Vehicle-to-Grid: Nó sẽ sẵn sàng ra thị trường vào năm 2024?

Vehicle-to-Grid: Nó sẽ sẵn sàng ra thị trường vào năm 2024?

    Những ngày này, các chuyên gia về pin, ô tô và tích hợp lưới điện đã gặp nhau ở Aachen. Tại hội nghị "Vehicle-to-Grid", các khách tham dự hội nghị và các diễn giả đã nêu lên hy vọng rằng bước đột phá của phản hồi được chờ đợi từ lâu từ các phương tiện tới lưới điện sắp xảy ra. Rào cản cuối cùng: quy định.

    fltr: Marian Willuhn, Christopher Hecht, Jan Figgener, tại hội nghị Vehicle2Grid ở Eurogress Aachen.

    Jan Figgener, từ Đại học RWTH Aachen cho biết: "Tôi biết bạn nghe thấy nó hàng năm, nhưng trong suốt năm tới, đây thực sự là thời điểm - những bước phát triển có vẻ rất tốt, ngay cả khi vẫn còn nhiều việc phải làm". Điều anh ấy muốn nói là tín hiệu bắt đầu cho các ứng dụng xe tới nhà và xe tới lưới điện ở Đức. Khách hàng cuối cùng và các nhà cung cấp dịch vụ đang thể hiện sự quan tâm lớn. Tiềm năng cho quá trình chuyển đổi năng lượng là rất lớn. Công nghệ là ở đó. Đại khái đây là cách tóm tắt hội nghị “Vehicle2Grid” ở Aachen.

    Các chuyên gia từ khắp châu Âu đã gặp nhau tại Aachen bên lề hội nghị "Advance Battery Power". Sự kiện này được tổ chức bởi Jan Figgener và Christopher Hecht, những người làm việc trong cùng một nhóm nghiên cứu tại Đại học RWTH Aachen.

    Hecht nói: “Những gì chúng tôi thấy là các dự án thí điểm hiện đã hoàn tất và các công ty đang ở giai đoạn đầu. Anh thấy mấu chốt vẫn là quy định. Một mặt, có “việc đánh thuế hai lần”. Phí mạng và thuế phải được thanh toán hai lần khi lưu trữ và rút tiền. Đó là thuốc độc cho nền kinh tế. Trong suốt hai ngày, vấn đề này liên tục được đưa ra và chỉ trích bởi tất cả các diễn giả tại hội nghị.

    Quy định tụt lại phía sau

    Vấn đề thứ hai vẫn cản trở việc mở rộng thị trường ở Đức là thiếu đồng hồ thông minh. Như đã quyết định gần đây trong Bundestag, họ sẽ đến. Nhưng các quốc gia châu Âu lân cận như Hà Lan đã lắp đặt đồng hồ thông minh trên hầu hết các kết nối. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các công ty Hà Lan như Jedlix, nhà cung cấp dịch vụ cho các giải pháp sạc thông minh, đã có thể giới thiệu những tiến bộ trong lĩnh vực này ở Hà Lan.

    Hecht nói: “Ở Hà Lan cũng có một cấu trúc phí mạng khác với ở Đức. Nhưng không chỉ vậy; Khi được hỏi có thể học được điều gì khác từ những người hàng xóm, Figgener nói: "Một thái độ thoải mái hơn đối với thiết kế quy định sẽ rất hữu ích cho Xe-to-Grid ở đây". Các nhà hoạch định dự án Hà Lan có một mối quan hệ thoải mái với những bước đi táo bạo. Bram van Eijdelen, từ Total Energies Hà Lan, đặt câu hỏi liệu có phù hợp không nếu tất cả các điểm sạc công cộng đều thực hiện sạc thông minh bắt buộc hoặc sạc xe vào lưới điện. Hecht và Figgener không thấy đề xuất này tệ đến thế. Tuy nhiên, nên có một tùy chọn từ chối.

    Tư nhân hay Hạm đội?

    Ngay cả khi khách hàng tư nhân rất quan tâm đến việc tính phí hai chiều, thì những thành công trên thị trường đầu tiên có nhiều khả năng thuộc về các đội xe từ các công ty lớn hơn. Cái này có một vài nguyên nhân.

    Figgener nói: “Với đội xe buýt của một công ty vận tải địa phương, có thể dự đoán rất chính xác thời điểm xe buýt sẽ ở trong kho và trong bao lâu. Khả năng lập kế hoạch này giúp giao dịch dễ dàng hơn vì khối lượng giao dịch và thời gian giao dịch có thể được lên kế hoạch tốt. Ngoài ra, những phương tiện như vậy của công ty thường đến với mức phí thấp hơn đáng kể so với phương tiện cá nhân. Hecht nói: “Những chiếc xe càng trống thì tôi càng có thể cung cấp một cách linh hoạt hơn trong quá trình sạc. Mặt khác, các phương tiện được sạc đầy sẽ phải có các tùy chọn không tải cho thị trường năng lượng.

    Dịch vụ tần số hoặc mua bán điện

    Có hai phe giữa những người nói. Các công ty muốn cung cấp dịch vụ tần số từ xe đến lưới và những công ty có nhiều khả năng theo đuổi kinh doanh chênh lệch giá. Ví dụ, Dennis Schulmeyer từ công ty mới thành lập Mainz, Lade GmbH, dựa vào giao dịch điện ngày tới. Lý do là thị trường dịch vụ tần số hiện tại đã có 300.000 phương tiện tham gia. Tuy nhiên, có rất nhiều công ty sẽ kinh doanh trong cả hai phân khúc.

    AC hay DC?

    Nhiều người tham gia sự kiện đã quan tâm đến câu hỏi liệu việc sạc hai chiều cũng nên diễn ra ở phía AC hay không. Hecht cho biết trong ngắn hạn, việc sạc hai chiều bằng dòng điện một chiều có thể sẽ được triển khai. Nhưng cũng có những lợi thế rõ ràng đối với kết nối phía AC và điều đó cuối cùng sẽ tìm được đường vào thị trường.

    Trạm sạc hai chiều hiện được bán dưới dạng trạm DC. Mặc dù chúng có nhiều năng lượng hơn, nhưng chúng đắt hơn đáng kể so với hộp treo tường 11 kilowatt được lắp đặt trong nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên, giá một mình cấm cài đặt cho hầu hết. Khách hàng vẫn phải bỏ ra từ 3000 đến 8000 euro cho những cột như vậy. Điều này được cho là sẽ cải thiện, nhưng so với 800 đến 1500 euro cho các hộp treo tường AC đơn giản hơn, thì sự chênh lệch giá là quá lớn. Điều này cũng áp dụng cho các bãi đỗ xe của công ty, nơi thường đủ 11 kilowatt điện sạc.

    Hi vọng năm sau có kết quả

    Sau khi các công ty trình bày các dự án thử nghiệm thành công của họ tại hội nghị năm nay, Figgener và Hecht muốn xem kết quả của việc mở rộng quy mô trong lần lặp lại thứ ba của hội nghị vào năm tới. Hecht nói: “Chúng tôi hy vọng rằng có những công ty đầu tiên triển khai những khái niệm như vậy cho 30 hoặc thậm chí 50.000 khách hàng. "Và sau đó có kết quả."

    Jan Figgener cho biết thêm rằng ông muốn thấy nhiều nhà sản xuất ô tô hơn tại hội nghị. Khi nói đến sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực sạc hai chiều, những điều này có tầm quan trọng rất lớn.

    Zalo
    Hotline