Xây dựng các dự án năng lượng mặt trời mới ít tốn kém hơn so với vận hành các nhà máy than hiện có

Xây dựng các dự án năng lượng mặt trời mới ít tốn kém hơn so với vận hành các nhà máy than hiện có

    Xây dựng các dự án năng lượng mặt trời mới ít tốn kém hơn so với vận hành các nhà máy than hiện có
    Chính sách & Công nghệ Đổi mới Năng lượng đã công bố một báo cáo cho thấy tính kinh tế của việc thay thế than bằng năng lượng tái tạo có thể tài trợ cho việc xây dựng bộ lưu trữ pin lớn, tăng thêm độ tin cậy cho lợi ích của việc giảm lượng khí thải.

    Hình ảnh: Liên minh các nhà khoa học quan tâm

    Chi phí vận hành các nhà máy điện than hiện có ở Hoa Kỳ tiếp tục tăng trong khi việc làm, sản xuất và khai thác than đều giảm, theo một báo cáo được công bố bởi Chính sách Đổi mới Năng lượng & Công nghệ, một tổ chức tư vấn về chính sách khí hậu và năng lượng phi đảng phái.

    Các tác giả báo cáo cho rằng việc sản xuất điện đốt than đã giảm 55% từ mức cao nhất năm 2007 đến năm 2021 và việc đóng cửa nhanh chóng các cơ sở than cùng với việc tăng chi phí khí đốt tự nhiên đang diễn ra song song với việc giảm chi phí năng lượng tái tạo.

    Trong lần lặp lại thứ ba này của  Coal Cost Crossover, các nhà phân tích kể một câu chuyện về sự chuyển dịch kinh tế sang năng lượng gió và năng lượng mặt trời, đặc biệt là khi xem xét các khoản tín dụng thuế, khoản vay và cơ hội đầu tư do Đạo luật Giảm Lạm phát (IRA) tạo ra. Lưu ý rằng IRA chiếu một tia sáng mới vào các cơ hội trong cộng đồng năng lượng hoặc các khu vực chịu gánh nặng của các nhà máy than hiện có, báo cáo cho thấy rằng gió và mặt trời “rõ ràng rẻ hơn so với thế hệ đốt than trên toàn quốc”.

    Nghiên cứu cho thấy rằng đối với hơn ba phần tư công suất than của Hoa Kỳ, chi phí cho mỗi MWh của tùy chọn tái tạo rẻ nhất rẻ hơn ít nhất một phần ba so với chi phí tương lai cho than mà nó sẽ thay thế. Các nhà phân tích đã so sánh chi phí vận hành mỗi nhà máy điện than của Hoa Kỳ vào năm 2021, với tổng công suất điện than là 220 GW trên toàn quốc, với chi phí ước tính để xây dựng hệ thống năng lượng mặt trời và gió mới.

    Kết luận là tất cả trừ một trong số 210 nhà máy điện than của đất nước đều đắt hơn để vận hành so với năng lượng mặt trời mới hoặc gió mới. Nếu khoản tín dụng thuế cộng đồng năng lượng mới của IRA được bao gồm trong phương trình, thì 199 trong số 210 nhà máy hoạt động tốn kém hơn so với các nguồn năng lượng mặt trời địa phương nằm trong phạm vi 45 km của nhà máy. Nhìn chung, nghiên cứu đã xác định 205 nhà máy điện than có các lựa chọn năng lượng tái tạo tại địa phương sẽ rẻ hơn so với điện đốt than.

    Nghiên cứu cho thấy lợi ích kinh tế sẽ thúc đẩy 589 tỷ đô la đầu tư vốn địa phương. Một lợi thế khi đặt các nhà máy tái tạo gần một nhà máy điện than đang ngừng hoạt động là nhà máy mới có thể tận dụng kết nối của nhà máy điện than, do đó giải quyết được vấn đề xếp hàng chờ kết nối dài.

    Khoản tiết kiệm được nhờ chuyển từ sử dụng than đắt tiền hơn sang năng lượng sạch rẻ hơn có thể được sử dụng để tài trợ cho các nguồn tài nguyên khác, chẳng hạn như lưu trữ năng lượng. Nghiên cứu cho thấy khoản tiết kiệm được nhờ chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời cục bộ có thể tài trợ cho việc bổ sung 137 GW pin 4 giờ trên tất cả các nhà máy và 80% hoặc hơn công suất tại một phần ba số nhà máy than hiện có.

    Các tác giả báo cáo chỉ ra lợi ích sức khỏe con người bên cạnh tính kinh tế của việc hoán đổi than lấy năng lượng tái tạo và đề xuất rằng các cơ quan quản lý và vận hành hệ thống nên làm như sau:

    Cải thiện các phương pháp đánh giá độ tin cậy và mức độ đầy đủ tài nguyên phản ánh giá trị độ tin cậy của các danh mục năng lượng tái tạo và đánh giá các thuộc tính độ tin cậy của lưới điện năng lượng tái tạo cao.
    Cập nhật các quy tắc nghiên cứu kết nối để tận dụng các quyền kết nối của nhà máy than hiện có nhằm đẩy nhanh quá trình kết nối lưới đối với các nguồn thay thế tái tạo tại địa phương.
    Khuyến khích các tiện ích sử dụng các chương trình tài trợ IRA có sẵn thông qua Bộ Năng lượng và Nông nghiệp để loại bỏ các rào cản tài chính đối với quá trình chuyển đổi và đầu tư kinh tế của cộng đồng than.
    Cho phép mua sắm tài nguyên cạnh tranh.
    Yêu cầu đánh giá lại bất kỳ kế hoạch đầu tư tiện ích nào, bao gồm các kế hoạch tài nguyên tích hợp và chào mời dựa trên thị trường đối với nguồn cung cấp năng lượng tái tạo, được hoàn thành trước IRA vì chi phí năng lượng tái tạo hiện đã lỗi thời.
    Lập kế hoạch và tài trợ cho quá trình chuyển đổi kinh tế tập trung vào cộng đồng sử dụng than, trong đó các nguồn năng lượng sạch của địa phương là mỏ neo cho quá trình chuyển đổi kinh tế mở rộng hơn.
    Trong khi sản lượng điện đốt than đang giảm, từ năm 2007 đến năm 2021, báo cáo cho rằng sản lượng điện gió và năng lượng mặt trời quy mô tiện ích đã tăng lần lượt hơn 18.000% và 1.000% do chi phí giảm 90% đối với năng lượng mặt trời và 72% đối với gió . Và trong khi những con số này rất đáng kinh ngạc, thì chính các khoản tín dụng thuế liên bang mới trong IRA đã tạo ra trường hợp kinh tế để thay thế than bằng năng lượng sạch, theo các tác giả báo cáo.

    Các tác động kết hợp của cộng đồng năng lượng, lao động và phần thưởng nội địa sẽ định hình lại nền kinh tế năng lượng mặt trời trong các cộng đồng than đá. Nghiên cứu cho thấy chi phí trung bình của năng lượng mặt trời mới trong các cộng đồng này là khoảng 24 USD/MWh với phương sai thấp, trong khi chi phí cận biên trung bình của than là 36 USD/MWh với phương sai cao hơn. Sự khác biệt về chi phí này tạo ra khoảng trống đáng kể cho việc lưu trữ pin bổ sung, điều này cũng có thể đủ điều kiện nhận tiền thưởng của cộng đồng năng lượng.

    Các nhà phân tích nhận thấy rằng đầu tư vào các nguồn năng lượng mặt trời địa phương có thể thúc đẩy 589 tỷ đô la đầu tư vốn 

    cộng đồng năng lượng trên toàn quốc. Bản đồ trên cho thấy công suất năng lượng mặt trời cần thiết ở mỗi bang để cung cấp đủ năng lượng bù cho việc sản xuất than.

    Các tác giả báo cáo đã theo dõi kịch bản năng lượng mặt trời cục bộ của họ bằng cách xem xét tùy chọn thay thế năng lượng mặt trời cộng với bộ lưu trữ cho mỗi nhà máy bao gồm năng lượng mặt trời cục bộ cộng với pin bốn giờ để cung cấp giá trị công suất bổ sung và lợi nhuận thị trường cao hơn trong một số trường hợp. Kết luận là khoản tiết kiệm có được từ việc chuyển đổi từ sản xuất than sang sản xuất năng lượng mặt trời cục bộ có thể tài trợ cho 137 GW công suất pin trong bốn giờ với mức giá 330 đô la/kWh trên toàn bộ đội xe than.

    Các nhà phân tích nhận thấy rằng đối với hơn một phần ba công suất than được nghiên cứu, ngoài việc thay thế sản xuất năng lượng bằng năng lượng mặt trời cục bộ, 80% hoặc nhiều hơn công suất của nhà máy có thể được thay thế bằng pin bốn giờ với chi phí quy dẫn kết hợp mà vẫn ít hơn hơn chi phí tương lai của nhà máy. Đối với các nhà máy còn lại, tỷ lệ phần trăm công suất có thể được thay thế về mặt kinh tế vẫn khá đáng kể: khoản tiết kiệm từ thế hệ tái tạo có thể tài trợ cho việc lưu trữ hơn 50% công suất nhà máy tại 136 nhà máy.

    Zalo
    Hotline