ZARAGOZA ĐẦU TƯ 280 triệu € VÀO NHÀ MÁY CHUYỂN HÓA CHẤT THẢI

ZARAGOZA ĐẦU TƯ 280 triệu € VÀO NHÀ MÁY CHUYỂN HÓA CHẤT THẢI

    Hội đồng thành phố Zaragoza đang tiến hành xây dựng một cơ sở bổ sung cho Khu liên hợp xử lý chất thải (CTRUZ), nơi tất cả rác thải hiện không được thu gom và đổ vào bãi chôn lấp sẽ được chuyển đổi thành các nguyên tố có giá trị như hydro và metanol.

    Đây là một nhà máy lọc dầu tiên tiến sẽ bổ sung cho dự án Các-bon sinh học tuần hoàn, được công bố vào tháng 6 năm 2021.

    Mục tiêu đưa Zaragoza trở thành một trong 100 Thành phố trung hòa với khí hậu vào năm 2030 phụ thuộc phần lớn vào nhà máy CTRUZ, một trong những nhà máy tiên tiến nhất ở Châu Âu. Vốn lừa đảo thực sự có một trong những tỷ lệ thu hồi chất thải cao nhất toàn cầu (53%). Tuy nhiên, mục tiêu hiện tại tham vọng hơn nhiều và kêu gọi thu hồi 100% chất thải, thông qua sản xuất năng lượng hoặc tái sử dụng vật liệu, như đã được thực hiện cho đến nay, hoặc bằng cách biến những thứ còn lại này, đặc biệt là những thứ không thể tái chế, thành chất như metanol và hydro.

    Để đóng hoàn toàn vòng tròn quản lý chất thải, các phần không thể tái chế không được đổ hoặc đốt. Ngoài ra, thông qua việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn trong thành phố và giảm lượng khí thải CO2, mục tiêu Không chất thải sẽ được hoàn thành. Vì những hạn chế hiện tại yêu cầu các chính phủ phải trả một khoản tiền đáng kể cho mỗi tấn rác được đưa đến bãi chôn lấp, nên dự án này sẽ mang lại khoản tiết kiệm tài chính dài hạn rất lớn.

    Hai giai đoạn tạo nên Dự án Zaragoza Zero Waste:

    Không có rác đến bãi chôn lấp từ năm 2023 đến 2028

    Một nhà máy lọc chất thải không thể tái chế có thể xử lý 150.000 tấn chất thải được xử lý hàng năm tại bãi chôn lấp do CTRUZ kiểm soát đang được xây dựng, thử nghiệm và đưa vào hoạt động.

    Hệ thống OMNI200 biến chất thải thành khí tổng hợp (khí chủ yếu bao gồm hydro và carbon monoxide (H2 và CO)), tạo thành bộ phận trung tâm của nhà máy lọc dầu. Nhà máy được đề xuất sẽ tiết kiệm khoảng 100.000 tấn CO2 tương đương phát thải và sản xuất 66.000 tấn metanol hàng năm bằng cách sử dụng hai dây chuyền xử lý khí tổng hợp (tương đương với một khu rừng 580.000 cây).

    Trong quý cuối cùng của năm 2026, dây chuyền xử lý chất thải đầu tiên của nhà máy lọc dầu dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động. Khối lượng rác được đổ vào các bãi chôn lấp sẽ được cắt giảm một nửa trong tương lai.

    Năm 2028, dây chuyền thứ hai dự kiến sẽ đi vào hoạt động. Với điều này, không chỉ mục tiêu không chất thải sẽ rất gần đạt được, mà lượng khí thải mêtan bổ sung cũng sẽ được ngăn chặn trong khu vực ký gửi được kiểm soát, dẫn đến giảm khoảng 90.000 tấn CO2 tương đương mỗi năm (những khí thải này sẽ làm giảm diện tích rừng của hơn 500.000 cây).

    Những hàng hóa được sản xuất trong nhà máy lọc chất thải này sẽ được coi là được làm từ carbon tái chế theo phần mở rộng được phê duyệt gần đây của Chỉ thị RED 2018/2001 về năng lượng tái tạo và do lượng khí thải carbon cực thấp, chúng sẽ giúp thế giới tiếp cận năng lượng tái tạo bàn thắng.

    188,1 triệu euro là khoản đầu tư dự kiến cho giai đoạn đầu tiên này.

    Hạn chót năm 2030 không phát thải ròng

    Zaragoza sẽ phát triển thành một trung tâm sản xuất điện phân hydro xanh sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo tại địa phương.

    Để chuyển đổi CO2 mà nó đã hấp thụ trong suốt quá trình hoạt động thành 70.000 tấn E-metanol, nhà máy lọc chất thải sẽ cần gần 14.000 tấn hydro xanh. Mục tiêu không phát thải ròng sẽ đạt được sau khi giai đoạn này đi vào hoạt động và tất cả metanol được sản xuất đều có lượng khí thải carbon “bằng không”.

    91,4 triệu euro sẽ được đầu tư vào giai đoạn thứ hai của quá trình sản xuất E-methanol.

    Dự án sẽ tiêu tốn tổng cộng khoảng 280 triệu euro và nó sẽ tự cấp vốn nhờ bán metanol được sản xuất tại nhà máy cho các ngành công nghiệp hóa chất để sử dụng trong sản xuất nhựa và các hàng hóa khác. Ngoài ra, có thể dựa vào các quỹ châu Âu từ một số chương trình trực tiếp của Ủy ban châu Âu, hỗ trợ các dự án đổi mới, giảm lượng khí thải carbon hoặc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, cho khoản đầu tư ban đầu.

    Zaragoza mong muốn trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới không có rác thải đến bãi chôn lấp và không có khí thải từ quản lý chất thải khi sáng kiến này hoàn toàn đi vào hoạt động vào năm 2030.

    Zalo
    Hotline