Bài học từ Tây Ban Nha không có gió Mở rộng năng lượng tái tạo, thách thức đối với Nhật Bản

Bài học từ Tây Ban Nha không có gió Mở rộng năng lượng tái tạo, thách thức đối với Nhật Bản

    Bài học từ Tây Ban Nha không có gió Mở rộng năng lượng tái tạo, thách thức đối với Nhật Bản


    Tây Ban Nha là một quốc gia khử cacbon, nhưng... (Trung tâm sản xuất điện gió, 2012) = Reuters
    Tây Ban Nha, một quốc gia tiên tiến đã khử cacbon, đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng. Gió yếu đi ở châu Âu, với sản lượng điện gió của nước này giảm 20% so với cùng tháng năm ngoái, là một trong những nguyên nhân khiến giá khí đốt tự nhiên tăng mạnh. Tây Ban Nha, từ lâu đã phải vật lộn để vượt qua sự bất ổn của năng lượng tái tạo, có thể sẽ cung cấp bài học cho Nhật Bản, quốc gia đang hướng tới sự kết hợp quyền lực tương tự.

    Giá thị trường giao ngay (hợp đồng theo yêu cầu) trên thị trường điện chung ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha là khoảng 230 euro (khoảng 30.000 yên) trên 1 mega (mega = 1 triệu) watt-giờ tính đến ngày 15, cao hơn khoảng sáu lần so với một năm trước.cấp độ. Theo Associated Press, giá điện bán buôn tăng đã ảnh hưởng đến các hộ gia đình 35% so với cùng kỳ năm ngoái tính đến tháng 9, với tác động tồi tệ nhất ở châu Âu.

    Chính phủ Tây Ban Nha đã cắt giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với điện năng tiêu thụ từ 21% xuống 10%.

    Kể từ mùa hè ở châu Âu, gió đã giảm trên diện rộng. Thời tiết bất thường dường như là nền tảng. Tại Tây Ban Nha, năng lượng gió chiếm khoảng 20% ​​trong cơ cấu nguồn điện, nhưng sản lượng điện gió trong tháng 9 đã giảm 20% so với cùng tháng năm ngoái.

    Tại Anh, theo dữ liệu từ công ty cơ sở hạ tầng điện Elexson, tỷ lệ sử dụng năng lượng gió đã giảm mạnh kể từ mùa hè so với nửa đầu năm. Cuộc khủng hoảng năng lượng đã trở nên trầm trọng hơn khi Tây Ban Nha và nhiều nước châu Âu khác cố gắng thay thế năng lượng gió bị mất bằng khí đốt tự nhiên.

    Tây Ban Nha đã tăng cường năng lượng tái tạo để khử cacbon và tăng cường an ninh năng lượng. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tỷ lệ than trong hỗn hợp năng lượng đã giảm từ 36% năm 2000 xuống 5% vào năm 2019 và dầu giảm từ 10% xuống 5%. Mặt khác, khí đốt tự nhiên, tương đối sạch trong số các nhiên liệu hóa thạch, tăng từ 9% lên 31%.
    Mục tiêu hỗn hợp nguồn điện trong năm tài chính 2030 của chính phủ Nhật Bản gần với tình hình hiện tại ở Tây Ban Nha, bao gồm năng lượng tái tạo, nhiên liệu hóa thạch và năng lượng hạt nhân. Hikaru Hiranuma, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chính sách Quỹ Tokyo, giải thích: "Vào những năm 2000, Tây Ban Nha là nước đầu tiên giới thiệu hệ thống điều chỉnh cung-cầu mà phần còn lại của thế giới đang cố gắng thực hiện."

    Tại Tây Ban Nha, REE, công ty truyền tải điện duy nhất được chính phủ đầu tư, đã thành lập Trung tâm Kiểm soát Năng lượng Tái tạo (CECRE) vào năm 2006 và tiếp tục phát triển trung tâm này. Sử dụng CNTT, dự báo thời tiết và dữ liệu dự báo cung và cầu được kết hợp để cân bằng những biến động trong cung và cầu năng lượng tái tạo.

    Hiện tại, các cơ sở năng lượng tái tạo có công suất phát điện từ 5.000 kilowatt trở lên bắt buộc phải báo cáo và tình trạng phát điện trên toàn quốc được cập nhật 12 giây một lần để hiểu rõ cả ngày lẫn đêm và một hệ thống đã được tạo ra có thể đáp ứng bất thường trong vòng 15 phút. .

    Bất chấp những nỗ lực này, một số vấn đề đã nảy sinh. Tây Ban Nha có mối liên hệ yếu với phần còn lại của thế giới. Dãy núi Pyrenees nằm ở phía đông của đất nước và nó được gọi là “hòn đảo năng lượng bị cô lập” do khả năng trao đổi điện với Pháp, một quốc gia xuất khẩu điện rất nhỏ. Kết nối với nước ngoài thấp hơn "ít nhất 10%" được khuyến nghị ở châu Âu.

    Cơ sở lưu trữ điện cũng không đủ. Theo truyền thông Tây Ban Nha, nước này hiện có 8,3 triệu KW điện dự trữ nhưng chính phủ đặt mục tiêu tăng lên 20 triệu KW vào năm 2030 và 30 triệu KW vào năm 2050.

    Cải thiện hiệu suất và giảm chi phí pin lưu trữ là một thách thức chung trên toàn cầu. Theo Giáo sư Thierry Broz của Viện Chính trị Paris, "có những hạn chế về mặt kỹ thuật và còn lâu mới đạt đến mức có thể đáp ứng nhu cầu của cả nước."

    Sản lượng điện của Tây Ban Nha bằng khoảng một phần tư của Nhật Bản, nhưng các chuyên gia chỉ ra rằng có một số điểm tương đồng với Nhật Bản, một quốc đảo không có kết nối. Tại Nhật Bản, nơi các công ty điện lực lớn độc quyền sản xuất và truyền tải điện trong khu vực của họ, lưới điện được phân chia theo khu vực. Chúng được kết nối bằng các đường dây kết nối, nhưng với sự phổ biến của năng lượng tái tạo, việc củng cố lưới điện trên toàn khu vực đã trở thành một vấn đề.
    Tại Nhật Bản, việc xây dựng các nhà máy điện gió sẽ bắt đầu một cách nghiêm túc kể từ bây giờ và hiện tại, việc giới thiệu điện mặt trời sẽ bị thiên vị. Ở Kyushu, lượng phát điện từ năng lượng mặt trời đã tăng lên rất nhiều nên sản lượng bị cắt giảm. Tuy nhiên, các biện pháp đối phó như tích trữ điện dư thừa vẫn chưa đủ.

    Cuộc khủng hoảng xảy ra ở Tây Ban Nha, quốc gia đang cẩn thận chuyển sang năng lượng tái tạo, đã làm nổi bật khó khăn trong việc điều chỉnh cung và cầu điện. Để Nhật Bản duy trì nguồn cung cấp ổn định đồng thời thúc đẩy quá trình khử cacbon, nước này cần khẩn trương xây dựng hệ thống điện, chẳng hạn như tăng cường các đường dây kết nối giữa các khu vực và đầu tư vào công nghệ lưu trữ.

    Zalo
    Hotline