Ý kiến: Tại sao EU phải giữ vững tham vọng năng lượng sạch của mình

Ý kiến: Tại sao EU phải giữ vững tham vọng năng lượng sạch của mình

    Ý kiến: Tại sao EU phải giữ vững tham vọng năng lượng sạch của mình
    Cuộc chiến ở Ukraine đã thúc đẩy năng lượng tái tạo và các công nghệ như máy bơm nhiệt. Tuy nhiên, việc tiếp tục tăng cường hành động năng lượng sạch sẽ đòi hỏi sự hỗ trợ chính sách và thần kinh ổn định.

    Về hành động khí hậu và chuyển đổi năng lượng, EU đang thực hiện một lộ trình đầy tham vọng trong vùng nước bão tố. Trong những tuần gần đây, Ủy ban Châu Âu đã đề xuất một Kế hoạch Công nghiệp Thỏa thuận Xanh và các biện pháp cắt giảm lượng khí thải từ các phương tiện hạng nặng, trong khi phần còn lại của bộ máy EU triển khai các luật về tài chính bền vững, các tòa nhà bị tẩy rửa xanh và rò rỉ năng lượng. Tuy nhiên, trong số tất cả những thứ tốt đẹp, ẩn giấu một số cơn gió xấu.

    Cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào ngày hôm nay một năm trước và quyết định giảm mạnh xuất khẩu khí đốt qua đường ống sang châu Âu đã làm tăng việc sử dụng than ở một số quốc gia trong mùa đông này và Liên minh châu Âu đã chi một số tiền lớn để mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ các nhà cung cấp khác. Tuy nhiên, sự hung hăng của Moscow cũng đã thúc đẩy EU tiến xa hơn và nhanh hơn trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế năng lượng sạch. Chiến tranh có thể đã “đẩy nhanh quá trình chuyển đổi [năng lượng] [ở châu Âu] trong khoảng thời gian đáng kinh ngạc từ 5 đến 10 năm,” The Economist kết luận vào đầu tháng này.

    Nếu việc giảm phát thải nhanh hơn, an ninh năng lượng của EU lớn hơn và một kỷ nguyên mới của ngành công nghiệp xanh ở châu Âu là những di sản tích cực của tình hình thảm khốc ở Ukraine, thì EU phải giữ bình tĩnh và rõ ràng về ý định của mình.

    EU Green Deal Industrial Plan


    Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban Châu Âu, tại một cuộc họp báo công bố Kế hoạch Công nghiệp Thỏa thuận Xanh tại trụ sở Ủy ban Châu Âu ở Brussels, Bỉ, vào ngày 1 tháng 2 năm 2023. (Ảnh của Valeria Mongelli/Bloomberg qua Getty Images)
    Kế hoạch Công nghiệp Thỏa thuận Xanh được các ngành công nghiệp cũ và mới hoan nghênh, nhưng có lo ngại rằng đề xuất này giống như một cuộc điểm danh các ngành hơn là một kế hoạch phù hợp.

    Walburga Hemetsberger, Giám đốc điều hành của tổ chức công nghiệp SolarPower Europe, cho biết: “Điều quan trọng là khi các nhà lãnh đạo châu Âu gặp lại nhau vào tháng 3, họ đã vạch ra rõ ràng các lĩnh vực chiến lược có thể mong đợi sự hỗ trợ. Để đạt được cả các mục tiêu về an ninh năng lượng và khí hậu, EU nên tập trung vào việc hỗ trợ “các công nghệ thực sự” có tiềm năng lớn nhất. Hemetsberger cho biết: “Điều đó có nghĩa là pin mặt trời, tua-bin gió, máy bơm nhiệt, pin và xe điện,” đồng thời chỉ loại trừ thu hồi và lưu trữ carbon.

    Ủy ban cho biết xuất phát điểm của họ là “tính trung lập về công nghệ” và phạm vi chính xác của các công nghệ có thể được hưởng lợi từ luật viện trợ nhà nước lỏng lẻo hơn “vẫn cần được xác định”. Lập trường của giám đốc điều hành EU có thể sẽ trở nên rõ ràng hơn trong Đạo luật Công nghiệp Net-Zero vào ngày 14 tháng 3. Đề xuất đó có nguy cơ vấp phải phản ứng dữ dội từ các ngành công nghệ sạch và các nhà vận động môi trường nếu nó bao gồm bất kỳ khả năng hỗ trợ nào cho các ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch.

    Tuy nhiên, bất chấp những lời lẽ mạnh mẽ về số không ròng, EU dường như không thể buông bỏ cái nạng xăng. Ví dụ rõ ràng nhất là việc Ủy ban tiếp tục bảo vệ quyết định đưa khí đốt vào hệ thống phân loại của Liên minh Châu Âu nhằm mục đích chỉ ra những khoản đầu tư nào là bền vững – nhưng đây không phải là một lần duy nhất. Xuyên suốt các đề xuất lập pháp, nhiên liệu hóa thạch ít gây ô nhiễm nhất tiếp tục được bảo vệ như một phần cần thiết của quá trình chuyển đổi, mặc dù các lựa chọn sạch hơn thường sẵn sàng thay thế.

    Vào đầu tháng 2, ủy ban công nghiệp của Nghị viện Châu Âu đã bỏ phiếu về Chỉ thị về hiệu suất năng lượng của các tòa nhà, với mục đích là kích hoạt "làn sóng cải tạo" và chuyển từ nồi hơi nhiên liệu hóa thạch sang máy bơm nhiệt điện phát ra ít khí thải hơn. Tuy nhiên, ủy ban đã thất bại trong việc ấn định ngày kết thúc dứt khoát cho việc bán nồi hơi nhiên liệu hóa thạch, để ngỏ khả năng cho các nồi hơi lai, chạy bằng khí đốt nhưng có thể chuyển sang sử dụng hydro hoặc khí mê-tan sinh học, được coi là 'xanh'.

    Trên thực tế, do khí mê-tan sinh học sẽ chỉ chiếm một phần nhỏ thị trường và có nhiều nghi ngờ đáng kể về việc liệu hydro có bao giờ chạy qua các đường ống gia dụng hay không, các nhà vận động lo ngại rằng khí tự nhiên sẽ tồn tại trong các hệ thống sưởi ấm lâu hơn nhiều so với đề xuất của các nhà hoạch định chính sách.

    “Chúng tôi không muốn tình huống như đã xảy ra với các tấm pin mặt trời, nơi chúng tôi phát minh ra chúng và việc sản xuất chuyển sang Trung Quốc,” Frans Timmermans, Phó Chủ tịch Ủy ban Thỏa thuận Xanh, cho biết vào giữa tháng Hai. “Chúng tôi muốn sản xuất ở châu Âu.” Timmermans đang nói về xe tải và xe buýt điện, nhưng anh ấy có thể đang thảo luận về bất kỳ công nghệ sạch nào khác cần thiết cho quá trình chuyển đổi sang số không.

    Nếu châu Âu muốn trở thành một tổ hợp các ngành công nghiệp xanh, thì các tổ chức của EU cần dựa trên các chính sách và sự hỗ trợ của họ dựa trên thực tế, chứ không phải gieo rắc nỗi sợ hãi từ những người vận động hành lang về nhiên liệu hóa thạch hoặc các ngành công nghiệp hiện tại. Vào năm 2022, mức tiêu thụ khí đốt ở châu Âu giảm, trong khi sản lượng công nghiệp tăng, việc triển khai máy bơm nhiệt tăng vọt và tính trung bình, ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc khủng hoảng năng lượng, tỷ lệ năng lượng tái tạo cao hơn tương quan với giá điện thấp hơn.

    Hành động khí hậu và cuộc cách mạng năng lượng sạch có thể có nghĩa là công nghiệp và việc làm, nhưng các nhà đầu tư và công ty không rõ ràng về hướng di chuyển.

    Zalo
    Hotline