WEF và Indonesia chung tay thúc đẩy tín dụng carbon xanh

WEF và Indonesia chung tay thúc đẩy tín dụng carbon xanh

    WEF và Indonesia chung tay thúc đẩy tín dụng carbon xanh

    WEF Indonesia blue carbon partnership
    Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) và Indonesia đã ký kết hợp tác nhằm tăng cường các nỗ lực carbon xanh của quốc gia cũng như giải quyết nhu cầu ngày càng tăng đối với các khoản tín dụng carbon xanh.

    Thỏa thuận được ký kết tại Davos, Thụy Sĩ, sẽ giúp hỗ trợ lộ trình quốc gia về carbon xanh của Indonesia. Đổi lại, điều này sẽ thúc đẩy tài trợ tín chỉ carbon xanh để thúc đẩy các nỗ lực bảo tồn và phục hồi đại dương.

    Indonesia sẽ là chính phủ quốc gia đầu tiên có quan hệ đối tác này với WEF, tận dụng các nguồn carbon xanh của mình để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu. Kristian Teleki, Giám đốc, Chương trình Hành động vì Đại dương, WEF nhận xét:

    “Là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về carbon xanh, việc Indonesia là đối tác quốc gia đầu tiên tham gia Diễn đàn sẽ là một ví dụ về cách phối hợp hành động có thể tăng cường đóng góp của carbon xanh cho khí hậu, đa dạng sinh học và lợi ích xã hội.”

    Đáp ứng nhu cầu tín dụng carbon xanh ngày càng tăng
    Sự hợp tác này là sự hợp tác đầu tiên trong một loạt các sáng kiến của WEF “Chương trình nghị sự hành động vì đại dương”. Nó tìm cách kết nối các tác nhân carbon xanh toàn cầu từ các lĩnh vực khác nhau.

    Nó cũng sẽ mở khóa kiến thức, thu hút những người tiên phong, xây dựng sự hợp tác và tạo ra sự đổi mới trong các lĩnh vực tác động sau:

    đổi mới đại dương
    thực phẩm màu xanh
    Khí hậu và khả năng phục hồi
    Chuyển đổi chính sách và kinh doanh
    Với những sáng kiến đó, mục tiêu cuối cùng là giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng nhanh chóng đối với các dự án và tín dụng carbon xanh chất lượng cao trên toàn thế giới.

    Carbon xanh là gì?
    Teleki từ WEF cũng lưu ý về carbon xanh:

    “Các-bon xanh có tiềm năng to lớn trong việc phục hồi hệ sinh thái biển và khả năng phục hồi của cộng đồng ven biển, đồng thời góp phần giảm thiểu khí hậu và giúp gây quỹ quan trọng để đáp ứng các nhu cầu cấp thiết về bảo vệ và bảo tồn đại dương.”

    Carbon xanh là lượng carbon được các hệ sinh thái đại dương thu giữ và cô lập. Nó lưu trữ carbon trên mỗi mẫu Anh nhiều hơn gấp 5 lần so với rừng mưa nhiệt đới.

    Các ví dụ phổ biến về hệ sinh thái biển là rừng ngập mặn, cỏ biển và đầm lầy ngập mặn. Những hệ sinh thái này là một trong những bể chứa carbon mạnh nhất trên thế giới.

    Đây là cách một hệ sinh thái carbon xanh điển hình hoạt động trong việc hấp thụ carbon.

    blue carbon ecosystem
    Những môi trường sống biển này cũng rất quan trọng trong việc bảo vệ bờ biển khỏi bão và các thảm họa thiên nhiên khác. Chưa nói đến việc đóng vai trò là vườn ươm giống cá đồng thời cung cấp nguồn thức ăn và việc làm cho các cộng đồng ven biển.

    Việc phát triển và bảo tồn các hệ sinh thái hấp thụ carbon đó sẽ tạo ra các khoản tín dụng carbon xanh. Các khoản tín dụng carbon này thường giao dịch ở mức cao. Đó là do các tác động bậc hai tích cực lớn của các dự án carbon xanh chẳng hạn như các tác động tích cực đối với san hô, tảo và đa dạng sinh học biển.

    Phân tích thị trường cũng cho thấy nhu cầu toàn cầu về tín chỉ carbon đang tăng lên khi các doanh nghiệp đang nỗ lực bù đắp lượng khí thải của họ. Các quốc gia cũng đang nỗ lực để đạt được mục tiêu giảm carbon của mình.

    Quốc đảo Bahamas là một trong những quốc gia đầu tiên bán tín chỉ carbon xanh.
    Tín dụng carbon xanh giúp gây quỹ quan trọng để thúc đẩy bảo vệ và bảo tồn đại dương.

    WEF và Đối tác Carbon xanh Indonesia
    Indonesia, quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới, là quốc gia dẫn đầu về carbon xanh và nền kinh tế đại dương bền vững. Đây là nơi có nguồn tài nguyên carbon xanh lớn nhất trên thế giới – khoảng 20% diện tích rừng ngập mặn còn lại trên thế giới).

    Đó là chủ tịch của G20 năm ngoái được giao nhiệm vụ theo dõi nhanh các nền kinh tế xanh bền vững trong khu vực.

    Trước thỏa thuận carbon xanh này, WEF đã ra mắt Ocean 20 (O20) với chính phủ Indonesia vào tháng 11 năm 2022 vừa qua.

    Luhut B. Pandjaitan, Bộ trưởng Bộ Hàng hải và Đầu tư Indonesia cho biết nước này có kế hoạch phục hồi 600.000 ha rừng ngập mặn vào năm 2024. Bộ trưởng nói thêm rằng:

    “Chúng tôi có những khu rừng ngập mặn lớn nhất và đa dạng nhất trên thế giới… Việc tạo ra mối quan hệ đối tác này giữa Indonesia và Diễn đàn để làm việc về carbon xanh sẽ thực sự giúp đẩy nhanh nỗ lực của chúng tôi vì hành động khí hậu.”

    Hiệp ước carbon xanh giữa WEF và Indonesia sẽ tập hợp các bên liên quan trong các lĩnh vực và các sáng kiến về carbon xanh. Đổi lại, điều này sẽ giúp thúc đẩy tài chính cho các dự án carbon xanh.

    WEF sẽ tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực về carbon xanh và hỗ trợ các quốc gia đạt được các tham vọng và sáng kiến về khí hậu quốc gia của họ.

    Tổ chức tiếp tục dẫn đầu việc triển khai Nguyên tắc và Hướng dẫn Carbon xanh chất lượng cao đã được đưa ra tại Hội nghị Liên hợp quốc COP27. Đây là sản phẩm của sự hợp tác giữa WEF và các nhà lãnh đạo thế giới đang nghiên cứu về carbon xanh.

    Nó vạch ra một tập hợp các nguyên tắc và hướng dẫn rõ ràng mô tả “chất lượng cao” nghĩa là gì đối với các dự án và khoản tín dụng carbon xanh, với mục tiêu bảo tồn và khôi phục các hệ sinh thái carbon xanh.

    Zalo
    Hotline