300 tỷ yên cho phát triển kỹ thuật số và khử cacbon Thúc đẩy tái cấu trúc đội ngũ giảng viên với quỹ mới

300 tỷ yên cho phát triển kỹ thuật số và khử cacbon Thúc đẩy tái cấu trúc đội ngũ giảng viên với quỹ mới

    300 tỷ yên cho phát triển kỹ thuật số và khử cacbon Thúc đẩy tái cấu trúc đội ngũ giảng viên với quỹ mới


    Một nhà máy nhiệt điện than ở Nam Phi. Đầu tư liên quan đến môi trường ở các nước đang phát triển đã hoàn toàn cạn kiệt: Reuters


    Một trong số đó, vốn không được nhiều người biết đến, là "tài chính hỗn hợp", được ban hành trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2021 với mục đích hỗ trợ các biện pháp đối phó với biến đổi khí hậu ở các nước đang phát triển truyền thống) với tổng trị giá chỉ 14 tỷ đô la (khoảng 2 nghìn tỷ yên).

    Đó là ít hơn một nửa so với ba năm trước đó. Tài chính hỗn hợp đang suy giảm mặc dù có động lực trỗi dậy trên khắp thế giới để chống lại biến đổi khí hậu. Joan Laria, Giám đốc điều hành của Convergence, tổ chức phi lợi nhuận của Canada đã tổng hợp dữ liệu cho biết: “Thật đáng thất vọng và bất ngờ.
    Tiền tư nhân phương Tây làm nao núng

    Điều này có thể không gây ngạc nhiên cho những người không phải là nhà đầu tư. Ngay từ đầu, hỗn hợp tài chính nghe có vẻ giống như rau bina nhàm chán, bổ dưỡng nhưng bị ghét bỏ, ngay cả khi nó có lý do chính đáng. Đó không phải là điều mà các nhà hoạt động môi trường như Greta Thunberg của Thụy Điển sẽ nói hoặc đưa ra trên các tấm biểu ngữ.

    Nhưng COP27 sẽ bộc lộ sự giận dữ ngày càng tăng của các nước đang phát triển vì thiếu sự hỗ trợ từ các nước giàu để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Để giải quyết vấn đề này, phương Tây cần khẩn trương khắc phục điểm nghẽn trong nền tài chính hỗn hợp, đây là cách duy nhất để giải quyết vấn đề này.

    Tài chính khí hậu toàn cầu hiện nay phân chia rõ rệt thành hai trạng thái: lũ lụt và hạn hán. Vốn tư nhân đang tràn vào một số khoản đầu tư xanh, và việc định giá các tài sản xanh đang tăng vọt.

    Nhiều tập đoàn tài chính, bao gồm Brookfield của Canada, General Catalyst và TPG, đã huy động hàng chục tỷ đô la để hỗ trợ các dự án xanh.

    Các quỹ ESG chính (Môi trường, Xã hội và Quản trị) cũng đang phát triển ổn định bất chấp sự phản đối của cánh hữu. Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục, khi các thế hệ trẻ ở phương Tây quan tâm đến môi trường hơn các thế hệ cũ và cuối cùng sẽ thừa hưởng hàng nghìn tỷ đô la từ các thế hệ cũ.

    Nhưng các khoản đầu tư liên quan đến môi trường ở các nước đang phát triển đã cạn kiệt hoàn toàn. Các quốc gia và khu vực nghèo cần vốn khẩn cấp để chuyển từ các hoạt động gây ô nhiễm môi trường (như đốt than) sang các giải pháp thay thế xanh.

    Nhưng tiền của tư nhân phương Tây cho đến nay đã bị thu hẹp. Điều này một phần là do rủi ro chính trị và tiền tệ, nhưng cũng do thiếu dữ liệu tín dụng và các dự án ở các nước đang phát triển quá nhỏ và quá minh bạch để đáp ứng các tiêu chí đầu tư của quỹ.

    Trong lịch sử, khoảng trống này hầu như chỉ được lấp đầy bởi các quỹ công và các khoản quyên góp từ thiện.

    Ví dụ, tại COP27, sẽ ngày càng có nhiều lời kêu gọi các nước phát triển tăng cường hỗ trợ công cho các nước đang phát triển để chống lại biến đổi khí hậu (thật không may, ngay cả 100 tỷ USD cam kết vào năm 2015 vẫn chưa thành hiện thực). (Yêu cầu khó có thể được thông qua vì không phải vậy
    Các ngân hàng phát triển đa phương như Ngân hàng Thế giới là quan trọng

    Cũng sẽ có nhu cầu ngày càng tăng đối với các ngân hàng phát triển đa phương, chẳng hạn như Ngân hàng Thế giới, để tăng đáng kể các khoản cho vay liên quan đến khí hậu của họ.

    Vào tháng 9, Thủ tướng của quốc đảo Caribe Barbados cho biết, hơn 100 tỷ USD tài sản dự trữ của các tổ chức tài chính quốc tế sẽ được sử dụng để giúp các nước đang phát triển chống lại biến đổi khí hậu, và 650 tỷ USD sẽ dành cho việc phát triển năng lượng sạch. các đợt phát hành theo quy mô.

    Ngân hàng Thế giới cho đến nay vẫn bác bỏ những yêu cầu như vậy. Lý do là nó có nguy cơ mất xếp hạng `` AAA '' hàng đầu được đánh giá cao bởi các nhà điều hành của mình và có thể cần phải thay đổi điều lệ của mình.

    Nhưng có những điểm sáng. Trong cuộc phỏng vấn với tác giả ngày 27/10, Kerry, Đặc phái viên về Biến đổi khí hậu của Mỹ, cổ đông lớn nhất của Ngân hàng Thế giới, tiết lộ rằng Mỹ cũng muốn Ngân hàng Thế giới cải tổ. Ông nói: “Các khoản vay dài hạn, lãi suất thấp [từ các tổ chức tài chính quốc tế] có thể tăng lên đáng kể nếu được sử dụng tốt.

    Thật không may, có một thực tế rõ ràng là ngay cả khi tăng gấp đôi các khoản vay và viện trợ từ các tổ chức tài chính quốc tế cũng sẽ không đạt được số tiền cần thiết. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ước tính rằng phát triển bền vững ở các nước đang phát triển cần 2 nghìn tỷ USD mỗi năm, nhưng tổng viện trợ của phương Tây vào năm 2021 là 179 tỷ USD.

    Đó là lý do tại sao tài chính kết hợp rất quan trọng. Điểm thu hút lớn nhất là bạn có thể mong đợi một hiệu ứng sơn lót. Các dự án đầu tư xanh ở các nước đang phát triển có thể thu hút một lượng lớn vốn tư nhân nếu rủi ro vỡ nợ của các khoản vay ban đầu được bảo hiểm bởi các khoản đầu tư nhỏ của các tổ chức tài chính quốc tế hoặc viện trợ của phương Tây.

    Hơn nữa, nếu các tổ chức tài chính quốc tế tham gia vào các dự án như vậy, họ có thể đồng ý chia sẻ dữ liệu tín dụng thị trường mới nổi quan trọng mà họ nắm giữ. Điều này sẽ cho phép chúng tôi hợp nhất nhiều giao dịch nhỏ hơn thành các khoản đầu tư lớn hơn.

    Những điểm này rất quan trọng đối với các nhà đầu tư và có thể là một cách để chuyển hướng dòng tiền xanh đổ vào một số quỹ phương Tây sang các lĩnh vực hiện đang bị bỏ qua.

    Đã có những thử nghiệm quy mô nhỏ nhằm mục đích làm điều này, nhưng như dữ liệu Hội tụ cho thấy, chúng chưa được coi trọng rộng rãi.

    Các tổ chức tài chính quốc tế có xu hướng bảo thủ, đây là một trong những nguyên nhân khiến tài chính hỗn hợp chưa phát huy tác dụng. Một vấn đề khác là mỗi tổ chức cá nhân đang di chuyển độc lập. Rất khó cho các tổ chức công, tư và phi lợi nhuận khác nhau làm việc cùng nhau trong các khuôn khổ hiện có, đặc biệt là xuyên biên giới.
    Nếu Mỹ dẫn trước, tình hình sẽ thay đổi

    Điều này sẽ thay đổi? Nếu một công ty hàng đầu như Hoa Kỳ dẫn đầu rõ ràng, nó có thể thay đổi. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Yellen đã gây ngạc nhiên cho những người theo dõi vào tháng 10 khi kêu gọi đại tu cơ bản cấu trúc tài chính do biến đổi khí hậu.

    Kelly nói với tôi rằng các tổ chức như Quỹ Rockefeller đang tiến hành các dự án thí điểm về tài chính hỗn hợp. Tại Hà Lan, một thử nghiệm tài chính kết hợp mới, ILX, đã được thành lập. Nhiều nỗ lực khác đang được xem xét.

    Nhưng nhiều thứ cần được triển khai sớm hơn là muộn hơn. Để tiến thêm một bước nữa đối với tài chính hỗn hợp, phương Tây phải chuyển sang các tổ chức tài chính quốc tế.

    Việc không cung cấp thêm quỹ sẽ chỉ khiến các nước đang phát triển nổi giận, đồng thời những rủi ro và nỗi đau của biến đổi khí hậu sẽ trở nên gay gắt hơn. Nếu điều đó xảy ra, tất cả nhân loại sẽ đau khổ, bất kể họ giàu hay nghèo.

    Zalo
    Hotline