'Bản đồ carbon' đã được các công ty nhiên liệu hóa thạch hợp tác để thay đổi nguyên nhân khí hậu. Đây là cách nó có thể phục vụ chúng ta một lần nữa

'Bản đồ carbon' đã được các công ty nhiên liệu hóa thạch hợp tác để thay đổi nguyên nhân khí hậu. Đây là cách nó có thể phục vụ chúng ta một lần nữa

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    'Bản đồ carbon' đã được các công ty nhiên liệu hóa thạch hợp tác để thay đổi nguyên nhân khí hậu. Đây là cách nó có thể phục vụ chúng ta một lần nữa
    của Marcelle McManus, The Conversation

    The 'carbon footprint' was co-opted by fossil fuel companies to shift climate blame – here's how it can serve us again
    Bản đồ carbon có một lịch sử phức tạp. Ảnh: Shutterstock
    "Bạn không thể quản lý những gì bạn không thể đo lường," theo một câu thần chú kinh doanh nổi tiếng thường được cho là của chuyên gia quản lý Peter Drucker. Điều này có thể giúp giải thích tại sao lượng khí thải carbon đang được giám sát chặt chẽ hơn bao giờ hết khi chúng ta tăng cường nỗ lực để tránh những tác động thảm khốc của biến đổi khí hậu.

    Ví dụ, "bản đồ carbon" —một cách đo lường lượng khí nhà kính (chủ yếu là carbon) thải ra trong quá trình tạo ra, sử dụng và thải bỏ sản phẩm — đã trở thành một thuật ngữ trong gia đình. Với rất nhiều máy tính lượng khí thải carbon hiện có sẵn trực tuyến, bạn có thể tìm thấy dữ liệu về dấu vết của ô tô, sản xuất điện, giáo dục, quốc gia và bất kỳ thứ gì khác bên cạnh đó.

    Mặc dù điều này có vẻ có lợi cho những nỗ lực của chúng ta trong việc bước đi nhẹ nhàng hơn trên hành tinh, nhưng thực tế lại không rõ ràng hơn. Năm ngoái, một bài báo trên tờ Guardian đã nhấn mạnh ảnh hưởng của các công ty dầu khí đối với mức độ phổ biến ngày càng tăng của lượng khí thải carbon. Thông điệp chính của nó là ý tưởng đo dấu chân carbon cá nhân - nói cách khác, tính toán lượng khí thải mà chúng ta chịu trách nhiệm với tư cách cá nhân - ban đầu được thúc đẩy bởi tập đoàn dầu khí khổng lồ BP để chuyển gánh nặng hành động (và đổ lỗi) từ các công ty nhiên liệu hóa thạch sang người tiêu dùng.

    Ở nhiều khía cạnh, chiến thuật này đã hiệu quả. Các công cụ in dấu chân carbon miễn phí đã trở nên phổ biến và mọi người thậm chí còn bắt đầu xếp hạng chúng vì sự dễ dàng, chính xác và đáng tin cậy. Ví dụ: máy tính này của Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới cho tôi biết dấu chân của tôi tính bằng tấn, cũng như những phần nào trong lối sống của tôi là yếu tố đóng góp chính vào nó.

    So với những người khác ở Anh, dấu chân của tôi tương đối thấp. Điều này một phần là do tôi làm việc bền vững để kiếm sống, vì vậy tôi giữ nhiệt độ thấp hơn, tôi sử dụng các tấm pin mặt trời để tạo ra điện và tôi cố gắng đi bộ nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, xét trên bình diện toàn cầu, dấu ấn của tôi là khá lớn và để tránh những tác động xấu nhất của biến đổi khí hậu, nó cần phải nhỏ lại nhanh chóng. Ít nhất, đó là thông điệp được gửi bởi nhiều tổ chức phi chính phủ, chính trị gia và nhà hoạt động khí hậu — trong số những người khác.

    Vấn đề nằm ở đây: có thể không còn khả năng cá nhân của bất kỳ ai để thực hiện những thay đổi đủ lớn để đảo ngược thiệt hại đã gây ra. Trong một thế giới mà chỉ 100 công ty chịu trách nhiệm về 71% lượng khí thải toàn cầu, thay vào đó chúng ta cần đại tu toàn bộ các hệ thống sử dụng nhiều carbon xung quanh chúng ta.

    The 'carbon footprint' was co-opted by fossil fuel companies to shift climate blame – here's how it can serve us again
    Đây là sự phân tích về lượng khí thải carbon của riêng tôi. ảnh: WWF, Tác giả cung cấp
    Lịch sử

    Ý tưởng về lượng khí thải carbon được phát triển từ một phương pháp luận quản lý môi trường được gọi là "đánh giá vòng đời". Đây là một trong những cách đầu tiên để đo lường tác động của một sản phẩm hoặc hệ thống trong toàn bộ thời gian tồn tại của nó, giúp các công ty quản lý chi tiêu của họ vào vật liệu và năng lượng.

    Những công cụ như thế này lần đầu tiên được phát triển bởi các công ty như Coca-Cola vào những năm 1970 để giúp họ cắt giảm việc sử dụng năng lượng trong cuộc khủng hoảng năng lượng do bất ổn ở Trung Đông gây ra.

    Nhưng khi các sản phẩm dùng một lần trở nên phổ biến hơn và xả rác ngày càng trở thành một vấn đề liên quan, hoạt động tiếp thị của công ty bắt đầu tập trung vào việc sử dụng dấu chân để phân bổ trách nhiệm cá nhân thay vì quy trách nhiệm cho nhà sản xuất - một cách tiếp cận phổ biến hơn trong luật pháp và chính sách của EU.

    Bản thân những công cụ này không xấu. Trên thực tế, tư duy vòng đời là chìa khóa để đưa ra các lựa chọn thiết kế tốt khi xây dựng công nghệ. Nó ngày càng được sử dụng nhiều hơn để giúp đảm bảo chúng ta không tạo ra các vấn đề mới trong khi cố gắng giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu thông qua đổi mới. Vấn đề là khi những công cụ này được áp dụng cho các cá nhân, nó sẽ giảm nhiệt cho các công ty đã dẫn dắt cuộc khủng hoảng khí hậu trong nhiều thập kỷ.

    Thay đổi

    Thay vào đó, những công cụ này có thể được sử dụng để phát triển nhiên liệu bền vững hơn bằng cách xác định và giải quyết các "điểm nóng" về phát thải carbon trong quá trình sản xuất nhiên liệu. Chúng cũng có thể được sử dụng để chỉ ra nơi mà chúng ta có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của sự gia tăng nhựa một cách hiệu quả nhất thông qua việc tăng cường tái chế ở những khu vực đó.

    Phân tích dấu chân carbon có thể được sử dụng một cách bình đẳng đối với các doanh nghiệp toàn cầu để cho biết sản lượng carbon của họ thực sự đến từ đâu. Ví dụ, một báo cáo gần đây cho thấy dấu chân của mười trong số các công ty công nghệ lớn nhất bao gồm Google và PayPal phần lớn là do các khoản đầu tư của họ hỗ trợ ngành nhiên liệu hóa thạch, dẫn đến các cuộc gọi thoái vốn.

    Tất nhiên, chúng ta không nên hoàn toàn tách mình ra khỏi trách nhiệm. Bản đồ carbon vẫn có thể được sử dụng để đánh giá các lựa chọn mua, đầu tư và giải trí của chính chúng ta để đạt được hiệu quả tuyệt vời. Nhưng trên hết, các ngành công nghiệp và chính phủ nên sử dụng tính toán lượng khí thải carbon để chứng minh rằng họ đang thực hiện những thay đổi cần thiết để cắt giảm lượng khí thải nhúng và giữ nhiều carbon hơn trong lòng đất. Việc công khai dấu chân cũng có thể gây áp lực về tài chính và lập pháp đối với các công ty và hệ thống có ảnh hưởng lớn nhất đến khí hậu. Dấu chân carbon có po thật

    Zalo
    Hotline