Ý kiến: Để giải phóng hàng nghìn tỷ sạch, chúng ta cần nhiều cây gậy hơn, ít củ cà rốt hơn

Ý kiến: Để giải phóng hàng nghìn tỷ sạch, chúng ta cần nhiều cây gậy hơn, ít củ cà rốt hơn

    Justin Guay, giám đốc chiến lược khí hậu toàn cầu tại Dự án Sunrise, cho rằng cần có sự can thiệp mạnh mẽ hơn của chính phủ như hướng dẫn tín dụng và cổ phiếu vàng để thu hẹp khoảng cách đầu tư năng lượng sạch.

    Các tấm pin mặt trời tại một công viên năng lượng mặt trời mới gần Prenzlau, Đức, ngày 6 tháng 4 năm 2023. Ảnh: Sean Gallup/Getty Images.

    Phong trào khí hậu đang bắt đầu ngăn chặn đường ống dẫn tiền từ nhiên liệu hóa thạch – nhưng đó mới chỉ là một nửa vấn đề. Thực tế là nếu chúng ta muốn giải quyết khủng hoảng khí hậu, chúng ta cũng phải đầu tư hàng nghìn tỷ đô la vào năng lượng sạch mới mỗi năm để xây dựng tương lai mà chúng ta xứng đáng. Nếu không có hàng nghìn tỷ đô la đó, đơn giản là chúng ta không thể triển khai cơ sở hạ tầng năng lượng sạch thay thế để chữa lành hành tinh và con người trên đó. 

    Tuy nhiên, trong khi năng lượng, động lực và tác động của phong trào thoái vốn đã tăng lên, thì tác động và suy nghĩ của chúng tôi về cách chúng tôi giải phóng đầu tư năng lượng sạch vào vị trí của nó lại bị đình trệ. Trong khoảng trống đó, sự tập trung duy nhất vào việc sử dụng đô la công để trợ cấp cho tài chính tư nhân đã tăng lên, với những kết quả còn nhiều điều đáng mong đợi. Để trở lại đúng hướng, chúng ta phải mở rộng bộ công cụ của mình ngoài củ cà rốt này để bao gồm một loạt các cây gậy mới bao gồm hướng dẫn tín dụng xanh và cổ phần vàng - cổ phần sở hữu đại chúng - trong các công ty chủ chốt.

    Làm sạch nghìn tỷ: nhớ khoảng cách


    Các nhà phân tích cho chúng tôi biết rằng chúng tôi cần đầu tư 4,6 triệu đô la mỗi năm vào năm 2030 để đạt được các mục tiêu về số không ròng của mình. Vấn đề: đầu tư sạch đang tăng lên, nhưng hiện tại nó vẫn chỉ khoảng 1 triệu đô la – khiến chúng tôi thiếu 3,6 triệu đô la.

    Cũng quan trọng không kém, các nhà phân tích nói rằng với mỗi đô la dùng để duy trì hệ thống chạy bằng nhiên liệu hóa thạch đã lỗi thời và gây ô nhiễm, chúng ta cần đầu tư 4 đô la để xây dựng hệ thống năng lượng sạch của tương lai. Tuy nhiên, thay vì tỷ lệ 4:1, chúng ta đang đầu tư 1 đô la vào năng lượng sạch cho mỗi 1 đô la vào nhiên liệu hóa thạch – tốt nhất là chúng ta đang đạp nước.

    Nhận được nhiều lợi ích nhất cho công chúng của chúng tôi?


    Thực tế là chúng ta có rất nhiều tiền đổ vào hệ thống tài chính để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu của chúng ta. Trên thực tế, sự hình thành vốn hàng năm trên toàn cầu (nói cách khác là đầu tư) lên tới 20 nghìn tỷ đô la – gấp nhiều lần số tiền chúng ta cần để cứu hành tinh. 

    Việc chúng ta có quá nhiều tiền trong thị trường tài chính tư nhân để giải quyết vấn đề này đã dẫn đến sự đồng thuận vang dội trong giới tài chính khí hậu chính thống rằng tất cả những gì chúng ta cần làm là khiến cỗ máy tham lam chèo chống chúng ta chứ không phải chống lại chúng ta. Điều đó có nghĩa là có được các khuôn khổ chính sách phù hợp để công nghệ sạch mang tính kinh tế và khả thi về tài chính .

    Trong trường hợp không đạt được mục tiêu đó, cách tiếp cận chính sách của chúng tôi là trợ cấp (giảm rủi ro) cho các nhà đầu tư tư nhân bằng đô la công để giải phóng hàng nghìn tỷ đô la sạch đang chờ được huy động. Suy nghĩ đó đã được hỗ trợ bởi bài hát còi báo động về đòn bẩy: chúng ta có thể sử dụng một lượng rất nhỏ tiền công để mở ra thị trường vốn tư nhân lớn hơn nhiều. 

    Vấn đề? Kết quả đã có và chúng không hứa hẹn, đặc biệt là đối với các thị trường mới nổi. Trong khi các nhà hoạch định chính sách đã hứa sẽ tận dụng tiền công với số tiền đồng đầu tư tư nhân cao gấp 20 lần, thì theo tổ chức phi lợi nhuận WRI , các ngân hàng phát triển đa phương đã nhận được ít hơn 0,3 đô la đầu tư tư nhân cho mỗi đô la đầu tư công cho khí hậu của họ.

    Nói một cách đơn giản, chỉ trợ cấp tài chính tư nhân không phải là một chiến lược để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, chứ chưa nói đến việc cứu một hành tinh.

    Sạch nghìn tỷ: Cà rốt không đủ thì thử gậy


    Mặc dù có nhiều lý do khiến việc loại bỏ rủi ro không hiệu quả, nhưng câu hỏi quan trọng hơn cần đặt ra là: điều gì khác có thể hiệu quả nếu chúng ta thử nó? Thất bại lớn nhất của chúng tôi trong việc giải phóng đầu tư năng lượng sạch không phải là những lựa chọn hạn chế của chúng tôi, mà là trí tưởng tượng hạn chế của chúng tôi. Các lựa chọn duy nhất chúng tôi xem xét là cà rốt. Tuy nhiên, khi nói đến hàng nghìn tỷ đô la sạch, chúng ta cũng cần những cây gậy và ít nhất chúng nên bao gồm hướng dẫn tín dụng xanh và cổ phần vàng trong các công ty quan trọng đối với quá trình chuyển đổi. 

    Đầu tiên là đơn giản. Nếu một phần quan trọng của vấn đề là hệ thống tài chính có đủ tiền, nhưng các nhà đầu tư không đưa ra quyết định đầu tư phù hợp với mục tiêu xã hội, thì chúng ta cần thay đổi các quy tắc chi phối hành vi của họ.

    Những luật như Dodd-Frank ở Mỹ trao cho chúng tôi quyền hạn to lớn để làm điều đó. Mặc dù chúng ta có thể không cần đến những quyền hạn đó một cách rộng rãi do các khoản trợ cấp xa hoa trong Đạo luật Giảm lạm phát , nhưng có một số lĩnh vực, chẳng hạn như gió ngoài khơi, nơi lãi suất tăng đang cản trở hoạt động đầu tư . Bằng cách triển khai hướng dẫn tín dụng xanh dưới hình thức hạn ngạch cho vay hoàn toàn hoặc các cơ chế tái cấp vốn có mục tiêu hẹp hơn với lãi suất cho vay ưu đãi cho các lĩnh vực then chốt, chúng ta có thể buộc hệ thống tài chính làm việc cho chúng ta chứ không phải chống lại chúng ta.

    Các chính phủ trong thời kỳ hiện đại chưa bao giờ dựa vào trợ cấp và khuyến khích tài chính tư nhân để đạt được các mục tiêu xã hội – họ chỉ đơn giản là bắt buộc phải ra tay.

    Justin guay, dự án mặt trời mọc
    Nếu chúng ta định triển khai đô la công, chúng ta cũng cần yêu cầu đổi lại một thứ: quyền kiểm soát. Bất cứ thứ gì chúng ta đầu tư đô la công vào, chúng ta nên có cổ phần. Mặc dù không có gì sai khi tài chính công sẵn sàng chấp nhận rủi ro nhiều hơn, nhưng theo bất kỳ biện pháp tư bản nào, điều đó cũng có nghĩa là chúng ta nên được hưởng một số phần thưởng. Một trong những ưu điểm đó là tiếng nói trong cách thức quản lý các công ty.

    Ví dụ, đô la công đầu tư vào 'tài chính chuyển đổi' nhằm hỗ trợ và chỉ đạo các công ty và lĩnh vực quan trọng nhất đối với quá trình chuyển đổi năng lượng nên đi kèm với tiếng nói chính thức về quản trị doanh nghiệp. Một phiên bản của lập luận này đã được đưa ra đối với các gói cứu trợ công khai cho các công ty dầu khí , do họ quay trở lại với công chúng hết lần này đến lần khác khi tình hình trở nên khó khăn. Thay vì tập trung máu, mồ hôi và nước mắt của chúng ta vào những con khủng long chơi thuần túy không thể hoặc sẽ không tiến hóa thành chim, chúng ta nên để dành chúng cho các công ty và ngành 'chuyển đổi' có thể.

    Hãy xem lời kêu gọi của giáo sư Saule Omarova của Trường Luật Cornell về cổ phần vàng của chính phủ trong các ngân hàng. Cô ấy đã kêu gọi các cổ phần của chính phủ trong các ngân hàng quan trọng có hệ thống để cung cấp một biện pháp kiềm chế đối với các quyết định rủi ro mà cuối cùng dẫn đến rủi ro tài chính hệ thống và các gói cứu trợ ngân hàng - một cân thịt hợp lý để yêu cầu công chúng sẽ phải hứng chịu hậu quả của những điều này các quyết định và nên được trao quyền ở mặt trước để cố gắng ngăn chặn chúng.

    Khi nói đến khí hậu và năng lượng sạch, những cổ phiếu vàng này có thể còn mạnh mẽ hơn nữa. Chúng có thể giúp tránh cuộc khủng hoảng cho vay dưới chuẩn tiếp theo do cho vay nhiên liệu hóa thạch gây ra . Chúng có thể được sử dụng để buộc các ngân hàng đầu tư vào các nhóm thỏa thuận, mua sắm dữ liệu và hạn ngạch cho vay năng lượng sạch để đảm bảo hàng nghìn tỷ đô la sạch mà chúng ta cần. Bởi vì nếu không có tiếng nói trong định hướng và quản trị doanh nghiệp, rõ ràng là các ngân hàng sẽ tiếp tục gặp khó khăn khi chia tay với ngành nhiên liệu hóa thạch , chứ đừng nói đến việc mở rộng quy mô đầu tư năng lượng sạch.

    Đầu tư giống như tương lai của hành tinh đang bị đe dọa – bởi vì nó

    Bất kể hình thức tiếp cận mới để giải phóng hàng nghìn tỷ đô la sạch sẽ là gì, rõ ràng là con đường chạy qua vai trò tiếp thêm sinh lực cho chính phủ và đô la công. Điều đó không có nghĩa là thị trường tư nhân không quan trọng - đúng là như vậy - nhưng họ không nên ngồi vào ghế lái. Chúng ta nên. 

    Cho đến bây giờ, chúng tôi đã đặt cược số phận của hành tinh vào một cách tiếp cận chưa được thử nghiệm mà chúng tôi không có ví dụ thành công nào trong lịch sử. Cho dù đó là hướng dẫn tín dụng để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh đánh bại Đức quốc xã trong Chiến tranh thế giới thứ hai, hay các chính sách công nghiệp hướng dẫn sự phát triển kinh tế của châu Âu và các nước châu Á quan trọng sau đó, các chính phủ trong thời kỳ hiện đại chưa bao giờ dựa vào trợ cấp và khuyến khích. tài chính tư nhân để đạt được các mục tiêu xã hội – họ chỉ đơn giản là bắt buộc phải ra tay. Khi nói đến thử thách quan trọng nhất mà chúng ta từng đối mặt, đó là lúc các chính phủ phải chơi thử thách của họ.

    Zalo
    Hotline