Việc làm xanh đang bùng nổ, nhưng có quá ít nhân viên có kỹ năng bền vững để lấp đầy chúng. Bốn cách để thu hẹp khoảng cách

Việc làm xanh đang bùng nổ, nhưng có quá ít nhân viên có kỹ năng bền vững để lấp đầy chúng. Bốn cách để thu hẹp khoảng cách

    Việc làm xanh đang bùng nổ, nhưng có quá ít nhân viên có kỹ năng bền vững để lấp đầy chúng. Bốn cách để thu hẹp khoảng cách


    Bạn có muốn nhận thông báo câu chuyện xu hướng trên điện thoại thông minh của mình không?
    Việc làm xanh đang bùng nổ, nhưng có quá ít nhân viên có kỹ năng bền vững để lấp đầy chúng—đây là 4 cách để thu hẹp khoảng cách

    Green jobs are booming, but too few employees have sustainability skills to fill them—here are 4 ways to close the gap


    Các trường đại học Hoa Kỳ hiện có hơn 3.000 chương trình phát triển bền vững. Ảnh: Andy DeLisle/ASU


    Để đáp ứng những thách thức về tính bền vững toàn cầu ngày nay, thế giới doanh nghiệp cần nhiều hơn một vài giám đốc về tính bền vững—họ cần một đội ngũ nhân viên, trong mọi lĩnh vực kinh doanh, suy nghĩ về tính bền vững trong các quyết định của họ mỗi ngày.


    Điều đó có nghĩa là các nhà thiết kế sản phẩm, quản lý cung ứng, nhà kinh tế học, nhà khoa học, kiến trúc sư và nhiều người khác có kiến thức để nhận ra các hoạt động không bền vững và tìm cách cải thiện tính bền vững vì sức khỏe tổng thể của công ty họ và hành tinh.

    Nhà tuyển dụng đang ngày càng tìm kiếm những kỹ năng đó. Chúng tôi đã phân tích quảng cáo việc làm từ cơ sở dữ liệu toàn cầu và nhận thấy số lượng công việc có tiêu đề "bền vững" đã tăng gấp 10 lần trong thập kỷ qua, đạt 177.000 vào năm 2021.

    Điều đáng lo ngại là không có đủ công nhân lành nghề để đáp ứng sự tăng trưởng nhanh chóng về các công việc xanh và bền vững hiện có.

    Trong khi số lượng "việc làm xanh" tăng trên toàn cầu với tốc độ 8% mỗi năm trong 5 năm qua, số người liệt kê các kỹ năng xanh trong hồ sơ của họ chỉ tăng 6% mỗi năm, theo một phân tích của LinkedIn. 800 triệu người dùng.

    Với tư cách là giáo sư đào tạo những người lao động tương lai về các nguyên tắc và kỹ thuật bền vững, chúng tôi nhận thấy một số cách hiệu quả để mọi người ở mọi giai đoạn trong sự nghiệp đạt được những kỹ năng đó và tăng số lượng đó.

    Nơi công việc bền vững đang phát triển nhanh nhất
    Tại Mỹ, việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và môi trường đã tăng 237% trong 5 năm qua. Trên toàn cầu, quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo được dự báo sẽ dẫn đến sự gia tăng ròng về việc làm cho ngành năng lượng.

    Nhưng việc làm xanh không chỉ là lắp đặt tấm năng lượng mặt trời và bảo trì tuabin gió.

    Thời trang bền vững là một trong những lĩnh vực việc làm xanh phát triển nhanh nhất, với tốc độ tăng trưởng trung bình 90% hàng năm từ năm 2016 đến năm 2020.

    Green jobs are booming, but too few employees have sustainability skills to fill them—here are 4 ways to close the gap

    Việc làm xanh đang bùng nổ, nhưng có quá ít nhân viên có kỹ năng bền vững để lấp đầy chúng—đây là 4 cách để thu hẹp khoảng cách
    Khi nhân viên được đào tạo để suy nghĩ về các vật liệu và quy trình bền vững, họ có thể cải thiện sự đổi mới của công ty và lợi nhuận. Ảnh: Sona Srinarayana/ASU


    Sự mở rộng nhanh chóng của hoạt động đầu tư ESG—môi trường, xã hội và quản trị—và quản lý danh mục đầu tư đang mở ra những công việc mới trong lĩnh vực tài chính bền vững. Vào năm 2021, công ty kế toán PwC đã thông báo rằng họ sẽ đầu tư 12 tỷ đô la Mỹ và tạo ra 100.000 việc làm mới trong lĩnh vực đầu tư ESG vào năm 2026.

    Ngoài ra còn có nhu cầu ngày càng tăng đối với các quan chức phát triển bền vững đô thị, những người có thể giúp các thành phố đang chuyển đổi trở thành các thành phố không có carbon thuần và có khả năng phục hồi tốt hơn. Xét cho cùng, thế giới đang có thêm 1 triệu người đến các thành phố cứ sau 5 ngày và xây dựng các khu đô thị có diện tích bằng 20.000 sân bóng đá Mỹ ở một nơi nào đó trên hành tinh mỗi ngày.

    Vào năm 2013, khi Quỹ Rockefeller ra mắt 100 Thành phố có khả năng phục hồi, một mạng lưới giúp các thành phố trở nên bền vững hơn, rất ít thành phố có nhân viên phụ trách khả năng phục hồi hoặc tính bền vững. Ngày nay, hơn 250 cộng đồng và 1.000 chuyên gia chính quyền địa phương là một phần của Mạng lưới các Giám đốc Phát triển Bền vững Đô thị.

    Số công ty có giám đốc phát triển bền vững ở các vị trí điều hành cũng tăng gấp ba lần từ 9% lên 28% từ năm 2016 đến năm 2021. Tuy nhiên, với quy mô và cơ hội kinh doanh bền vững, những kỹ năng này cần được sử dụng rộng rãi hơn nhiều trong các tổ chức.

    Vì vậy, bạn có thể tìm thấy đào tạo ở đâu?
    Hầu hết các công việc bền vững và xanh đều yêu cầu các kỹ năng kỹ thuật, tổng hợp và giải quyết vấn đề sáng tạo. Một số kỹ năng đó có thể học được trong công việc, nhưng việc tăng số lượng người xin việc đủ tiêu chuẩn sẽ đòi hỏi các cơ hội đào tạo hiệu quả và dễ tiếp cận hơn, đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng. Dưới đây là một số nguồn đào tạo để xem xét.

    Các chương trình đại học: Tính bền vững ngày càng được đưa vào nhiều chương trình đại học. Mười lăm năm trước, đào tạo về tính bền vững chủ yếu là đặc biệt—một nhà thiết kế sản phẩm hoặc nhà kinh tế có thể đã tham gia một lớp học về phương pháp tiếp cận bền vững từ khoa khoa học môi trường. Ngày nay, các trường đại học Hoa Kỳ có khoảng 3.000 chương trình được dán nhãn "bền vững", tăng từ 13 chương trình vào năm 2008.

    Một báo cáo của Viện Hàn lâm Quốc gia khuyến nghị tìm kiếm một cách tiếp cận dựa trên năng lực để học tập bền vững kết hợp nội dung với các kỹ năng và liên kết kiến thức với hành động để giải quyết vấn đề và phát triển giải pháp.

    Chứng chỉ vi mô: Đối với những nhân viên đang trong sự nghiệp không có thời gian để tái đầu tư vào bằng cấp chính thức, các khóa học ngắn hạn và chứng chỉ vi mô do các trường đại học, cao đẳng hoặc nhóm chuyên nghiệp cung cấp là một cách để phát triển các kỹ năng bền vững.

    Chứng chỉ vi mô có thể liên quan đến việc tham gia một loạt khóa học hoặc hội thảo tập trung vào  một kỹ năng cụ thể, chẳng hạn như trong công nghệ năng lượng gió hoặc cách kết hợp các tiêu chí ESG vào hoạt động kinh doanh.

    Việc làm xanh đang bùng nổ, nhưng có quá ít nhân viên có kỹ năng bền vững để lấp đầy chúng—đây là 4 cách để thu hẹp khoảng cách

    Green jobs are booming, but too few employees have sustainability skills to fill them—here are 4 ways to close the gap

    Nguồn: the Conversation


    Các khóa học ngắn hạn và chứng chỉ vi mô chiếm ít thời gian hơn và ít tốn kém hơn nhiều so với các chương trình cấp bằng đại học. Điều đó cũng có thể giúp các cá nhân có thu nhập thấp đào tạo cho các công việc bền vững và đa dạng hóa lĩnh vực này.

    Chuyên môn: Một lựa chọn tương tự là các chương trình chứng chỉ trực tuyến tập trung vào công việc với chuyên môn về tính bền vững.

    Ví dụ: Google đã hợp tác với các trường đại học để cung cấp các khóa học trực tuyến cho các nhà quản lý dự án và Đại học Bang Arizona đang cung cấp một chuyên ngành về tính bền vững để đi cùng với nó. Quản lý dự án là một lĩnh vực mà Bộ Lao động Hoa Kỳ kỳ vọng sẽ có tốc độ tăng trưởng việc làm nhanh chóng, với 100.000 cơ hội việc làm trong thập kỷ tới.

    Đào tạo doanh nghiệp: Một số công ty đã phát triển chương trình đào tạo bền vững nội bộ của riêng họ về khoa học khí hậu, tài chính bền vững, báo cáo bền vững và các kỹ năng khác.

    Tích hợp tính bền vững trong tất cả các chức năng của công ty sẽ yêu cầu một số mức độ đào tạo và hiểu biết về tính bền vững đối với hầu hết nếu không muốn nói là tất cả nhân viên. Các công ty như Starbucks, HSBC, Salesforce và Microsoft đã tạo ra các chương trình đào tạo nội bộ để phổ biến kiến thức và thực hành về tính bền vững trong toàn công ty của họ, không chỉ dành cho những nhân viên có chức danh về tính bền vững.

    Thu hẹp khoảng cách
    Một cuộc khảo sát gần đây của Microsoft và BCG đối với các công ty lớn cho thấy chỉ 43% chuyên gia về phát triển bền vững trong các doanh nghiệp có bằng cấp liên quan đến phát triển bền vững và 68% các nhà lãnh đạo phát triển bền vững được thuê trong nội bộ.

    Rõ ràng là đào tạo về tính bền vững trong công việc và nâng cao kỹ năng sẽ là cần thiết để đáp ứng số lượng vai trò ngày càng tăng trong các công ty.

    Để đáp ứng khoảng cách về kỹ năng bền vững, chúng tôi tin rằng sẽ cần phải đào tạo thêm—tại các trường cao đẳng và đại học, bởi các tổ chức chuyên nghiệp và từ các nhà tuyển dụng. Đạt được sự bền vững toàn cầu và đáp ứng các thách thức về biến đổi khí hậu sẽ có nhiều khả năng hơn khi nhiều người cam kết giờ làm việc của họ cho các giải pháp bền vững.

    Zalo
    Hotline