37 tỷ đô la Mỹ: chi phí cho việc nghỉ hưu loạt nhà máy điện than của Indonesia

37 tỷ đô la Mỹ: chi phí cho việc nghỉ hưu loạt nhà máy điện than của Indonesia

    37 tỷ đô la Mỹ: chi phí cho việc nghỉ hưu loạt nhà máy điện than của Indonesia
    Con số này thấp hơn những gì quốc gia này chi cho việc trợ cấp than, lên tới 10 tỷ USD trong một năm và công nghệ thu giữ carbon. Mọi con mắt đang đổ dồn vào công ty phát thải lớn thứ tám trên thế giới, vì nó được thiết lập để công bố kế hoạch nghỉ hưu bằng than tại hội nghị thượng đỉnh G20.

    Paiton Java coal power plant

    Nhà máy điện than Paiton ở Đông Java, Indonesia. Hình ảnh: Wikimedia Commons / CEphoto, Uwe Aranas.
    Khi Hội nghị thượng đỉnh G20 của 20 nền kinh tế lớn nhất đến gần, nước chủ nhà Indonesia đang chịu áp lực phải thực hiện một kế hoạch khử cacbon tích cực hơn và giảm quy mô sử dụng than.

    Là nước xuất khẩu than lớn nhất thế giới và là một trong những nước phát thải carbon lớn nhất, vai trò của Indonesia trong việc đạt được mục tiêu toàn cầu về không phát thải ròng vào năm 2050 để tránh thảm họa trái đất nóng lên là rất quan trọng, nhưng chính phủ đang đặt mục tiêu đến năm 2060 để đạt được mức phát thải ròng bằng 0, a khung thời gian dài hơn những gì cần thiết để đáp ứng các mục tiêu carbon toàn cầu.

    Theo một nghiên cứu mới của TransitionZero, một tổ chức phi lợi nhuận phân tích tài chính, sẽ tiêu tốn 37 tỷ USD để giải thể đội tàu gồm 118 nhà máy nhiệt điện than của Indonesia, điều này sẽ giúp quốc gia Đông Nam Á loại bỏ kho vũ khí than sớm hơn một thập kỷ so với kế hoạch, vào năm 2040 và phù hợp với các mục tiêu khí hậu toàn cầu.

    Điều này sẽ tiết kiệm 1,7 tỷ tấn carbon dioxide, tương đương với gần ba năm lượng khí thải carbon hàng năm của Indonesia.

    Theo tính toán của TransitionZero, việc nghỉ hưu nhà máy than sẽ ít tốn kém hơn so với trợ cấp than, trong đó Indonesia đã chi 10 tỷ đô la Mỹ chỉ trong một năm.

    Indonesia dựa vào nguồn than được trợ giá để sản xuất điện và đảm bảo một khoản phí cố định cho các chủ sở hữu nhà máy.

    TransitionZero cũng ước tính rằng việc nghỉ hưu bằng than sẽ tương đối rẻ nếu xét rằng dự án thu giữ và lưu trữ carbon (CCUS) đầu tiên của đất nước, phát triển BP’s Vorwata CCUS, dự kiến ​​sẽ tiêu tốn 3 tỷ đô la.

    Indonesia khai thác khoảng 38% điện năng từ than đá, vốn đang ngày càng tăng trong hỗn hợp năng lượng mặc dù chính phủ có kế hoạch cắt giảm mạnh, xuống còn 30% tất cả các nguồn năng lượng vào năm 2025.

    Bộ năng lượng cho biết năm ngoái, khối lượng tiêu thụ than của quốc gia này dự kiến ​​sẽ tăng lên do nhu cầu điện trong tương lai tăng trưởng từ tăng trưởng kinh tế.

    Indonesia dự kiến ​​sẽ công bố kế hoạch nghỉ hưu bằng than xung quanh Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali vào tháng tới, trong đó chuyển đổi năng lượng sẽ là chủ đề chính.

    Nhà phân tích Jacqueline Tao của TransitionZero nói với Eco-Business rằng việc đóng cửa nhà máy than đầu tiên của Indonesia sẽ là "khó khăn nhất" nhưng một khi nhà máy đầu tiên đóng cửa, việc đóng cửa các nhà máy khác sẽ dễ dàng hơn.

    Tao nói, một “quả treo thấp” cho việc nghỉ hưu sẽ là các nhà máy than phục vụ lưới điện Java-Bali, nơi sản xuất ra năng lượng nhiều hơn khoảng 50% so với nhu cầu.

    Tuần trước, cơ quan năng lượng quốc gia của Indonesia, PLN, sở hữu và vận hành tất cả các mạng lưới truyền tải và phân phối của quần đảo, cho biết rằng các nhà máy than già cỗi và những nhà máy không có cơ sở thu giữ carbon sẽ được ưu tiên cho nghỉ hưu.

    Phát biểu với Eco-Business tại một sự kiện ở Jakarta hôm thứ Ba, Edi Srimulyanti, Giám đốc bán lẻ và thương mại của PLN, cho biết rằng việc nghỉ hưu bằng than là một “kế hoạch dài hạn” cho cơ quan nhà nước và bất kỳ sự bổ sung năng lượng nào trong tương lai sẽ tập trung vào khí tự nhiên. , một loại nhiên liệu hóa thạch ít gây ô nhiễm hơn than đá.

    Chỉ cần chuyển tiếp?

    Các nhà máy than nghỉ hưu sẽ phải trả một cái giá đắt đối với 245 công nhân nhà máy than vận hành mỗi nhà máy ở Indonesia, tương đương 1,3 việc làm trên mỗi megawatt (MW) tại một nhà máy than.

    Tuy nhiên, phân tích của TransitionZero gợi ý rằng hai công việc được tạo ra trên mỗi MW năng lượng mặt trời và năm việc làm trên mỗi MW gió trên đất liền, bao gồm xây dựng và phát triển dự án, cũng như vận hành và bảo trì liên tục.

    Báo cáo cho biết: “Mặc dù không phải tất cả các nhà máy than đóng cửa đều đi kèm với các nhà máy thay thế tái tạo, nhưng công bằng mà nói, quá trình khử cacbon trong ngành điện có khả năng đi kèm với mức tăng công việc ròng ở cấp độ nhà máy điện,” báo cáo cho biết.

    Báo cáo lưu ý, tài trợ cho các dự án hưu trí ngành than nên bao gồm việc tái sử dụng và tái đào tạo kỹ năng cho các công nhân than cũ.

    Vào tháng tới, Indonesia dự kiến ​​sẽ đủ điều kiện để được cấp vốn theo Hiệp định Đối tác Chuyển tiếp Năng lượng Chỉ cần năng lượng, một thỏa thuận được Liên minh châu Âu và các nước khác xây dựng nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển chuyển đổi sang năng lượng sạch tại cuộc đàm phán về khí hậu COP26 năm ngoái.

    Zalo
    Hotline