Việt Nam trở thành hình mẫu về tăng trưởng xanh, theo Đại diện UNDP

Việt Nam trở thành hình mẫu về tăng trưởng xanh, theo Đại diện UNDP

    Việt Nam trở thành hình mẫu về tăng trưởng xanh, theo Đại diện UNDP

    Nhà máy điện gió Bạc Liêu tại xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu, có 62 tuabin gió với tổng công suất 99,2MW, sản xuất 320 triệu KW hàng năm. - TTXVN / VNS Ảnh Phan Tuấn Anh

    HÀ NỘI - Việt Nam có cơ hội phát triển một lộ trình tăng trưởng xanh, bao trùm mà các nước khác có thể học hỏi, Đại diện Thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc Caitlin Wiesen cho biết.

    Wiesen nói với báo chí bên lề lễ khởi động 50 Tham vấn Quốc gia Stockholm về Việt Nam tại Hà Nội vào ngày 13 tháng 4 rằng Việt Nam đã ghi nhận những cải thiện trong một số mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) liên quan đến môi trường như nước sạch. và vệ sinh môi trường.

    Theo quan chức của UNDP, quốc gia này đã trải qua sự tăng trưởng thành công "phi thường", ngoại trừ trong đại dịch COVID-19.

    Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng điều tối quan trọng đối với Việt Nam là xây dựng khả năng phục hồi theo những cách thức bền vững với môi trường, vì đây là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương về khí hậu nhất trên thế giới.

    Wiesen cho biết, đất nước có thể phát triển rất nhanh và tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo, đồng thời lưu ý rằng trong giai đoạn 2018-19, có sự tăng trưởng phi thường về năng lượng mặt trời và điện gió.

    Tuy nhiên, để tăng trưởng hơn nữa và năng lượng tái tạo, cần phải giải quyết một số vấn đề liên quan đến việc mở rộng lưới điện và cải tổ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

    Bà nói: “Và điều này sẽ cực kỳ quan trọng trong việc loại bỏ than đá, tiến tới tăng tỷ lệ và sự kết hợp giữa năng lượng tái tạo và mức tiêu thụ năng lượng nói chung của Việt Nam, vốn rất quan trọng đối với sự tăng trưởng của Việt Nam,” bà nói.

    Wiesen cũng đánh giá cao cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị các bên về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26 (COP26) ở Glasgow, Vương quốc Anh, đặc biệt là cam kết không phát thải ròng vào năm 2050.

    Bà nói: “Việt Nam cũng đang thực hiện các bước rất chủ động trong việc thành lập ban chỉ đạo quốc gia và điều chỉnh lại các văn kiện chiến lược quan trọng về biến đổi khí hậu cũng như Kế hoạch phát triển điện số 8.

    Quan chức UNDP nhấn mạnh rằng mặc dù có những thách thức lớn nhưng cơ hội cũng rất lớn, đồng thời cho biết Việt Nam đang “đứng trước ngưỡng cửa hoạch định một phương thức tăng trưởng trong tương lai mà thế giới chưa được trải nghiệm đầy đủ”.

    Lễ khởi động chính thức 50 Tham vấn Quốc gia Stockholm tại Việt Nam do Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam, Viện Chiến lược và Chính sách Tài nguyên và Môi trường (ISPONRE) thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức ngày 13/4 tại Hà Nội. Môi trường và UNDP tại Việt Nam.

    Sự kiện nhằm đưa quan điểm của người dân Việt Nam ra toàn cầu về những thách thức chính mà con người và hành tinh đang phải đối mặt.

    Đại hội đồng LHQ đã quyết định triệu tập một cuộc họp cấp cao mang tên “Stockholm 50: Hành tinh lành mạnh cho sự thịnh vượng của tất cả mọi người - trách nhiệm của chúng ta, cơ hội của chúng ta”, nhằm xác định những hành động cấp bách, cụ thể mà tất cả mọi người có thể thực hiện để bảo vệ hành tinh. đảm bảo nền tảng lâu dài, vững chắc cho một tương lai xanh và toàn diện. Cuộc họp sẽ do Chính phủ Thụy Điển chủ trì với sự hỗ trợ của Chính phủ Kenya tại Stockholm vào ngày 2 và 3 tháng 6 năm nay.

    Về vấn đề này, Wiesen chỉ ra ba thông điệp của 50 Tham vấn quốc gia ở Stockholm, bao gồm các giải pháp dựa vào thiên nhiên, vì Việt Nam là một trong những khu vực đa dạng sinh học nhất trên thế giới và cách thức phát triển diễn ra sẽ rất quan trọng để bảo vệ môi trường.

    Các thông điệp khác nằm ở việc chuyển đổi năng lượng vừa bao trùm, vừa xanh, và nền kinh tế vòng tròn.

    Đại diện của UNDP lưu ý sự cần thiết phải có cách tiếp cận chặt chẽ và tổng hợp hơn đối với nền kinh tế vòng tròn và thay đổi suy nghĩ của mọi người về cách họ sử dụng chất dẻo.

    Bà cho biết UNDP đã làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam để khởi động một trung tâm kinh tế vòng tròn.

    “Chúng tôi mời các đối tác khu vực tư nhân, các nhà tài trợ, các quan chức Chính phủ, những người từ xã hội dân sự và các tổ chức phi chính phủ đến với nhau để chia sẻ những thực tiễn tốt nhất mà họ có và cách chúng tôi thực sự có thể tạo ra một nền kinh tế, một nền kinh tế sôi động cũng như tái sử dụng nhựa,” cô ấy nói. - VNS

    Zalo
    Hotline