Việt Nam tìm kiếm đầu tư của Hoa Kỳ vào năng lượng tái tạo

Việt Nam tìm kiếm đầu tư của Hoa Kỳ vào năng lượng tái tạo

    Việt Nam tìm kiếm đầu tư của Hoa Kỳ vào năng lượng tái tạo
    Năng lượng là một trong những lĩnh vực tiềm năng hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ, với việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố Việt Nam dành ưu tiên cao cho phát triển năng lượng bền vững nhằm duy trì an ninh năng lượng quốc gia và giảm phát thải khí nhà kính, theo Chủ tịch Phòng Thương mại Việt Nam và Công nghiệp (VCCI) Phạm Tấn Công.

    Nhà máy Điện gió Bạc Liêu có 62 tuabin điện với tổng công suất ước tính là 99MW. (Ảnh: TTXVN)

    Hà Nội (TTXVN) - Năng lượng là một trong những lĩnh vực tiềm năng hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ, với việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố Việt Nam dành ưu tiên cao cho phát triển năng lượng bền vững nhằm duy trì an ninh năng lượng quốc gia và giảm phát thải khí nhà kính, theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công.

    Tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ tại Hà Nội mới đây, lãnh đạo VCCI cho biết theo định hướng, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đưa ra sáng kiến ​​Chỉ số Xanh với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), nhằm thúc đẩy cải cách thể chế môi trường và các hoạt động đầu tư bền vững.

    Ông Công cho biết, ông tin tưởng rằng các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ có cơ hội hợp tác thành công trong lĩnh vực khí đốt tự nhiên hóa lỏng, năng lượng sạch và tái tạo nhằm đóng góp vào tăng trưởng thương mại và an ninh năng lượng của các nước.

    Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo của Bộ Công Thương Hoàng Tiến Dũng lưu ý Việt Nam đã đặt mục tiêu đến năm 2030, điện tái tạo sẽ chiếm 45 phần trăm công suất phát điện quốc gia, phản ánh định hướng của mình đối với năng lượng tái tạo.

    Việc thực hiện chương trình phát triển nguồn và lưới điện sẽ tiêu tốn khoảng 14 tỷ USD, do đó, Việt Nam cần sự tham gia của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đến từ Mỹ, trong việc chia sẻ nguồn lực và công nghệ.

    Ken Haig, Trưởng ban Chính sách Năng lượng và Môi trường khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản tại Amazon Web Services (AWS), gợi ý để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực này, Việt Nam cần có chiến lược dài hạn.

    Ông cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với việc tăng cường sử dụng năng lượng mặt trời và năng lượng gió ngoài khơi và hy vọng sự đầu tư của Hoa Kỳ vào năng lượng tái tạo tại Việt Nam sẽ đóng góp vào sự phát triển bền vững của quốc gia trong thời gian tới.

    Kris Karafa, Giám đốc điều hành của Gen X Energy, cho biết công ty sẵn sàng và sẵn sàng rót vốn vào các dự án điện gió, đặc biệt là các dự án ngoài khơi. Gen X Energy đã hợp tác với tỉnh Bình Thuận trong nhiều dự án năng lượng tái tạo. /.

    Zalo
    Hotline