Việc khử cacbon của các ngân hàng hàng đầu nhắm mục tiêu rủi ro không đạt net zero

Việc khử cacbon của các ngân hàng hàng đầu nhắm mục tiêu rủi ro không đạt net zero

    Việc khử cacbon của các ngân hàng hàng đầu nhắm mục tiêu rủi ro không đạt net zero


    Nghiên cứu mới tuyên bố rằng các mục tiêu khử cacbon "không đủ" của các nhà tài chính lớn nhất thế giới về nhiên liệu hóa thạch có nguy cơ bị vượt quá giới hạn thực bằng 0.

    Bank activism
    Hậu quả của việc các thành viên của nhóm hoạt động chống biến đổi khí hậu 'Just Stop Oil' phun sơn màu vàng lên các bức tường của Ngân hàng Anh vào ngày 31 tháng 10 năm 2022, tại London. (Ảnh của Richard Baker / In Pictures qua Getty Images)
    Vào ngày 9 tháng 11, trùng với ‘Ngày Tài chính’ của COP27, Net Zero Banking Alliance (NZBA) đã phát hành báo cáo tiến độ đầu tiên về các mục tiêu khử cacbon của các thành viên. Đạt được cái mà nó gọi là "cột mốc quan trọng", báo cáo của NZBA cho thấy 90% trong số 43 ngân hàng do công bố mục tiêu của họ vào cuối tháng 10 hiện đã thực hiện được điều đó, trong khi thêm 19 ngân hàng đã đạt được các mục tiêu "rất tốt trước" thời hạn của họ.

    Tuy nhiên, theo một báo cáo do tổ chức phi lợi nhuận ShareAction công bố một ngày trước đó, hầu hết các thành viên NZBA đã đặt ra các mục tiêu khí hậu “thiếu những gì cần thiết để ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của khủng hoảng khí hậu”.

    Được thành lập vào tháng 4 năm 2021, NZBA đã cho các thành viên - hiện có tổng cộng 119 ngân hàng đại diện cho 40% tài sản toàn cầu –18 tháng để đưa ra vòng đầu tiên các mục tiêu giảm phát thải cho “các lĩnh vực sử dụng nhiều carbon ưu tiên” trong danh mục đầu tư của họ. ShareAction tập trung phân tích vào 43 trong số các ngân hàng được lựa chọn theo quy mô tài sản và các hoạt động tài trợ nhiên liệu hóa thạch lớn trong lịch sử và sẽ đạt được các mục tiêu trước ngày 31 tháng 10.

    Như đã thấy rõ trong báo cáo của NZBA, hầu hết các ngân hàng trong phân tích của ShareAction đã đặt ra ít nhất một mục tiêu cụ thể cho lĩnh vực để giảm phát thải khí nhà kính (GHG). Tuy nhiên, tổ chức phi lợi nhuận nhận thấy rằng chỉ 16% (hoặc bảy ngân hàng) trong số 43 ngân hàng đã đặt ra mục tiêu tổng thể về khí hậu cho năm 2030 bao gồm toàn bộ danh mục đầu tư của ngân hàng.

    Ngoài ra, trong khi điều tích cực là hơn 80% ngân hàng đã ưu tiên đặt mục tiêu cho các lĩnh vực phát thải cao nhất như điện và dầu khí, thì số lượng mục tiêu không đáng kể đặt ra cho các lĩnh vực khác như nông nghiệp hoặc hóa chất gây ra “rủi ro khí hậu đáng kể đối với nhà đầu tư “, ShareAction lưu ý.

    Khi các ngân hàng đặt mục tiêu, ShareAction tuyên bố các phương pháp tiếp cận khác nhau và mức độ tham vọng khiến họ khó chuẩn hóa. Ví dụ, phần lớn các mục tiêu đặt ra bởi 43 ngân hàng mà nó xem xét tập trung vào cường độ phát thải hơn là giảm phát thải tuyệt đối. Ưu tiên nên là “cam kết giảm sản lượng có quản lý” hơn là “khuyến khích các công ty dầu khí sản xuất dầu khí hiệu quả hơn”, tổ chức phi lợi nhuận lập luận.

    Trong trường hợp các ngân hàng đặt mục tiêu giảm phát thải tuyệt đối cho dầu và khí đốt, chúng thường phù hợp với tốc độ cắt giảm theo kịch bản Không phát thải ròng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vào năm 2050. Tuy nhiên, ShareAction cho rằng các ngân hàng có thể đánh giá thấp tốc độ cắt giảm cần thiết khi lượng khí thải mê-tan được thêm vào.

    Một lỗ hổng khác mà tổ chức phi lợi nhuận làm nổi bật là phạm vi tài trợ được bao phủ bởi các mục tiêu. Chỉ có sáu ngân hàng (16%) bao gồm các hoạt động tạo thuận lợi thị trường vốn và bảo lãnh phát hành trong mục tiêu của họ, mặc dù có bằng chứng cho thấy những hoạt động này chiếm tỷ trọng cao trong nguồn tài trợ nhiên liệu hóa thạch của các ngân hàng.

    Việc chỉ có bảy ngân hàng - Lloyds Banking Group, NatWest, Nordea, BPCE, La Banque Postale, Crédit Mutuel và KB Financial Group - đặt mục tiêu tổng thể đến năm 2030 có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi các hướng dẫn của NZBA không kêu gọi các ngân hàng giảm một nửa phát thải vào năm 2030.

    NZBA đã “ít rõ ràng hơn” trong yêu cầu này so với các liên minh khác tạo nên mạng lưới rộng lớn hơn cho các tổ chức tài chính net-zero, Glasgow Financial Alliance for Net Zero (GFANZ), Jeanne Martin, người đứng đầu Chương trình Ngân hàng của ShareAction cho biết. Ví dụ, sáng kiến ​​Net Zero Asset Managers, cũng dưới sự bảo trợ của GFANZ, kêu gọi các thành viên đặt mục tiêu năm 2030 "phù hợp với tỷ lệ giảm 50% CO2 trên toàn cầu".

    ShareAction không khẳng định các ngân hàng đã vi phạm các nguyên tắc của NZBA mà đúng hơn là các quy tắc “lỏng lẻo” đã khiến mục tiêu của các thành viên “không đủ để họ đạt được tham vọng thuần túy bằng không”.

    Lưu ý rằng một số ngân hàng đã bỏ lỡ hoặc kéo dài thời hạn đặt mục tiêu, tổ chức phi lợi nhuận kêu gọi NZBA "giám sát việc không tuân thủ và thực thi trách nhiệm giải trình", cũng như "yêu cầu rõ ràng" các ngân hàng thành viên đặt mục tiêu tạm thời cho năm 2030.

    Trả lời yêu cầu bình luận thay mặt cho NZBA, Remco Fischer, trưởng chương trình cho Sáng kiến ​​Tài chính Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc, thừa nhận đã tìm thấy “điểm chung trong nhiều phân tích kỹ thuật của ShareAction” nhưng lập luận rằng họ “không tính đến các quy định cao, tính chất đa dạng, phức tạp cao của các tổ chức tài chính hoạt động trong môi trường kinh tế và chính trị phức tạp như nhau ”.

    Do đó, Fischer nói rằng phân tích “không thể hiện chính xác cách cam kết NZBA và các hướng dẫn của NZBA về việc thiết lập mục tiêu có chủ ý điều chỉnh việc đó sự khó khăn ”.

    Fischer cũng lưu ý rằng theo NZBA, các ngân hàng có khoảng thời gian 36 tháng kể từ khi đăng ký đến khi trình bày hoàn chỉnh các mục tiêu, “sẽ dựa trên các lộ trình phát thải KNK tương thích 1,5 ° C, phù hợp với việc giảm một nửa lượng khí thải, nền kinh tế -trên toàn thế giới, đến năm 2030 ”.

    Đánh giá của ShareAction “cho thấy ít nổi bật về mức độ đáng kể của tham vọng khử cacbon mà các ngân hàng thành viên NZBA đã thiết lập cho chính họ - với tư cách là các thực thể thị trường cạnh tranh với nhiệm vụ thương mại - cho đến nay, thay thế mức độ tham vọng của bất kỳ chính phủ quốc gia nào trên thế giới”, anh ấy nói thêm.

    Zalo
    Hotline