế, thì có thể tránh được việc đầu tư kép và đầu tư có thể hiệu quả hơn. Một ý tưởng là tăng số lượng bằng sáng chế chung.

    Theo báo cáo chứng khoán của Renault, Nissan và Renault đã cùng nắm giữ 1.768 bằng sáng chế trong vòng 5 năm tính đến năm tài chính 2021.

    Trong lịch sử lâu dài của mối quan hệ đối tác, đã có nhiều cuộc thảo luận lặp đi lặp lại về sở hữu trí tuệ, đó cũng là một điểm gây tranh cãi chính khi tìm kiếm sự hợp nhất kinh doanh.

    Một giám đốc điều hành cấp cao của Nissan cho biết, "Các cuộc thảo luận về sở hữu trí tuệ đối với xe điện cuối cùng cũng đã đến." Vì bằng sáng chế cho các phương tiện thế hệ tiếp theo tiên tiến có liên quan trực tiếp đến khả năng cạnh tranh, rõ ràng là cả hai công ty đều muốn sử dụng các bằng sáng chế của nhau. Các cuộc nói chuyện về việc giảm tỷ lệ cũng có thể bị ảnh hưởng. (Kenya Akama, Sotaro Yumae)

    Zalo
    Hotline